Khởi nghiệp với nấm mối đen

2023-07-03 10:59:27

Tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thực phẩm, từng đi làm tại một số doanh nghiệp chuyên về thực phẩm tại TP.HCM, Đồng Nai nhưng anh Phan Tuấn Anh (ở ấp Thoại Hương, xã Xuân Đông, H.Cẩm Mỹ, Đồng Nai) đã quyết định nghỉ việc về quê trồng nấm mối đen.

Theo chia sẻ của Tuấn Anh, khởi nghiệp là ý tưởng anh từng ấp ủ từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học. Vì vậy, trong thời gian học đi học, anh đã theo các giảng viên thực hiện nuôi cấy mô để có cơ hội tìm hiểu thêm về các mô hình khởi nghiệp. Sau khi tốt nghiệp, anh vừa đi làm, vừa nghiên cứu và nhận thấy nấm mối đen có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe, nhất là những người ốm yếu, suy nhược…và đây sẽ là sản phẩm được thị trường ưa chuộng. Nghĩ là làm, anh đã liên hệ với các trại trồng nấm mối đen ở các tỉnh, thành lân cận đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Anh Phan Tuấn Anh đóng bịch nấm sau khi sơ chế

Tháng 7-2021, trong lúc dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh ở TP.Biên Hòa. Dịch bệnh khi đó rất phức tạp, anh về nhà ở H.Cẩm Mỹ tránh dịch mà chưa biết khi nào sẽ trở lại với công việc nên anh tranh thủ thời gian này bắt tay khởi nghiệp. Ngoài số vốn từ gia đình hỗ trợ, anh mạnh dạn vay vốn đầu tư trại.

Tháng 9-2021, anh bắt đầu nhập mẻ phôi nấm đầu tiên. Vạn sử khởi đầu nan, thời gian mới bắt tay vào làm, anh gặp không ít khó khăn làm ảnh hưởng đến năng suất của nấm. Kiên trì theo dõi sát sao, anh đã tự đúc rút ra cho mình những kinh nghiệm chăm sóc nấm. Theo anh Tuấn Anh, để đảm bảo năng suất, chất lượng của nấm, ngoài nguồn phôi đảm bảo thì không để phát sinh nguồn bệnh. Kinh nghiệm phòng bệnh của anh là trước khi vào phòng phải khử khuẩn cơ thể, dụng cụ; trước khi đưa phôi mới nhập vào trồng phải có một khoảng thời gian đưa phôi vào phòng nuôi trồng sạch sẽ để xử lý toàn bộ mầm bệnh…

Sau gần 2 năm khởi nghiệp, đến nay anh đã sở hữu 2 trại trồng nấm mối đen. Sau khi trừ chi phí, mỗi trại cho thu nhập bình quân từ 80-90 triệu đồng/tháng, giải quyết việc làm cho khoảng 10 lao động tại địa phương thông qua việc thu hoạch, sơ chế nấm. Hiện tại, anh đang hỗ trợ kỹ thuật cho 4 hộ trong xã và 2 hộ ngoài xã triển khai trồng nấm mối đen.

"Tôi muốn nhân rộng mô hình trồng nấm mối đen tại địa phương, tiến tới thành lập một HTX trồng nấm mối đen trên địa bàn xã vừa để cung cấp nguồn nấm ổn định, vừa giúp cho người nông dân có nguồn thu nhập cao để cải thiện cuộc sống" – anh Tuấn Anh bày tỏ. Thấy mô hình kinh tế hiệu quả, địa phương cũng đang hỗ trợ, hướng dẫn anh làm thủ tục hồ sơ đăng ký sản phẩm theo chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)” - anh Tuấn Anh cho biết.

Bí thư Đoàn Thanh niên xã Xuân Đông Trương Thị Lệ nhận định, đây là mô hình phát triển kinh tế mới, hiệu quả và tới đây Đoàn xã sẽ đề xuất với anh Tuấn Anh hỗ trợ cho đoàn viên thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp ngay tại quê nhà tham quan, học tập kinh nghiệm.

An Hạ

Theo vietlinh.vn, ngày 03/07/2023


Xem thêm

Nghề nuôi chim trĩ đỏ

Hơn 3 năm qua, nhờ nghề nuôi chim trĩ đỏ (chim trĩ) mà kinh tế gia đình khấm khá hơn, sau khi trừ hết chi phí, gia đình bà có thu nhập khoảng 15 triệu

Làm giàu từ nghề nuôi cá bớp

Cá bớp là một trong những cơ hội phát triển tốt về kinh tế cho bà con nông dân. Bởi vì loài cá này được biết đến là loài cá có nhiều chất dinh dưỡng