Xuất khẩu phân bón của Trung Quốc đạt đỉnh hơn hai năm bất chấp lệnh hạn chế với urê

2023-10-20 09:37:22

Lượng xuất khẩu phân bón của Trung Quốc trong tháng 9 tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp lệnh hạn chế đối với urê. Tuy nhiên, giá phân bón xuất khẩu bình quân vẫn tiếp tục đà giảm kéo dài từ tháng 6/2022.
Theo số liệu của Tổng Cục Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu  phân bón trong tháng 9 tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái lên gần 3,8 triệu tấn. Đồng thời, đây là mức cao nhất kể từ tháng 7/2021.

Số liệu: Hải quan Trung Quốc (H.Mĩ tổng hợp)

Tuy nhiên, giá phân bón xuất khẩu giảm sâu 36% xuống 291,2 USD/tấn. Do đó, dù lượng phân bón xuất khẩu tăng mạnh so với cùng kỳ nhưng kim ngạch giảm gần 24% xuống 1,1 tỷ USD.

Xu hướng giá phân bón xuất khẩu giảm kéo dài từ tháng 6 năm ngoái. Tuy nhiên, giá urê nội địa Trung Quốc có xu hướng tăng mạnh. Điều này khiến giới chức nước này áp dụng biện pháp thắt chặt nguồn cung xuất khẩu để ưu tiên nội địa.

Số liệu: Hải quan Trung Quốc (H.Mĩ tổng hợp) 

Theo Bloomberg, đầu tháng 9, Trung Quốc yêu cầu một số nhà sản xuất phân bón tạm dừng xuất khẩu urê sau khi giá trong nước tăng vọt. Động thái này có thể hạn chế nguồn cung và tăng chi phí cho nông dân ở những nước nhập khẩu   chính như Ấn Độ.

Trung Quốc hiện là nước sản xuất và tiêu thụ urê hàng đầu thế giới. Nước này chiếm khoảng 30% nguồn cung urê toàn cầu, do đó, bất kỳ sự sụt giảm đáng kể nào trong xuất khẩu đều có nguy cơ đẩy giá mặt hàng này lên cao.

Năm 2021, Trung Quốc cũng đã từng hạn chế các loại phân bón quan trọng để đảm bảo nguồn cung trong nước. Tuy nhiên, sau đó, nước này nới lỏng lệnh hạn chế và giá nội địa quay trở lại đà tăng, khiến giới chức nước này quan ngại. 

Các bước đi tiếp theo của Trung Quốc vẫn chưa rõ ràng. Mặc dù với xuất khẩu urê có thể sẽ chậm lại đáng kể trong quý IV, thị trường kỳ vọng tin tốt có thể sẽ sớm xuất hiện.

Tính đến 19/10, giá urê thế giới giao dịch ở mức 416 USD/tấn giảm nhẹ so với mức 470 USD/tấn hôm 7/9, tăng 14% so với cuối tháng 8.

 Diễn biến giá ure thế giới trong một năm qua (Nguồn: Tradingeconomics, Đơn vị: USD/tấn)

Tính chung 9 tháng, Trung Quốc xuất khẩu 9,2 triệu tấn phân bón tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá xuất khẩu trung bình ở mức 464 USD/tấn, giảm 14%. 

Theo vietnambiz.vn, ngày 19/10/2023


Xem thêm