Thu nhập cao nhờ mô hình nuôi cá tai tượng da beo

2023-07-28 09:28:20

Mỗi năm, anh Nguyễn Trí Thức (28 tuổi, ngụ ấp Đông Mỹ, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) xuất bán vài trăm ngàn con cá tai tượng da beo cho thu nhập trên 600 triệu đồng.

Với diện tích 1.000m2 nuôi cá kiểng đem lại thu nhập 600 triệu đồng/năm cho anh Thức.

Trang trại nuôi cá tai tượng da beo của anh Thức rộng hơn 1.000m2 còn là địa điểm người trẻ địa phương tìm đến học hỏi, khởi nghiệp.

Dẫn chúng tôi tham quan trại với hàng chục bể bạt lớn nhỏ để nuôi cá bài bản. Mỗi bể đều được trang bị hệ thống xử lý nước, sủi ô xy tạo môi trường cho cá phát triển tốt nhất. Để được cơ ngơi như hiện tại, anh Thức cũng từng nhiều lần thất bại. Năm 2017, anh tập tành nuôi cá chạch lấu trong bể bạt. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi cá chậm lớn, đầu ra không ổn định nên thua lỗ kéo dài. Năm 2019, tình cờ biết đến mô hình nuôi loại cá kiểng là cá tai tượng da beo ở tỉnh Sóc Trăng. Nhận thấy, đầu ra ổn định, loại cá kiểng này được người chơi ưa chuộng. Thấy tiềm năng, anh quyết định học hỏi kinh nghiệm. Sau đó quyết định chi 15 triệu đồng, mua hơn 5.000 con cá tai tượng da beo giống về khởi nghiệp.

Tận dụng bể nuôi cá chạch lấu trước đó, anh thả nuôi cá tai tượng da beo thử nghiệm trong 2 bể. Tuy nhiên, lại nhận “trái đắng”, bởi đàn cá chết sạch chỉ còn lại 1.000 con. Không nản lòng, anh quyết định nhập thêm 10.000 con giống để quyết chinh phục loại cá kiểng này. Nhờ đúc rút kinh nghiệm trong quá trình nuôi, cũng như chịu khó đến các trang trại nuôi cá quy mô lớn tại các tỉnh, thành miền Tây học hỏi nên thành công nhân đàn. “Ban đầu, nuôi do thiếu kinh nghiệm, không hiểu được tập tính nó thế nào, thức ăn ra sao, môi trường nước sao phù hợp… nên thất bại. Nhờ tích lũy kinh nghiệm sau những lần thất bại và học hỏi thêm được từ các trại nuôi nên thành công”, anh Thức kể.

Hiện nay, số lượng cá tại trại của anh Thức luôn duy trì số lượng cá bố mẹ khoảng 80 cặp, cùng khoảng trên 50.000 con cá giống, với 2 loại cá tai tượng da beo trắng và đen. Để nuôi cá hiệu quả, phải đảm bảo độ pH trong nước trong tiêu chuẩn từ 6,5-7,5 để cá phát triển ổn định. Bể nuôi phải có hệ thống xử lý nước và sủi ô xy để cá sinh trưởng tốt. Về thức ăn cho cá, cá bố mẹ được cho ăn chế độ riêng với thức ăn gồm tép và cua sống. Bể nuôi phải tạo được không gian thoải mái, yên tĩnh tránh cá bị căng thẳng để sinh sản hiệu quả. Thời gian sinh sản của loại cá này rơi vào tháng Giêng đến tháng Chạp trong năm và cho sinh sản kéo dài từ 6-7 tháng. Sau khi cá mái sinh sản, trứng sẽ được vớt đem ấp, khoảng từ 3-4 ngày sẽ nở. Mỗi ổ trứng ấp ra số lượng khoảng vài trăm đến trên 1.000 con. “Vào mùa mưa rất khó ấp trứng cá và tỷ lệ trứng hao hụt nhiều. Mùa nắng tỷ lệ trứng đậu rất cao”, anh Thức cho biết. Cá bột được cho ăn trứng nước, đến khoảng 7 ngày sau có thể kết hợp cho ăn trùn chỉ và thức ăn để cá phát triển nhanh.

Cá sau khi nuôi đạt kích cỡ từ 3-4 phân sẽ được anh đem nuôi vào bể nuôi riêng để lên màu, tăng giá trị cho cá. “Loại cá kiểng này phải ép màu bằng công thức riêng trộn vào thức ăn cho cá ăn lên màu. Khi cá lên màu, nổi hoa văn đỏ dọc 2 bên bụng để trông sặc sỡ, tăng giá trị cho cá. Ví dụ như cá giống nếu chưa lên màu giá bán chỉ khoảng 20.000, nhưng khi lên màu giá tăng gần 30.000 đồng/con”.

Mỗi năm, anh Thức xuất bán được hơn 200.000-300.000 con cá giống. Bán với giá từ 3.000-30.000 đồng/con (tùy kích cỡ, lên màu), đem lại thu nhập trên 600 triệu đồng. Hiện số lượng cá của anh Thức được thương lái ở Cần Thơ đặt hàng thu mua số lượng lớn. Sắp tới, anh Thức dự định mở rộng trại nuôi, tăng đàn bố mẹ lên khoảng gần 200 cặp để đẩy mạnh sản xuất số lượng cá giống ra thị trường, nhất là ở TP HCM. “Khởi nghiệp từ loại cá này nếu đam mê và nắm vững kỹ thuật có thể cho thu nhập cao. Các bạn đoàn viên, thanh niên ở nông thôn, có thể tận dụng được diện tích vườn nhà để nuôi kiếm thu nhập. Tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ về kỹ thuật và cung cấp cá giống chất lượng với giá hỗ trợ”.

Chị Nguyễn Thị Diễm Hương (ngụ ấp Đông Mỹ) cho biết, chị là một trong những người đầu tiên tham gia khởi nghiệp từ mô hình nuôi cá kiểng của anh Thức và được hỗ trợ từ kỹ thuật đến con giống chất lượng nên thành công và có thu nhập hàng chục triệu đồng. “Sau thời gian tìm hiểu, học hỏi từ mô hình của Thức, khoảng 1 năm trước tôi quyết định đầu tư khởi nghiệp. Đợt đầu tiên tôi xuất bán được hơn 4.000 con với lợi nhuận trên 50 triệu đồng. Thấy hiệu quả, đợt này tôi mạnh dạn nhân rộng mô hình với hơn 10.000 con”.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH

Theo vietlinh.vn


Xem thêm

Nghề nuôi chim trĩ đỏ

Hơn 3 năm qua, nhờ nghề nuôi chim trĩ đỏ (chim trĩ) mà kinh tế gia đình khấm khá hơn, sau khi trừ hết chi phí, gia đình bà có thu nhập khoảng 15 triệu

Làm giàu từ nghề nuôi cá bớp

Cá bớp là một trong những cơ hội phát triển tốt về kinh tế cho bà con nông dân. Bởi vì loài cá này được biết đến là loài cá có nhiều chất dinh dưỡng