Đầu tư trồng nấm mối đen: không lo ế, chỉ lo không đủ hàng để bán

2021-08-25 17:24:56

Trong tất cả các mô hình trồng trọt, trồng nấm là một trong những mô hình được cho là nhàn nhất đối với người nông dân, không cần phải “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” như trồng lúa, cũng không lo “được mùa mất giá” như nhiều loại cây trồng khác. Trồng nấm đa phần được thực hiện trong nhà, không chỉ đỡ vất vả hơn mà phần lớn sản phẩm đều có đầu ra ổn định. Thu nhập từ trồng nấm cũng khiến nhiều người phải mơ ước. 

Có rất nhiều loại nấm được trồng ở nước ta, từ những loại quý hiếm và khó trồng như nấm linh chi, đông trùng hạ thảo cho đến những loại nấm dễ trồng, giá rẻ như nấm rơm, nấm sò… Trong đó có một loại nấm cũng đáng để nhắc tới, dễ trồng mà giá trị cao, đó là nấm mối đen. Loại này trên thị trường rẻ nhất cũng có giá 300.000 đồng/kg, nếu nấm đã nở hết có giá 500.000 đồng /kg, nếu nấm búp phải từ 700.000 đồng/kg trở lên. Giá thu mua tại vườn dao động từ 200.000 – 400.000 đồng/kg.

Nấm mối là loài nấm thuộc họ Lyophyllaceae, loại nấm này từng được đặt tên là Collybia albuminosa. Tên gọi nấm mối vì nấm chỉ xuất hiện ở nơi có mối sinh sống, mối ở đây là loại nấm mối đất chứ không phải mối sống trên cây.

Nấm mối đen khi trưởng thành sẽ đạt kích thước khá lớn, cao khoảng 10 – 15 cm và đường kính thân khoảng 1 – 3 cm. Loại nấm mối này có lớp ngoài màu đen nhưng thịt trắng và ăn rất ngọt thơm. Mũ nấm không xòe rộng như những loại nấm khác và nhỏ hơn, có nhiều người hay bị nhầm giữa nấm mối trắng và nấm mối đen, nhưng trên thực tế hai loại nấm này lại khác nhau.

Thành phần dinh dưỡng trong nấm mối đen tương đương như nấm mối trắng. Nấm mối đen chứa nhiều loại chất dinh dưỡng như sắt, protein cùng nhiều loại dưỡng chất khác tốt cho sức khỏe. Theo nghiên cứu y học thì nấm mối có tác dụng vượt trội nhiều hơn các loại nấm thông thường khác. Nấm mối như là một vị thuốc cho sức khỏe. Chúng có thể ngăn ngừa bệnh ung thư, tăng cường đề kháng, giảm tiểu đường, thanh nhiệt, nhuận tràng, bồi bổ sức khỏe.

Nấm mối đen là loại nấm được trồng quanh năm, chủ yếu tại các cùng miền Đông Nam bộ và miền Tây, còn khu vực miền Bắc thì chỉ trồng được vào mùa hè. 

Trồng nấm mối đen không khó, yếu tố then chốt chính là độ ẩm thích hợp cho nấm phát triển. Trong khoảng từ 20 - 30 ngày, nấm mối đen bắt đầu hình thành quả thể, với điều kiện là mặt đất không được khô, nếu khô thì nấm sẽ không phát triển được.

Hái nấm đúng độ tuổi trưởng thành, thân cây thường dài từ 10 - 15cm, thân cây tròn từ 1,5 - 2cm, tai nấm hình mũ nồi tròn từ 3 - 5cm, nở xòe đầy đặn có thể từ 10 - 15cm. Cây nấm thường mọc đơn lẻ, nên cây nào trưởng thành trước sẽ được hái trước. Thời gian thu hoạch nấm kéo dài liên tục khoảng 16 ngày cho mỗi đợt trồng nấm.

Nếu mới bắt đầu thử nghiệm, bà con nên mua sẵn phôi nấm từ các công ty. Hầu hết các công ty này đều sẽ hướng dẫn kĩ thuật và bao tiêu đầu ra. Sau khi có kinh nghiệm, bà con có thể tự tạo phôi nấm để tiết kiệm chi phí và tăng thêm thu nhập từ việc bán phôi nấm.

Nếu cần tư vấn kĩ thuật hay địa chỉ mua giống, bà con có thể gọi điện đến tổng đài 1045 của mạng Viettel (ấn phím 2.2 để gặp chuyên viên hỗ trợ địa chỉ mua bán, ấn phím 5 để gặp chuyên gia hỗ trợ kĩ thuật) hoặc đặt câu hỏi trong mục Hỏi-đáp. Lưu ý, Cổng Nông Dân không phải là nơi bán giống, chúng tôi chỉ hỗ trợ tìm địa chỉ.

Chúc bà con thành công!

Cổng Nông Dân

Ý kiến bạn đọc ()
Bùi Văn Đạt
04/08/2022 19:48

Tôi muốn chồng nấm mối den ở Hòa Bình được ko ạ

Trả lời

Bùi thi chi
16/02/2022 10:13

Sản phẩm nấm mối trồng rối tiêu thụ ở đâu , có nơi thu mua ổn định ko , giá thu mua bao nhiêu 1k

Trả lời


Xem thêm

Nghề nuôi chim trĩ đỏ

Hơn 3 năm qua, nhờ nghề nuôi chim trĩ đỏ (chim trĩ) mà kinh tế gia đình khấm khá hơn, sau khi trừ hết chi phí, gia đình bà có thu nhập khoảng 15 triệu

Làm giàu từ nghề nuôi cá bớp

Cá bớp là một trong những cơ hội phát triển tốt về kinh tế cho bà con nông dân. Bởi vì loài cá này được biết đến là loài cá có nhiều chất dinh dưỡng