NT-Kỹ thuật nuôi cá lăng chấm thương phẩm trong ao

2018-04-02 15:16:24

Cá Lăng chấm là loài cá quý hiếm hoang dã, phân bố trên hệ thống sông Hồng. Thịt cá thơm ngon, không có xương dăm và được coi là một trong những đặc sản hàng đầu của miền Bắc.

Sản lượng cá Lăng chấm khai thác tự nhiên trong thời gian gần đây giảm sút nghiêm trọng do bị khai thác quá mức. Trước thực trạng này, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản 1 đã nghiên cứu thành công công nghệ sản xuất giống cá lăng chấm và xây dựng được quy trình nuôi thương phẩm cá lăng chấm trong ao. Để giúp bà con và các bạn tìm hiểu và áp dụng vào nuôi trồng, chúng tôi xin giới thiệu quy trình kỹ thuật nuôi cá lăng chấm thương phẩm trong ao. 

1. Chuẩn bị ao nuôi

Ao nuôi cần đáp ứng các điều kiện như sau:

- Diện tích ao nuôi từ 500 – 3000m2, độ sâu mực nước từ 1,0 – 1,5 m, độ sâu bùn đáy từ 0,2 – 0,3 m.

- Bờ ao có thể là bờ đất hoặc được xây kè kiên cố bằng gạch hoặc bê tông. Ao có cống cấp và cống thoát chủ động.

- Vị trí xây dựng ao: Ao được xây dựng tại những nơi có nguồn nước cấp chủ động, tốt nhất là gần các hồ chứa, sông suối có nguồn nước chảy qua quanh năm thuận tiện cho việc thay nước.

- Trước khi sử dụng, tiến hành tát cạn ao, dùng vôi bột tẩy ao với lượng 7- 10kg/100m2  ao. Phơi đáy ao 2 - 3 ngày sau đó lấy nước đủ vào ao.

2. Thả giống

- Tiêu chuẩn cá giống: Cá giống khỏe mạnh, không bị bệnh tật, không bị dị hình, cá có màu ghi sẫm. Trọng lượng cá giống trung bình khoảng 10 - 20g/con.

- Mùa vụ thả: Cá giống lưu từ năm trước, thả giống nuôi vào tháng 3 – 4. Cá giống sản xuất trong năm, thả giống nuôi vào tháng 9 – 10.

- Mật độ thả cá lăng là 0,5 – 1,0 con/m2 ao. Trong ao có thể thả ghép cá mè trắng và cá mè hoa để làm sạch nước với mật độ 0,1 – 0,15 con/m2 ao nuôi với cỡ giống trung bình 300g/con.

3. Cho ăn

a. Loại thức ăn

Có 3 loại là thức ăn tươi sống, công nghiệp và thức ăn chế biến.

+ Thức ăn tươi sống: Gồm các loại cá tạp, giun, ếch...

+ Thức ăn công nghiệp do các công ty thức ăn chăn nuôi sản xuất.

+ Thức ăn tự chế biến gồm các loại bột được phối trộn theo tỉ lệ như sau: Bột cá (55%) + Đỗ tương (28%) + Cám gạo (10%) + Bột sắn (6%) + Vitamin C (1%).

b. Cách chế biến và cho ăn

- Cho ăn riêng rẽ:

+ Đối với thức ăn tươi sống: Với cá tạp và ếch cần mổ bụng bỏ nội tạng và chặt nhỏ vừa cỡ miệng cá và thả trực tiếp xuống cho cá ăn.

+ Thức ăn công nghiệp cho ăn theo hướng dẫn trên bao bì.

+ Đối với thức ăn chế biến: Cần nghiền các nguyên liệu thành bột, trộn đều, cho thêm nước đủ độ ẩm và ép thành viên, sấy khô để bảo quản cho cá ăn dần.

Nếu không có máy ép đùn, có thể bảo quản nguyên liệu dạng bột khô, hàng ngày cân thức ăn theo khẩu phần và nấu chín để nguội nắm thành nắm cho cá ăn.

Mỗi ngày cho cá ăn 2 lần vào 8h và 16h. Buổi sáng cho cá ăn thức ăn tươi sống, buổi chiều cho cá ăn thức ăn viên chế biến.

- Hoặc cho ăn phối trộn:

+ Tỷ lệ phối trộn = Thức ăn tươi/thức ăn chế biến = 1/1.

