Chăn nuôi gì lợi nhuận cao với số vốn không quá 50 triệu đồng

2021-07-30 23:16:34

Hiện nay chăn nuôi là lĩnh vực được chú trọng đầu tư và phát triển tại khu vực nông thôn. Tuy nhiên, thực tế không phải mô hình chăn nuôi nào cũng đem lại lợi nhuận cao cho người làm kinh tế, đặc biệt với những người bắt đầu chăn nuôi có số vốn dưới 50 triệu đồng. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bà con nông dân mô hình chăn nuôi bò với số vốn dưới 50 triệu đồng nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao
I. Ưu điểm của mô hình nuôi bò

- Bò sử dụng nhiều loại thức ăn giá trị thấp. Bà con có thể sử dụng những loại phế phẩm trong nông nghiệp để làm thức ăn cho bò.
-  Nhu cầu thịt bò của thị trường nội địa ngày càng tăng do đó sản phẩm có đầu ra ổn định. Giá cả sản phẩm bò hiện nay khá cao đảm bảo cho người chăn nuôi có lãi.
- Bò thịt dễ nuôi, ít bệnh tật, thích nghi với môi trường ở nhiều vùng sinh thái.
- Bà con có thể sử dụng phân bò để làm phân bón cho cây trồng.

II. Các phương thức chăn nuôi bò hiện nay
1. Phương thức nuôi thả rông

Đây là phương thức chăn nuôi phổ biến tạ nước ta, nhất là ở các tỉnh miền núi, trung du và vùng sâu vùng xa. Phương thức này cần vốn đầu tư thấp nhưng có nhiều nhược điểm như năng suất thấp do bò tăng trọng kém, không tận thu được phân bón và dễ lây nhiễm bệnh tật.
2. Phương thức chăn nuôi bán chăn thả
Phương thức này kết hợp giữa chăn nuôi thả với bổ sung thức ăn tại chuồng theo phương thức bán thâm canh. Với phương thức này, bò được chăn thả có quản lý, được bổ sung cỏ tươi và một phần thức ăn tinh nên bò tăng trọng khá hơn.
3. Phương thức nuôi nhốt
Theo phương thức này, bò được nuôi nhốt hoàn toàn, được cung cấp thức ăn thô xanh và thức ăn tinh theo khẩu phần tại chuồng. Đây là phương thức chăn nuôi thâm canh, phù hợp với những nơi không có đất chăn thả và các hộ có điều kiện đầu tư. Nuôi nhốt có nhiều ưu điểm: Bò có mức tăng trọng cao, thu được phân bón, đỡ công chăn dắt, tránh lây nhiễm bệnh...
III. Giống vật nuôi
Hiện nay có nhiều loại giống bò để lựa chọn. Tuy nhiên, có 2 giống bò phù hợp với người chăn nuôi hiện nay là giống bò vàng Việt Nam và bò Mỹ.
1. Giống bò vàng Việt Nam  
Hiện 1 con bò vàng Việt Nam có độ tuổi từ 5 tháng đến 1 năm tuổi có trọng lượng từ 40-70kg có giá từ 6 – 9 triệu đồng/con. Nếu bà con chăm sóc tốt thì sau 2 – 3 năm, con bò sẽ có trọng lượng đạt từ 150 - 200kg và giá bán từ 15 – 17 triệu đồng/con. Với mức giá này, lựa chọn nuôi bò vàng cũng đem lại hiệu quả kinh tế ổn định cho người chăn nuôi.
2. Giống bò Mỹ 
Hiện 1 con bò Mỹ giống từ 5 tháng đến một năm tuổi có giá từ 10 – 12 triệu đồng/con. Tuy giá bò Mỹ giống cao hơn bò vàng thuần Việt nhưng trọng lượng lại lớn hơn và thịt nhiều hơn. Nếu chăm sóc tốt thì trong vòng một năm rưỡi đến hai năm tuổi, trọng lượng bò đạt từ 200kg trở lên và có thể bán ra với giá 19 – 22 triệu đồng/ con.  
Như vậy với số vốn có ban đầu, người chăn nuôi có thể đầu tư mô hình nuôi từ 5 đến 6 con bò (tùy giống bò) khi bắt đầu. Sau một đến hai năm, số lượng bò này sẽ tăng gấp đôi, gấp ba nhờ quá trình sinh sản và giá trị kinh tế của những con bò này cũng sẽ tăng lên theo thời gian chăm nuôi.

Nếu cần tư vấn kĩ thuật hay địa chỉ mua con giống, bà con có thể gọi điện đến tổng đài 1045 của mạng Viettel (ấn phím 2.2 để gặp chuyên viên hỗ trợ địa chỉ mua bán, ấn phím 5 để gặp chuyên gia hỗ trợ kĩ thuật) hoặc đặt câu hỏi trong mục Hỏi-đáp. Lưu ý, Cổng Nông Dân không phải là nơi bán giống, chúng tôi chỉ hỗ trợ tìm địa chỉ.

Chúc bà con thành công!

Cổng Nông Dân

Ý kiến bạn đọc ()
Nguyễn Thị Sen
21/03/2022 12:54

Toi muon mua 3 con bof gioongs sinh sanr ,xin chuyen gia tuw van dia chi.

Trả lời


Xem thêm

Nghề nuôi chim trĩ đỏ

Hơn 3 năm qua, nhờ nghề nuôi chim trĩ đỏ (chim trĩ) mà kinh tế gia đình khấm khá hơn, sau khi trừ hết chi phí, gia đình bà có thu nhập khoảng 15 triệu

Làm giàu từ nghề nuôi cá bớp

Cá bớp là một trong những cơ hội phát triển tốt về kinh tế cho bà con nông dân. Bởi vì loài cá này được biết đến là loài cá có nhiều chất dinh dưỡng