Độ an toàn cao khi tiêm vắc xin dịch tả heo châu Phi

2024-03-11 11:06:44

Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Tiền Giang về việc tiêm vắc xin dịch tả heo châu Phi (DTHCP) miễn phí phục vụ công tác phòng, chống dịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Tiền Giang đã triển khai Kế hoạch “Triển khai tiêm phòng vắc xin DTHCP miễn phí” cho các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Qua thời gian triển khai, đàn heo sau tiêm phòng vắc xin DTHCP vẫn ổn định và phát triển bình thường, độ an toàn cao.

Theo Kế hoạch 03/KH-SNN&PTNT ngày 2-1-2024 của Sở NN&PTNT, tỉnh sẽ hỗ trợ vắc xin tiêm phòng cho đàn heo thịt tại các cơ sở chăn nuôi từ quy mô vừa trở xuống (dưới 300 đơn vị vật nuôi), nhưng không quá 200 liều vắc xin/cơ sở.

Tiêm vắc xin DTHCP giúp bảo vệ tốt đàn heo.

Đối với đàn heo của các cơ sở chăn nuôi trang trại quy mô lớn và doanh nghiệp, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thị, thành tuyên truyền, hướng dẫn chủ nuôi tự mua vắc xin tiêm phòng cho đàn heo.

Phạm vi thực hiện là những xã đã công bố dịch; ấp có bệnh chưa qua 21 ngày với điều kiện là chủ nuôi tự nguyện đăng ký tham gia tiêm vắc xin.

Đồng thời, triển khai thực hiện tại các xã giáp ranh với xã đã công bố dịch; các ấp giáp ranh với ấp đang có bệnh chưa qua 21 ngày và ấp đã xảy ra bệnh trong vòng 6 tháng.

Điều kiện là chủ nuôi tự nguyện đăng ký tham gia tiêm vắc xin và có cam kết không đề nghị hỗ trợ rủi ro sau tiêm phòng (nếu có). Trường hợp heo bệnh được xác định do nhiễm vi rút DTHCP thực địa thì được hỗ trợ theo Quyết định 3195/QĐ-UBND ngày 1-11-2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang về quy định mức hỗ trợ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh

Loại vắc xin sử dụng để tiêm phòng miễn phí là NAVET-ASFVAC.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Tiền Giang, đến nay, huyện Chợ Gạo đã sử dụng 1.907 liều vắc xin DTHCP miễn phí. Trong đó, có 50 hộ trong vùng dịch (xã Xuân Đông) với 1.400 liều; 9 hộ ngoài vùng dịch với 507 liều.

Tỷ lệ hao hụt ở ngày thứ 10 đến 12 sau khi heo được tiêm phòng là 11 con tại 3 hộ. Tỷ lệ hao hụt rất thấp, điều này cho thấy độ an toàn rất cao (99,42%).

Cùng với huyện Chợ Gạo, các đơn vị cấp huyện khác như: TX. Cai Lậy, huyện Châu Thành, huyện Cái Bè cũng triển khai tiêm vắc xin DTHCP cho khoảng 1.000 con heo/60 hộ.

Đàn heo trong và sau tiêm phòng vắc xin DTHCP vẫn ổn định và phát triển bình thường, chưa ghi nhận các trường hợp rủi ro.

Cũng theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Tiền Giang, để nâng cao độ an toàn khi tiêm vắc xin DTHCP cho heo, chủ nuôi cần thực hiện tốt các yêu cầu như: Đúng đối tượng tiêm vắc xin DTHCP (4-10 tuần tuổi), đây là yếu tố quan trọng nhất; sử dụng bổ sung các chế phẩm sinh học (Synbiotic, Beta-Glucan…), vitamin như: ADE+B.Complex C, Vit C… từ 1 đến 14 ngày ngay sau tiêm; đảm bảo các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang, việc triển khai tiêm phòng vắc xin DTHCP miễn phí nhằm tạo mô hình điểm để chuyển giao, nhân rộng công tác tiêm phòng vắc xin DTHCP, góp phần bảo vệ đàn heo đối với bệnh DTHCP.

T. Đạt

Theo nguoichannuoi.vn, ngày 11/03/2024


Xem thêm