+ Nghiền nát thức ăn tươi, trộn đều với các thành phần trong thức ăn chế biến theo khẩu phần và đem nấu chín hoặc nếu có máy đùn ép thì cho hỗn hợp phối trộn vào máy đùn, ép thành viên và nắm lại thành nắm cho cá ăn.

Cho cá ăn 1 lần vào 8h sáng.

c. Lượng thức ăn

Cho ăn theo bảng sau

    Trọng lượng trung bình                             Lượng thức ăn
    của cá trong ao (g/con)             (tính bằng % trọng lượng cá trong ao)

        
         20 – 150                                                  4,0 – 5,0
         150 – 300                                                3,5 – 4,0
         300 – 600                                                3,0 – 3,5
         > 600                                                      2,5 – 3,0

Trong thời gian mùa đông và đầu mùa xuân do nhiệt độ nước xuống thấp cá ăn kém, nên cần giảm lượng thức ăn xuống còn khoảng 40 – 70% so với lượng thức ăn bình thường.

Trong ao nên đặt các sàng để kiểm tra thức ăn. Sử dụng sàng có diện tích khoảng 1m2 đặt cách đáy ao 10 – 20 cm, khoảng 500m2 ao đặt 1 sàng.

4. Quản lý ao

- Đảm bảo nước chảy ra vào ao nuôi liên tục. Trong trường hợp không có nước chảy vào thì hàng ngày phải dùng máy bơm có công suất 1,5kw bơm nước liên tục từ 2 - 4 giờ cho 500 – 600 m2 ao/ngày.

Nếu có điều kiện nên lắp máy phun mưa nhân tạo hoặc máy quạt nước với mức công suất 0,75kw/1000m2 ao, phòng trường hợp cá nổi đầu do lâu ngày không thay được nước hoặc do thời tiết thay đổi bất thường.

- Trong trường hợp thấy mực nước ao xuống thấp quá mức quy định, phải kiểm tra bờ, cống tìm chỗ rò rỉ để xử lý rồi mới cấp tiếp nước vào ao cho đạt độ sâu mức nước theo quy định.

- Hàng ngày kiểm tra khu vực cho ăn (kiểm tra sàn ăn), nếu thấy thức ăn còn thừa trong sàn, phải giảm lượng thức ăn xuống cho phù hợp.

- Thường xuyên dọn rác tạp (cỏ, bèo, rác khác) trong ao.

- Kiểm tra bờ cống thường xuyên, nếu phát hiện bờ bị sạt lở, đăng cống hư hỏng phải tu sửa kịp thời (đặc biệt là trong thời kỳ mưa lũ).

5. Kiểm tra cá

Mỗi tháng kiểm tra cá 1 lần, kiểm tra bắt cân tổng trọng lượng của 30 – 50 con, chia lấy giátrị trung bình để theo dõi tốc độ sinh trưởng của cá và điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp.

6. Phòng và trị bệnh

- Thường xuyên treo túi vôi bột cạnh sàn cho ăn với lượng 2 – 4kg/túi/sàng.

- Cho cá ăn đủ thành phần dinh dưỡng, bổ sung thêm vitamin C và khoáng vào thức ăn để tăng sức đề kháng của cá (lượng bổ sung 2g Vitamin C và khoáng /1 kg thức ăn/ngày).

- Thay nước thường xuyên trong ao để đảm bảo chất lượng nước trong ao tốt.

- Khi cá có dấu hiệu cá ăn ít hoặc bỏ ăn, chết rải rác trong ao cần phân tích mẫu cá để có biện pháp trị bệnh kịp thời.

7. Thu hoạch cá

- Sau thời gian nuôi từ 2 – 3 năm, tiến hành thu hoạch cá.

- Kết quả: Nếu áp dụng theo đúng quy trình nuôi trên sẽ thu được kết quả nuôi như sau:

+ Tỷ lệ sống đạt từ 80% trở lên.

+ Cỡ cá thu hoạch đạt từ 1kg/con trở lên.

+ Năng suất sau 2 năm nuôi đạt từ 8 tấn/ha trở lên.

+ Hệ số thức ăn từ 7,0 – 8,0. (Tức là để thu được 1 kg cá lăng thương phẩm cần 7 – 8 kg thức ăn).

ĐINH THỊ NHƯỜNG

Theo baohagiang.vn

 

Ý kiến bạn đọc ()
hoàng văn huấn
27/05/2020 22:38

a ơi Cho hỏi Ca lăng chấm Bao nhiều tiền 1kg vậy a e muốn mua về de bán

Trả lời


Xem thêm












Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng