Nghề nuôi chim trĩ đỏ

2023-08-21 09:33:24

Bà Nguyễn Thị Thu Sương ở xã Tân Thanh Tây, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre, cho biết: Hơn 3 năm qua, nhờ nghề nuôi chim trĩ đỏ (chim trĩ) mà kinh tế gia đình khấm khá hơn, sau khi trừ hết chi phí, gia đình bà có thu nhập khoảng 15 triệu đồng/tháng.

Bà Sương thành công với mô hình nuôi chim trĩ.

Là người tiên phong khởi nghiệp với nghề nuôi chim trĩ đỏ, bà Sương kể năm 2019, khi đó con trai bà mua về 50 con chim trĩ giống, với giá 200.000 đồng/con. Nhưng con trai bà không có thời gian chăm sóc, nên mọi việc cho chim ăn, vệ sinh chuồng trại đều do bà làm. Bà Sương cho biết: “Chuồng trại nuôi cần khoảng 30m2, cao khoảng 4m, mái được lợp tôn, mùng chụp phủ kín chuồng bằng lưới cước. Bên trong gác cây tre kiểu bán tự nhiên để tạo chỗ cho chim đứng. Dưới nền cát xây từng hộc bằng gạch ống để tạo chỗ cho chim trú ngụ”. Theo bà Sương, nuôi chim trĩ không khó, bởi đây là động vật hoang dã, có sức đề kháng tốt hơn với dịch bệnh so với các loại gia cầm truyền thống. Vì vậy sau 3 năm, số lượng đàn chim trĩ của gia đình bà đã tăng lên 250 con. Việc nuôi chim trĩ ngoài tạo nguồn thu ổn định cho kinh tế gia đình, còn góp phần bảo tồn và phát triển nguồn giống chim quý hiếm này.

Chia sẻ về kinh nghiệm, bà Sương cho biết: Chim trĩ cũng như gà nên chỉ cần cho ăn thức ăn viên được bán tại các đại lý thức ăn chăn nuôi. Trong chuồng sử dụng loại máng ăn, uống cho gà để đảm bảo vệ sinh. Lượng thức ăn, nước nên cho vừa đủ, khi chim ăn hết mang ra ngoài vệ sinh thay nước mới, tránh để nước lưu lại sang ngày thứ 2. Khi chim lớn khoảng hơn 2 tháng tuổi, cho chim ăn các loại thức ăn chăn nuôi loại lớn, bổ sung thêm các loại ngũ cốc, rau xanh, trái cây…

Do là loài chim hoang dã, nhưng đã được thuần hóa nên chim trĩ lớn rất nhanh, sau hơn nửa năm nuôi, con mái có trọng lượng khoảng 2kg và có thể sinh sản, thường từ tháng 3 đến tháng 10 âm lịch. Mỗi năm, chim đẻ 2 đợt, đợt đầu khoảng 70 trứng, sau đó nghỉ thay lông và đẻ tiếp khoảng 30 trứng trong tháng 10. Bà Sương bán với giá 8.000-15.000 đồng/trứng, chim con nở được 5 ngày bán 20.000 đồng/con, 15 ngày tuổi 40.000 đồng/con và chim trưởng thành khoảng 130.000 đồng/con. Sau khi trừ hết các chi phí, mỗi tháng gia đình bà Sương có thu nhập khoảng 15 triệu đồng từ việc nuôi chim trĩ.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thanh Tây Nguyễn Tấn Huỳnh, nuôi chim trĩ là mô hình mới ở địa phương, tạo thu nhập ổn định. Hướng tới, Hội sẽ nghiên cứu triển khai đến hội viên, đồng thời kết nối nguồn lực hỗ trợ để nhân rộng mô hình, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho bà con địa phương.

Theo nhachannuoi.vn, ngày 19/08/2023


Xem thêm

Làm giàu từ nghề nuôi cá bớp

Cá bớp là một trong những cơ hội phát triển tốt về kinh tế cho bà con nông dân. Bởi vì loài cá này được biết đến là loài cá có nhiều chất dinh dưỡng