CS-Bí quyết giúp vườn tiêu ‘cổ thụ’ vẫn xanh tốt, năng suất cao

2022-03-12 13:13:39

Tiêu ‘cổ thụ’ vẫn xanh tốt, năng suất cao

Nhiều vườn tiêu ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) được trồng cách đây chừng 20 năm, nhưng vẫn xanh tốt, cho năng suất cao. Điểm chung là các vườn tiêu này đều được chăm sóc theo quy trình hữu cơ, an toàn sinh học.

Khoảng 20 năm qua, ông Đặng Tấn Huynh, thôn 6, xã Nhân Cơ đã áp dụng kỹ thuật trồng hồ tiêu hữu cơ. Tuy được xếp vào diện "cổ thụ", nhưng vườn tiêu của ông hiện nay vẫn xanh tốt, cho năng suất từ 4-5 tấn/ha.

Theo ông Huynh, thời gian đầu, ông sử dụng phân bón hóa học để chăm sóc vườn tiêu. Một vài năm đầu, vườn tiêu phát triển tốt, cho năng suất cao. Thế nhưng sau đó, tiêu ngày càng còi cọc, giảm năng suất, mắc bệnh và chết hàng loạt.

Vì thế, ông chuyển sang chăm sóc cây trồng theo hướng hữu cơ, sử dụng phân chuồng là chính. Theo kinh nghiệm của ông Huynh, bón phân chuồng nếu không đúng cách cũng có thể làm cho hồ tiêu chết.

Vườn tiêu của ông Đặng Tấn Huynh (người bên phải) sau 20 năm vẫn xanh tốt, cho năng suất cao

Cách làm của ông là trộn phân chuồng với bánh dầu (tức bã đậu phộng), vỏ cà phê, kết hợp với men vi sinh, vôi và ủ tầm 6 tháng. Trong quá trình ủ phân phải đảo đi đảo lại nhiều lần. Mỗi năm, ông bón từ 20 - 30 kg phân chuồng cho mỗi cây tiêu.
 
Ngoài khâu phân bón, toàn bộ diện tích hồ tiêu được ông trồng bằng trụ sống để cây phát triển bền vững. Trong vườn tiêu, ông luôn để cỏ, tuyệt đối không sử dụng thuốc hóa học.

Năm 2014, vườn tiêu của gia đình ông Huynh được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ. Năm đó ông bán 1,6 tấn hồ tiêu hữu cơ với giá 200.000 đồng/kg, trong khi giá thị trường chỉ 165.000 đồng/kg.

Năm 2018, với 19 tấn hồ tiêu hữu cơ, ông bán với giá 100.000 đồng/kg, trong khi thị trường chỉ có giá 50.000 đồng/kg. Tổng cộng, ông thu về 1,9 tỷ đồng chưa trừ chi phí. Năm 2019, giá hồ tiêu xuống thấp kỷ lục, chỉ 36.000 đồng/kg, nhưng hồ tiêu hữu cơ của gia đình ông vẫn bán tới 60.000 đồng/kg.

Hiện nay, ông Huynh là Giám đốc HTX Hồ tiêu hữu cơ Đồng Thuận, xã Nhân Cơ. HTX có 17 thành viên trồng 80 ha hồ tiêu theo hướng hữu cơ. Trong đó, 8 thành viên có vườn tiêu đạt chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ.

Ông Phạm Ngọc, thành viên HTX Hồ tiêu hữu cơ Đồng Thuận, cũng có vườn tiêu trồng cách đây 18 năm hiện vẫn xanh tốt, cho năng suất cao

Ông Phạm Ngọc, thành viên HTX, có 2 ha hồ tiêu được chứng nhận hữu cơ chia sẻ: “Vườn hồ tiêu của gia đình trồng cũng đã 18 năm, nhưng vẫn xanh tốt, đạt năng suất đều khoảng 4 tấn/ha. Trong 4 năm qua, tôi bán hồ tiêu cho HTX với giá cao gấp đôi so với tiêu thông thường”.

Mỗi năm, HTX Hồ tiêu hữu cơ Đồng Thuận xuất bán theo hợp đồng khoảng 60 tấn hồ tiêu hữu cơ, chỉ chiếm khoảng 40% sản lượng hồ tiêu của HTX. 60% sản lượng hồ tiêu còn lại, HTX bán với giá thông thường, nên rất thiệt thòi.

Theo ông Huynh, khâu chăm sóc, phát triển cây tiêu hiện nay khá ổn, các xã viên đã thực sự có ý thức, kinh nghiệm đối với trồng tiêu hữu cơ. Nhưng khâu tiêu thụ hiện đang là vấn đề khó khăn lớn đối với HTX hiện nay. Vì thế, HTX đang tìm cách hợp tác với các đối tác để tăng số lượng tiêu thụ hồ tiêu hữu cơ. HTX cũng đang rất cần sự hỗ trợ về xúc tiến thương mại, giúp tiêu thụ sản phẩm nhiều hơn.

Theo vietlinh.vn


Xem thêm












Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng