Tại sao thanh long rớt giá thê thảm nhưng nông dân vẫn đua nhau trồng mới?

2020-07-24 22:37:04

Thời gian gần đây, giá thanh long liên tục rớt giá do thị trường xuất khẩu gặp khó khăn. Có thời điểm giá thanh long giảm xuống chỉ còn 2.000 - 3.000 đồng/kg, thậm chí người dân phải đổ cho bò ăn vì thương lái không mua. Tuy nhiên, nghịch lí là dù giá thanh long rớt thảm hại nhưng diện tích trồng thanh long vẫn tăng. 

Dù mới bước vào đầu mùa mưa, năng suất thấp, nhưng trái thanh long rớt giá thê thảm. Hiện giá thanh long bán tại vườn chỉ còn 2.000 – 3.500 đồng/kg. Với mức giá này, nhà vườn không có lãi, thậm chí thua lỗ. Nguyên nhân khiến thanh long rớt giá là do thị trường xuất khẩu gặp khó khăn. Hiện nay, thị trường xuất khẩu chính của thanh long Việt Nam là Trung Quốc. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc vẫn đang diễn biến phức tạp kéo theo nhu cầu nhập khẩu thanh long cũng giảm đáng kể.
Ở thị trường tiêu thụ trong nước, mùa thu hoạch thanh long lại trùng với các loại quả khác như vải, chôm chôm, sầu riêng. Do đó người tiêu dùng chuyển sang tiêu thụ các loại này nhiều hơn. 
Mặc dù những năm gần đây, thảm cảnh giá thanh long giảm mạnh, thậm chí phải đổ cho bò ăn được lặp đi lặp lại nhiều lần, nhưng diện tích thanh long vẫn tăng. Hiện nay, diện tích trồng thanh long trên cả nước ước đạt 50.000 ha, tăng 10.000 ha so với năm ngoái. Lý do khiến người nông dân đổ xô trồng thanh long mặc dù có thời điểm giá xuống thấp, thậm chí thua lỗ là vì loại cây này dễ trồng, cần ít nước hơn cây lúa nên thích hợp cho những vùng hay xảy ra hạn hán. Hơn thế nữa, nếu vào trái vụ, giá thanh long lại rất cao, lên tới 30.000 - 45.000 đồng/kg. Người dân chấp nhận thua lỗ ở một vụ, sau đó lấy vụ còn lại để bù. 

Cổng Nông Dân


Xem thêm