CS-Cách bón phân cho cây hồ tiêu hiệu quả mà năng suất giữa lúc bão giá phân bón

2021-10-17 22:57:17

Trong những năm gần đây, một số loại cây trồng có hiệu quả kinh tế thấp đã được bà con đã phá bỏ, thay vào đó các diện tích đất trước kia chưa được sử dụng nên bà con đã cải tạo tận dụng để trồng cây tiêu. Bởi vì tiêu hạt bán được giá.

Nguyên nhân chính dẫn tới sự phát triển không tốt trên cây tiêu, ra hoa đậu trái không nhiều là do hiện nay, việc sử dụng phân bón của một số hộ nông dân còn chưa thực sự hợp lý. Vì vội vàng mở rộng diện tích, nhiều bà con nông dân đã không tham khảo khoa học trong quá trình canh tác cây hồ tiêu. Và cũng vì người trồng tiêu muốn tăng năng xuất nên đã sử dụng phân bón hoá học vượt quá liều lượng, vừa gây tiêu tốn về chi phí vừa làm ảnh hưởng đến sự màu mỡ của đất. Do đó, xảy ra hiện tượng cây trồng bị kém phát triển. Tuy lượng phân bón được bổ sung khá nhiều, song hiện tượng các chất trung vi lượng bị thiếu mà các chất đa lượng lại thừa và ở các vườn tiêu đang diễn ra khá phổ biến.

​Tuy cần ít nhưng sinh trưởng và năng xuất cây trồng sẽ bị hạn chế khi thiếu hụt các chất trung vi lượng, vì vậy việc bón phân hợp lý và cân đối, là điều kiện cần thiết để đảm bảo sinh trưởng và năng xuất cây tiêu. Tuy nhiên, bà con cần nắm rõ từng loại phân bón, có phương pháp sử dụng hợp lý, đúng thời điểm, đúng liều lượng, tránh gây lãng phí để bón phân một cách cân đối.

Với phân hóa học là phân cung cấp cho cây tiêu một lượng dinh dưỡng lớn như Đạm, Lân, Kali, Canxi, Magie, Lưu huỳnh. Trong khi đó, trong chăm sóc cây hồ tiêu loại phân hữu cơ không thể thiếu vì nó có những đặc tính mà phân hóa học không thể có đc. Không chỉ có tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng, mà phân hữu cơ còn giúp cải tạo đc lý hóa tính sinh lý đất, tức là cải thiện môi trường đất, từ đó tăng tác dụng của phân hóa học. Với chức năng thúc đẩy phát triển các vi sinh vật đối kháng, phân hữu cơ làm hạn chế sự phát triển của các loại tuyến trùng, nấm bệnh gây hại hồ tiêu, điều này rất có ý nghĩa với cây hồ tiêu

Trong chăm sóc cho cây tiêu, các nhà khoa học khuyến cáo bà con nên quan tâm tới quản lý dinh dưỡng, chú ý bón phân theo phương pháp bốn đúng và đặc biệt chú ý đến bón phân hữu cơ. Mỗi năm nên bón phân chuồng đã ủ hoai mục từ 15 – 25kg trộn với chế phẩm trichoderma/1 trụ tiêu. Bên cạnh đó, để tăng cường canxi và vi lượng cho cây, người trồng tiêu nên sử dụng thêm phân nitrat canxi. Đồng thời, muốn cây tiêu sinh trưởng hơn cần phải bổ sung thêm phân khoáng. Những năm trước, bà con thu được nhiều quả từ những vườn tiêu đó, trong những năm tiếp theo bà con nên phun thêm phân bón lá, nhằm tăng cường chất dinh dưỡng để cây tiêu nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Một trong những nguyên nhân mà theo các nhà khoa học chứng cũng sẽ dễ dẫn đến bệnh hại cho cây tiêu, nhất là bệnh chết nhanh cây tiêu đó là lượng đất chua, ẩm ướt ở những vườn tiêu bị đọng nước và bón ít phân hữu cơ. Người trồng tiêu cần thực hiện tổng hợp các biện pháp canh tác, sinh học và hóa học quản lý cây trồng tổng hợp ngay từ đầu, qua đó mới có thể phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững.
cây hồ tiêu

Tóm lại, bà con nông dân muốn trồng tiêu thành công thì cần chú ý đến vấn đề bón phân đối các loại phân đạm, lân, kali và bổ sung trung vi lượng hợp lý. Cây tiêu có sinh trưởng khỏe và đề kháng tốt với các loại sâu bệnh hại hay không là do bà con khi sử dụng các loại phân hữu cơ vi sinh có bổ sung thêm nấm đối kháng, vi sinh vật phân giải lân cho cây tiêu hay không? Trước khi trồng, việc áp dụng biện pháp quản lý cây trồng tổng hợp và tham khảo khoa học kỹ thuật là một trong những việc quan trong hàng đầu của người trồng tiêu để có được những vụ mùa bội thu.


Xem thêm












Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng