Làm giàu từ nghề nuôi cá bớp

2023-08-10 09:42:43

Cá bớp là một trong những cơ hội phát triển tốt về kinh tế cho bà con nông dân. Bởi vì loài cá này được biết đến là loài cá có nhiều chất dinh dưỡng và đặc biệt rất thơm ngon, chính vì thế hầu hết mọi nhà hàng ở Việt Nam đều có sự xuất hiện của cá bớp trong thực đơn phục vụ.

Cơ hội phát triển cao từ nghề nuôi cá bớp

Đặc tính của loài cá bớp
Tên khoa học của cá bớp là Rachycentron canadum. Đây là loài cá biển có đầu khá to, thân hơi tròn trịa, có một lớp da dày, miệng rộng cùng với một hàm răng cực kì sắc nhọn và một phần bụng chứa nhiều mỡ. Cá bớp rất dễ nuôi và thức ăn chính của chúng chủ yếu là các loài cá, mực, cua,…

Cá bớp thường sống đơn độc, và chỉ tập trung lại với nhau khi đến mùa sinh sản và thường sẽ kéo dài từ tháng 4 đến tháng 7 hàng năm, đặc biệt cá thường đẻ nhiều vào tháng 5 và chỉ sinh sản một đợt trong năm. Trong mỗi đợt sinh sản, cá bớp bố mẹ có thể sản sinh lên đến 1,4 triệu trứng cho một đợt.

Cá bớp có thể dễ dàng tìm thấy ở các vùng biển ấm như Đông và Tây của Đại Tây Dương, khắp các vùng biển Caribe và cả Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, cá bớp còn được biết là loài sinh vật có thể chịu được phạm vi nhiệt rất rộng  từ 1,6 độ C cho tới khoảng 32,2 độ C; ngoài ra, cá bớp còn là sinh vật rộng muối khi có thể sống trong độ mặn từ 5 cho tới 44,5 ppt.

Cá bớp có thể dễ dàng tìm thấy ở các vùng biển ấm như Đông và Tây của Đại Tây Dương. Ảnh: blackfinrods.com

Vì sao cá bớp lại mang về giá trị kinh tế cao ngất ngưỡng?
Bởi lẽ, dòng cá này có tốc độ tăng trưởng cực kì nhanh (có thể thu hoạch sau một năm), với một kích thước lớn cho một con trưởng thành có thể đạt từ 5 đến 10kg. Ngoài ra, cá bớp còn được ưa chuộng vì giá trị dinh dưỡng và độ thơm ngon mà loài cá này mang lại khi mỗi 100g cá bớp có chứa tới hơn 100kcal cho nên đó chính là lý do giúp loài cá này trở thành một trong những loài cá biển có giá trị thương phẩm cao trong ngành.

Hầu hết, mọi bộ phận trên cơ thể cá bớp đều có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon khác nhau, nổi bật nhất là những món về kho và nấu canh chua, đây là 2 món ăn được ưa thích rất nhiều trong những bữa cơm gia đình hoặc ở những nhà hàng,…

Ngoài ra, cá không có nhiều xương nhỏ, nên việc chế biến cá sẽ vô cùng dễ dàng cũng như việc thưởng thức món ăn cũng sẽ không trở nên quá khó khăn, chỉ cần lọc bỏ lớp xương giữa thân cá và những xương lớn xung quang là có thể dùng được.

Mọi bộ phận trên cơ thể cá bớp đều có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon khác nhau. Ảnh: Điện máy Xanh

Thêm vào đó, thịt cá mang lại rất nhiều chất protein tốt cho cơ thể, phù hợp với người bị bênh béo phì vì hàm lượng chất béo mà cá mang lại rất ít. Bên cạnh đó, cá bớp còn là một loại thực phẩm cực kì phù hợp với những người mắc bệnh tim mạch, nhất là ở những người cao tuổi khi thịt cá chứa rất ít lượng cholesterol và cung cấp rất nhiều dưỡng chất dinh dưỡng khác như Iot, omega3, khoáng chất và gồm nhiều loại vitamin cần thiết cho cơ thể.

Ở nước ta hiện nay có rất nhiều hộ gia đình tham gia vào việc nuôi trồng cá bớp, tập trung nhiều nhất là ở các khu vực miền Bắc, đặc biệt là ở các tỉnh như Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An, Khánh Hòa,…Việc nuôi cá bớp không quá tốn kém như khi nuôi như tôm hùm vì đây là một loài cá ăn tạp, rất dễ nuôi, chi phí đầu tư thấp, nhanh lớn và đặc biệt lợi nhuận mà loài cá này mang về cực kì cao khi so với các loài vật nuôi khác cho nên được rất nhiều hộ dân lựa chọn đầu tư và phát triển vào ngành nghề nuôi trồng cá bớp này.

Theo tepbac.com, ngày 09/08/2023


Xem thêm

Nghề nuôi chim trĩ đỏ

Hơn 3 năm qua, nhờ nghề nuôi chim trĩ đỏ (chim trĩ) mà kinh tế gia đình khấm khá hơn, sau khi trừ hết chi phí, gia đình bà có thu nhập khoảng 15 triệu