N-Phòng bệnh rụng lông, suy nhược ở đàn gia cầm nuôi hộ gia đình

2019-09-11 10:35:34

Phòng bệnh Derzsy’s ở gia cầm

Bệnh Derzsy’s hay còn gọi là bệnh rụng lông suy nhược do virus Parvovirus gây ra. Bệnh rất dễ lây lan và có tỷ lệ chết cao 70 - 100%, ảnh hưởng rất lớn đến năng suất và hiệu quả chăn nuôi.

Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh do virus Parvovirus gây ra. Ngỗng, vịt, vịt xiêm, vịt xiêm lai là những loài dễ bị nhiễm bệnh. Gà và những động vật có vú không bị bệnh này. Parvovirus ngỗng và parvovirus vịt xiêm khác nhau về kháng nguyên và vật chủ gây bệnh. Loài ngỗng có khả năng đề kháng với parvovirus của vịt xiêm; trong khi đó ở vịt xiêm, cả hai loài virus trên đều có thể gây bệnh cho vịt xiêm và vịt xiêm lai.

Bệnh thường xảy ra ở các hộ chăn nuôi gia đình và cả các trại chăn nuôi. Vịt thường phát bệnh khi nuôi với mật độ cao, vệ sinh chuồng trại và thức ăn không tốt, thời tiết xấu, sau khi tiêm phòng hay sau khi vận chuyển do bị strees, giảm sức đề kháng. Từ vịt bệnh lây bệnh cho vịt khỏe; Vịt hoặc ngỗng bị nhiễm bệnh thải một lượng lớn virus trong phân của chúng ra môi trường, dẫn đến sự lây lan nhanh chóng do tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp thông qua con đường “phân - miệng” do lây nhiễm từ thức ăn, nước uống đến những con khỏe mạnh.

Do vịt mẹ bị bệnh truyền mầm bệnh qua trứng, nở ra vịt con bị bệnh. Ở những vịt và ngỗng sinh sản bị nhiễm bệnh cận lâm sàng, chúng đóng vai trò là vật mang mầm bệnh và truyền virus qua trứng và gây bệnh cho những con mới nở. Ngoài ra nhiễm trùng ngoài vỏ trứng cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa bệnh nhiễm vào những đàn không có bệnh trong trại ấp trứng.

Gia cầm bị Derzsy’s có tỷ lệ chết từ 70 - 100% - Ảnh: IE

Biểu hiện

Thể cấp tính: Thường xảy ra ở ngỗng con và vịt con dưới 1 tuần tuổi. Quá trình bệnh có thể diễn biến rất nhanh với các biểu hiện sau: giảm ăn, uống nhiều nước, viêm ruột, tiêu chảy trắng, chảy nhiều nước mắt và nước mũi, bị liệt, suy nhược và tử vong cao xảy ra trong vòng 2 - 5 ngày sau khi nhiễm bệnh. Tỷ lệ chết có thể đạt tới 100% ở những con bị nhiễm bệnh trong các lò ấp trứng. Ở ngỗng con và vịt con 2 - 3 tuần tuổi, mặc dù mắc bệnh cao nhưng tỷ lệ chết thường dưới 10%. Các yếu tố phức tạp như quản lý kém và nhiễm trùng thứ phát do vi khuẩn, nấm hoặc virus có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ tử vong cuối cùng.

Thể mãn tính: Các ngỗng và vịt sống sót trong giai đoạn cấp tính của bệnh có thể bị bệnh kéo dài hơn, cho thấy dấu hiệu chậm phát triển, giảm ăn, uống nhiều nước, chân bi liệt và yếu đuối, rất miễn cưỡng khi di chuyển, nước mắt và dịch mũi chảy ra nhiều, mí mắt thường đỏ và sưng, tiêu chảy trắng, màng giả xơ cứng bao bọc quanh lưỡi và xoang miệng. Rụng lông chung quanh lưng và cổ, lộ ra vùng da đỏ. Dịch lỏng được tích tụ nhiều trong xoang bụng, khiến cho các ngỗng con và vịt con đứng trong tư thế “chim cánh cụt”.

Bệnh tích

Trường hợp cấp tính: Biểu hiện lâm sàng ngắn, thường có các bệnh tích sau: Cơ tim nhợt nhạt và đỉnh tim tròn. Gan, lá lách, thận và tuyến tụy bị sưng và tắc nghẽn.

Bán cấp tính và mãn tính: Biểu hiện lâm sàng kéo dài hơn, các bệnh tích thường được ghi nhận là: Cơ tim mềm nhão, Viêm màng ngoài gan và viêm màng ngoài tim, sưng và tắc nghẽn gan, viêm lách và tuyến tụy, phù phổi. Ứ huyết thanh trong xoang bụng, viêm ruột. Có thể có xuất huyết ở cơ đùi và cơ ngực. Các tổn thương hoại tử và loét có thể được quan sát thấy trong miệng, họng và thực quản.

Phòng bệnh 

 Khi xảy ra dịch, nên loại thải những con vịt có biểu hiện lâm sàng như mỏ ngắn, thè lưỡi, còi cọc, chân bị dị dạng ra khỏi đàn vì chúng là nguồn phát tán mầm bệnh. Phát hiện sớm ngan, ngỗng bệnh để loại khỏi đàn. Mặc dù bệnh Derzsy’s chưa có thuốc đặc trị, nhưng vẫn phải cấp kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm khuẩn thứ phát, cấp vitamin và men vi sinh để tăng sức đề kháng, giúp giảm thiệt hại do bệnh gây ra. Thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn sinh học để có kết quả tốt:

• Chọn mua giống ở những cơ sở chăn nuôi có uy tín.

• Phòng bệnh bằng vaccine nhược độc tiêm vào xoang bụng cho vịt, ngan, ngỗng con 1 ngày tuổi, sau 21 ngày tiêm nhắc lại lần 2.

 • Đối với ngan, ngỗng sinh sản, cần tiêm vaccine vô hoạt vào bắt đầu mùa đẻ trứng và giữa kỳ đẻ trứng. Miễn dịch kéo dài 6 - 8 tháng.

• Vệ sinh phòng bệnh, giữ sạch nguồn nước, thức ăn và đảm bảo chuồng trại, nơi chăn thả không bị ô nhiễm.

• Giảm các yếu tố stress với ngan, ngỗng con (điều kiện thời tiết, dinh dưỡng và thức ăn, điều kiện chăn thả…).

• Không nhập ngan, ngỗng từ các khu vực có bệnh lưu hành.

• Đặc biệt thực hiện tốt các khâu vệ sinh, tiêu độc, sát trùng chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi… Sát trùng chuồng nuôi, sát trùng trại ấp, máy ấp trứng thật kỹ lưỡng với một trong các loại thuốc sát trùng hiệu quả cao.

• Không được nuôi vịt với các lứa tuổi khác nhau trong cùng một ô chuồng. Chuồng trại sau khi xuất bán phải được vệ sinh và sát trùng kỹ lưỡng, để trống tối thiểu 2 tuần. Sau đó, sát trùng chuồng lặp lại một ngày trước khi nhập đàn mới vào nuôi.

>> Mức độ của bệnh Derzsy’s phụ thuộc hoàn toàn vào độ tuổi. Vịt con và ngỗng con dưới một tuần tuổi rất nhạy cảm với bệnh này, thường ở thể cấp tính và tỷ lệ tử vong có thể đạt 100%.

Theo nguoichannuoi.vn


Xem thêm












Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng