Covid-19 tái bùng phát, nông dân khốn khổ vì giá nông sản không bằng ly trà đá

2020-08-14 16:01:29

Giá thanh long rớt thảm còn không bằng ly trà đá, người dân ở tỉnh Đắk Lắk khốn khổ nhìn trái chín đỏ cây nhưng vẫn không thể tiêu thụ vì dịch Covid.

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại tại Đà Nẵng và lan rộng ra nhiều tỉnh, thành, nông sản nước ta lại tiếp diễn “kịch bản” đã mất giá còn ế ẩm. Người nông dân cùng lúc phải đối mặt với nhiều khó khăn: Vừa lo chống dịch; vừa lo thất thu, đói kém.

Tại xã Cư Êbur (thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), khoảng 200ha thanh long của bà con nơi đây đang bí đầu ra. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường tiêu thụ chủ yếu là các tỉnh miền Trung gần như bị đóng băng. Việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa khó khăn kéo theo giá thanh long giảm mạnh. Thanh long chính vụ loại đẹp giá chỉ còn 2.000 – 3.000 đồng/kg vẫn không có thương lái nào thu mua. Theo chị Trần Thị Thu Thảo, chủ một đại lý chuyên thu mua thanh long trên địa bàn xã Cư Êbur, hiện đại lí của chị chỉ thu mua với số lượng bằng 1/10 so với trước đây. 

Thanh long chín đỏ cây mà chờ mỏi mắt không có ai mua, anh Đoàn Ái Hòa ở thôn 2, xã Cư Êbur nhờ người quen bán hàng qua mạng. Thế nhưng lượng tiêu thụ chẳng thấm vào đâu. Hái cũng lỗ, không hái thì xót, anh Hòa cũng như nhiều hộ gia đình khác đành chấp nhận cắt bỏ quả để giữ sức nuôi trái vụ sau. 

Anh Hòa cho biết: trồng thanh long hơn 10 năm, đây là lần đầu tiên anh chứng kiến loại trái cây này rớt giá thê thảm mà vẫn khó bán đến vậy.

Thanh long vốn là cây trồng chủ lực, giúp bà con nơi đây xóa đói giảm nghèo. Thế nhưng dịch bệnh khiến đầu ra nông sản này bị bế tắc, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Giờ đây, người trồng thanh long chỉ biết cầu mong cho dịch bệnh sớm qua đi, thị trường ổn định lại như trước.

Cổng Nông Dân
 


Xem thêm