Nuôi thứ gà "siêu to khổng lồ" mới lạ, bán một con giá cả triệu đồng

2021-02-21 23:49:42

Gà tây là giống gia cầm ngoại nhập còn tương đối mới đối với bà con nông dân Việt Nam. Kỹ thuật nuôi gà tây được đánh giá tương đối khó, tuy nhiên đây là mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu tới bà con kỹ thuật nuôi gà tây để mang lại năng suất và hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình nuôi gà tây đang là mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao

I. Ưu điểm của mô hình nuôi gà tây
Gà tây là giống vật nuôi đang hội tụ đủ các yếu tố để hình thành nên một mô hình chăn nuôi mới đầy tiềm năng, giúp bà con cải thiện kinh tế:
- Gà tây có trọng lượng lớn hơn nhiều so với các giống gà nội địa hiện tại. Gà trống trưởng thành có thể đạt đến trọng lượng khoảng 8-10kg/con và gà mái trưởng thành có thể đạt trọng lượng 4 - 5kg/con.
Giá gà tây thịt cũng cao hơn so với các giống gà khác. Hiện giá gà tây thịt trung bình khoảng 130.000 – 150.000/kg. Vì vậy, mỗi con gà tây bán ra giúp người nuôi có thể kiếm tiền triệu. Mỗi năm bà con có thể kiếm vài trăm triệu, không những thoát nghèo mà còn mang lại kinh tế ổn định, thậm chí làm giàu cho gia đình.
- Người tiêu dùng trong nước ngày càng ưa chuộng  thịt gà tây nên đầu ra rộng mở đối với loại gà này.

II.  Kỹ thuật nuôi
1. Chọn giống 
- Hiện nay, tại Việt Nam có 2 giống gà tây chính là loại có màu lông xám đen và loại có màu lông xám trắng. Cả 2 giống gà đều có khả năng sinh trưởng cao.
- Yêu cầu con giống: Tuổi gà giống tốt nhất là vào ngày thứ 28 kể từ ngày trứng gà được đem ấp (7 -8 ngày sau khi nở). Để chọn được giống gà tây tốt, bà con ưu tiên chọn con phát triển khỏe mạnh, ăn uống tốt, nhanh nhẹn thì có thể giữ lại nuôi. Nên mua con giống ở những cơ sở uy tín, có giấy kiểm dịch thú y.

2. Chuồng nuôi
Chuồng nuôi gà tây phải đảm bảo thông thoáng tự nhiên. 
Bà con xây dựng chuồng nuôi gà tây phải đảm bảo mật độ khoảng 20 m2/con. Sân chơi có diện tích ít nhất bằng 2 lần diện tích chuồng nuôi. 

Nền chuồng nên láng xi măng cát có độ dốc để thoát nước tốt. Xung quanh chuồng xây tường bao cao 40cm, phần còn lại căng lưới B40 hoặc đan phên tre để có độ thoáng, bên ngoài căng bạt che gió và chắn mưa hắt.

Vườn thả có thể là vườn phẳng hoặc sử dụng vườn đồi. Xung quanh vườn phải rào chắn đảm bảo gà khi thả không bay hoặc chui ra ngoài. Cần trồng cây ăn quả tạo bóng mát ở vườn và tạo hố tắm cho gà (mỗi hố dài 15m, rộng 4m, sâu 0,3m tùy theo không gian vườn).

3. Thức ăn 
Khi nuôi gà tây, bà con có thể sử dụng được cả thức ăn công nghiệp và thức ăn tự nhiên. Thức ăn phải đảm bảo hàm lượng protein 16 - 22% tùy từng giai đoạn.
- Giai đoạn 1 – 4 tuần: Gà tây con dưới 2 ngày tuổi chỉ nên cho ăn bột ngô. Sau 2 ngày tuổi cho ăn cám hỗn hợp cho gà con với hàm lượng protein 20 – 22%.
- Giai đoạn 5 – 8 tuần: Bà con vẫn cho ăn cám hỗn hợp như giai đoạn trước. Tuy nhiên, giai đoạn này bà con có thể dùng cám hỗn hợp tự trộn để tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, nên cho gà tây ăn thêm rau xanh 3 – 4 lần/ngày.
- Giai đoạn 9 – 28 tuần: Giai đoạn này nên cho ăn thức ăn với hàm lượng protein khoảng 16 – 18% là đủ.

Nếu cần tư vấn kĩ thuật hay địa chỉ mua con giống, bà con có thể gọi điện đến tổng đài 1045 của mạng Viettel (ấn phím 2.2 để gặp chuyên viên hỗ trợ địa chỉ mua bán, ấn phím 5 để gặp chuyên gia hỗ trợ kĩ thuật) hoặc đặt câu hỏi trong mục Hỏi-đáp. Lưu ý, Cổng Nông Dân không phải là nơi bán giống, chúng tôi chỉ hỗ trợ tìm địa chỉ.

Chúc bà con thành công!

Cổng Nông Dân


Xem thêm

Nghề nuôi chim trĩ đỏ

Hơn 3 năm qua, nhờ nghề nuôi chim trĩ đỏ (chim trĩ) mà kinh tế gia đình khấm khá hơn, sau khi trừ hết chi phí, gia đình bà có thu nhập khoảng 15 triệu

Làm giàu từ nghề nuôi cá bớp

Cá bớp là một trong những cơ hội phát triển tốt về kinh tế cho bà con nông dân. Bởi vì loài cá này được biết đến là loài cá có nhiều chất dinh dưỡng