Thông tin người hỏi:

Họ và tên: Trần Thị Thơm
Email:

Câu hỏi:

Đàn gà nhà tôi nuôi được gần 2 tháng, có dấu hiệu giảm ăn, uống nhiều nước, tiêu chảy phân loãng vàng trắng hoặc vàng xanh. Gà sốt cao, mào thâm, đứng im, rụt cổ, mắt nhắm nghiền, lông xù và run rẩy, có con giấu đầu vào nách cánh. Xin hỏi gà bị bệnh gì và cách chữa trị?

Trả lời:

Chào chị Thơm!

Theo như những mô tả triệu chứng trên thì đàn gà nhà chị mắc bệnh đầu đen, bệnh do đơn bào Histomonas meleagridis ký sinh ở niêm mạc manh tràng và gan gây nên. Để khắc phục chị cần thực hiện như sau:

1. Điều trị

- Cách ly những con gà bị bệnh.

- Để điều trị bệnh, có thể tiêm cho gà bằng thuốc chứa Doxycyclin; hoặc trộn vào thức ăn, nước uống cho gà bằng các thuốc chứa Sulfamonomethoxine hoặc Doxycyclin (liều lượng theo khuyến cáo của nhà sản xuất).

- Kết hợp bổ sung thuốc bổ gan, vitamin, men tiêu hóa, thuốc trợ sức, trợ lực cho gà.

- Khi điều trị bệnh, cần tăng cường chăm sóc nuôi dưỡng, cải thiện môi trường chăn nuôi, vệ sinh, phun khử trùng chuồng nuôi và môi trường xung quanh.

2. Phòng bệnh

- Đảm bảo thời gian trống chuồng sau mỗi lứa gà, không nuôi gà nhiều lứa tuổi trong cùng một khu vực.

- Không thả gà ra vườn trong những ngày mưa, gió to. Từ 20 ngày tuổi trở lên cho gà uống Sulfat đồng hoặc uống thuốc tím.

- Cứ 10 - 15  ngày thì cho uống 1 lần. Mỗi 1 lần cho gà uống 1gr thuốc tím, hoặc 2 gr sulfat đồng pha với 10 lít nước trong 1 - 2 giờ, sau đó nếu thừa thì đổ đi.

- Hằng tuần cần phu thuốc khử trùng và cuốc xới sân vườn rồi rắc vôi bột