Thành công từ mô hình nuôi ốc bươu đen kết hợp du lịch nông nghiệp

2023-10-27 10:31:41

Sau nhiều năm tìm tòi học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận khoa học kỹ thuật trên các phương tiện thông tin đại chúng, tham quan học tập kinh nghiệm từ các mô hình, thanh niên khởi nghiệp nông nghiệp trong và ngoài tỉnh, anh Nguyễn Hữu Nhơn (sinh năm 1992, thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh) trở về quê hương khởi nghiệp từ mô hình nuôi ốc bươu đen kết hợp du lịch nông nghiệp thân thiện đã cho hiệu quả kinh tế cao và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động ở địa phương có thu nhập ổn định.

Tại Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo tỉnh Bình Thuận năm 2023 diễn ra cuối tháng 9 vừa qua, thanh niên Nguyễn Hữu Nhơn đã đạt giải nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp tỉnh Bình Thuận lần thứ 4 năm 2023 với dự án “Nuôi ốc bươu đen kết hợp du lịch nông nghiệp thân thiện”.

Chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp của mình, anh Nhơn cho biết, sau khi tìm tòi học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận khoa học kỹ thuật trên các phương tiện thông tin đại chúng, tham quan học tập kinh nghiệp từ các mô hình của đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp nông nghiệp trong và ngoài tỉnh, anh đã quyết định thành lập ra trại Ốc Đức Linh chuyên cung cấp ốc bươu giống, ốc bươu thương phẩm.

Theo anh Nhơn, mô hình nuôi ốc bươu đen có vốn đầu tư thấp, kỹ thuật chăn nuôi dễ dàng, trong khi tiềm năng thị trường còn rất trống. Cơ sở vật chất là cải tạo ao hồ hiện đang bỏ trống theo hướng cải tạo trả lại môi trường tự nhiên, cho ăn rau củ quả loại dạt như bầu, bí, mướp, bèo cám, bèo hoa dâu… nên chi phí thức ăn rất thấp. Theo hạch toán của chủ trang trại, với nguồn vốn 3 triệu đồng sẽ mua được khoảng 10.000 con ốc con (300 đồng/con). Quá trình nuôi từ 4 - 6 tháng (mật độ nuôi 1.000 -1.500 con/m3), ốc sẽ đạt từ 40 con/kg hoặc lớn hơn là 20 - 25 con/kg, sản lượng đạt khoảng 200 kg. Với giá bán sỉ ốc thương phẩm hiện nay 70.000 đồng/kg, người nuôi có thể đạt doanh thu 13 triệu đồng, sau khi trừ chi phí thu lãi từ 7 - 10 triệu đồng. Các sản phẩm từ ốc bươu đen gồm ốc tươi, ốc gác bếp, chả ốc bươu đen dược liệu, tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cải thiện sức khỏe con người.

Hiện tại, anh Nhơn và gia đình đã xây dựng được hệ thống 5 trang trại ốc bươu với tổng diện tích gần 20 ha, chuyên sản xuất và kinh doanh về sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao như: Đông trùng hạ thảo; Nấm linh chi gồm có các sản phẩm; Măng tây xanh. Mặt khác, anh hợp tác cùng bà con bao tiêu 100% đầu ra đối với cây măng tây xanh đạt sản lượng gần 50 tấn/năm; với việc kinh doanh các sản phẩm chế biến từ ốc bươu đen, không những cung cấp ốc thương phẩm mà còn sản xuất chả ốc bươu dược liệu dựa trên các thành phần như: Đông trùng hạ thảo, nấm linh chi và tinh dầu bạc hà để cho ra sản phẩm giúp cải thiện sức khỏe con người.

Ngoài cho ra sản phẩm từ ốc bươu đen, nhận thấy tiềm năng về điều kiện tự nhiên, thị trường và nguồn lao động dồi dào tại quê hương, anh Nhơn đã xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp với diện tích gần 5 ha ngay tại điểm nuôi ốc tại thị trấn Võ Xu. Khi đến đây, ngoài việc trải nghiệm, nghỉ dưỡng với khung cảnh gần gũi với thiên nhiên, du khách còn được thưởng thức các món ăn dinh dưỡng chế biến từ nấm linh chi, đông trùng hạ thảo và các món ăn dược liệu khác.

Theo thanh niên Nguyễn Hữu Nhơn, dự án này là điểm khởi đầu, tiên phong thay đổi từ một nền kinh tế nông nghiệp thành du lịch, dịch vụ thương mại dựa trên nền nông nghiệp hiện có. Khi đưa vào hoạt động sẽ giải quyết được việc làm ổn định cho hơn 50 lao động tại địa phương. Ngoài việc chăm lo sản xuất kinh doanh của gia đình, anh còn rất tích cực tham gia tư vấn chuyển giao công nghệ cao mô hình nuôi ốc cho đoàn viên thanh niên và bà con trong vùng. Để quảng bá sản phẩm địa phương, chủ trang trại này đang triển khai chương trình hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP vào tiêu dùng du lịch. Mặt khác, phát triển sản phẩm du lịch nông thôn gắn với các thị trường mục tiêu. Cùng với đó, khai thác lợi thế, giá trị khác biệt, nổi bật của nông nghiệp, nông thôn, góp phần gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng nông thôn mới.

Ốc bươu đen được người dân ưa chuộng, có giá trị kinh tế cao, không tốn nhiều chi phí đầu tư, mô hình nuôi ốc bươu đen kết hợp du lịch nông nghiệp thân thiện sẽ là hướng đi mới cho những người trẻ như anh Nhơn quyết tâm khởi nghiệp thành công ngay chính trên quê hương Bình Thuận.

TT Dân

Theo vietlinh.vn


Xem thêm

Nghề nuôi chim trĩ đỏ

Hơn 3 năm qua, nhờ nghề nuôi chim trĩ đỏ (chim trĩ) mà kinh tế gia đình khấm khá hơn, sau khi trừ hết chi phí, gia đình bà có thu nhập khoảng 15 triệu

Làm giàu từ nghề nuôi cá bớp

Cá bớp là một trong những cơ hội phát triển tốt về kinh tế cho bà con nông dân. Bởi vì loài cá này được biết đến là loài cá có nhiều chất dinh dưỡng