Giống thanh long giống mới mang lại hiệu quả kinh tế cao

2021-02-27 23:43:44

Thanh long Tổ Yến vỏ vàng đang là một loại trái cây bùng nổ trên khắp thị trường lớn thế giới như Mỹ, Canada, Hồng Kông, Nhật Bản… Cây thanh long Tổ Yến có nguồn gốc từ Ecuador được nhiều người săn lùng nay đã có mặt tại Việt Nam. Với độ ngọt cao hơn hẳn so với giống thanh long thông thường, thanh long Tổ Yến hứa hẹn sẽ là cây trồng mới mang lại giá trị kinh tế cao.

Thanh long tổ yến có nhiều dinh dưỡng, giá trị rất cao

Ưu điểm của cây thanh long Tổ Yến vỏ vàng
Tuy là giống cây trồng ngoại nhập, nhưng cây thanh long Tổ Yến vỏ vàng lại là cây trồng dễ tính, thích nghi tốt với khí hậu Việt  Nam.
 So với thanh long thông thường, thanh long Tổ Yến vỏ vàng có độ ngọt gấp 3 lần. Ngoài ra, thanh long vỏ vàng có ít hạt hơn và hạt to nhỏ không đều.
Hiện nay, tại các cửa hàng trái cây và siêu thị, thanh long Tổ Yến vỏ vàng được bán với giá 120.000 – 150.000 đồng/kg, cao hơn rất nhiều lần so với thanh long vỏ đỏ. Dù bán với giá rất cao nhưng vẫn luôn trong tình trạng cháy hàng.
Bên cạnh hoa đẹp, trái ngon và giàu dinh dưỡng, cây thanh long Tổ yến vỏ vàng còn tượng trưng cho sự cát tường, thịnh vượng và may mắn. Thế nên, dù có giá cao nhưng những chậu thanh long vàng bắt mắt vẫn được người chơi cây quan tâm và săn đón.

Kỹ thuật trồng 
1 Mùa vụ
Có thể trồng cây thanh long Tổ Yến vỏ vàng quanh năm. Tuy nhiên, bà con nên trồng vào tháng có nhiều mưa để tận dụng độ ẩm và đỡ công tưới. 
2. Giống 
Bà con có thể trồng thanh long Tổ Yến bằng hạt hoặc hom giống. Hiện mỗi hom giống có giá khoảng 120.000 đồng, tùy nhà cung cấp.
Tiêu chuẩn hom giống: Hom dài 30 - 40cm, cành to, khoẻ, thẳng và không bị sâu bệnh.
3. Mật độ trồng
Mật độ phù hợp nhất là khoảng 1.300 trụ/ha, tương đương với khoảng cách 3m x 3m.
 4.  Đất trồng
Thanh long Tổ Yến không kén đất, tuy nhiên cây sinh trưởng tốt ở nơi cao ráo, không ngập úng. Vì vậy, bà con nên tạo đường rãnh thoát nước tốt để đề phòng trời mưa, ngập úng. Nếu đất khô cằn và nghèo dinh dưỡng thì khi trồng nên trộn thêm phân trùn quế, phân chuồng đã ủ hoai mục. 
Đất phải được cày bừa kỹ trong mùa nắng, phơi đất, trừ cỏ dại. Cày bừa, làm cỏ không kỹ sau này chi phí trừ cỏ sẽ rất cao.
5. Trụ trồng
Có thể dùng trụ gỗ, trụ gạch hoặc trụ xi măng cốt sắt để trồng thanh long. 
Hiện nay, trụ xi măng cốt sắt đang được khuyến cáo và sử dụng phổ biến trong sản xuất. Kích thước của trụ xi măng: cạnh vuông từ 12 - 15cm, cao 1,6 - 2,0m, chôn sâu 0,4 - 0,5m (tuỳ thuộc vào vùng đất), chiều cao từ mặt đất đến đỉnh trụ từ 1,2 - 1,5m, phía trên có 2 - 4 thanh sắt dài 20- 25cm đua ra ngoài làm giá đỡ cho cành thanh long sau này.
4. Cách trồng
Bà con bón lót khoảng 10 kg phân chuồng + 0,5 kg phân lân + vôi (để tăng độ pH cho đất, xử lý nấm và vi khuẩn trong đất). Có thể sử dụng thêm nấm đối kháng Trichoderma. Sau đó phủ đất và đặt hom.
Đặt 4 hom quanh 4 phía của trụ, cao hơn mặt đất 0,5cm để tránh thối gốc. Dùng dây nilông hoặc dây vải buộc nhẹ hom vào trụ để tránh gió làm lung lay, sau đó tưới nhẹ và tủ rơm hoặc cỏ khô để giữ ẩm.
Kỹ thuật chăm sóc và bón phân bà con áp dụng như cây thanh long thông thường. Bà con tham khảo tại bài viết: Kỹ thuật trồng thanh long theo quy trình VietGAP

Nếu cần tư vấn kĩ thuật hay địa chỉ mua con giống, bà con có thể gọi điện đến tổng đài 1045 của mạng Viettel (ấn phím 2.2 để gặp chuyên viên hỗ trợ địa chỉ mua bán, ấn phím 5 để gặp chuyên gia hỗ trợ kĩ thuật) hoặc đặt câu hỏi trong mục Hỏi-đáp. Lưu ý, Cổng Nông Dân không phải là nơi bán giống, chúng tôi chỉ hỗ trợ tìm địa chỉ.

Chúc bà con thành công!

Cổng Nông Dân

Ý kiến bạn đọc ()
Lê thị hạnh
18/05/2021 18:21

Muốn mua giống thì mua ở đâu , đia chỉ nào cung cấp giống uy tín ạ, xin vui lòng cho sđt

Trả lời


Xem thêm

Nghề nuôi chim trĩ đỏ

Hơn 3 năm qua, nhờ nghề nuôi chim trĩ đỏ (chim trĩ) mà kinh tế gia đình khấm khá hơn, sau khi trừ hết chi phí, gia đình bà có thu nhập khoảng 15 triệu

Làm giàu từ nghề nuôi cá bớp

Cá bớp là một trong những cơ hội phát triển tốt về kinh tế cho bà con nông dân. Bởi vì loài cá này được biết đến là loài cá có nhiều chất dinh dưỡng