Tương lai rộng mở hơn cho cà phê Việt Nam sau hiệp định EVFTA

2019-07-02 14:11:35

Sự kiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) ký kết vào 30/06 vừa qua, được kì vọng mang lại nhiều thuận lợi cho mặt hàng cà phê nước ta phát huy được tiềm năng, lợi thế sẵn có để mở rộng thị trường, ổn định giá cả. 

Các đại biểu tham gia phiên đối thoại về EVFTA 

Việt Nam là nước đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu cà phê. Trong đó Liên minh châu Âu (EU) là một trong những thị trường lớn của cà phê nước ta, khi chiếm tới 39,5% tổng lượng xuất khẩu và 37,7% tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của cả nước.
Sau khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam sẽ được hưởng lợi về mặt thuế quan, trong đó thuế suất cà phê sẽ trở về mức 0%. Kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và EU trong ngành cà phê sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Nhiều khả năng giá trị cà phê xuất khẩu sẽ tăng lên mức 5 - 6 tỷ USD trong 10 – 15 năm tới chứ không chỉ là 3 tỷ USD như hiện nay. Khi đó, giá cà phê của nước ta sẽ ổn định hơn.
Có thể nói, hiệp định EVFTA mang lại nhiều cơ hội cho ngành sản xuất và chế biến cà phê nước ta. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội thì các doanh nghiệp Việt nói chung và ngành cà phê nói riêng cũng phải đối mặt với những thách thức không hề nhỏ, nhất là trong vấn đề nâng cao chất lượng cà phê. Do đó, để tận dụng tối đa cơ hội mà EVFTA mang lại, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh khâu chế biến sâu, nâng cao giá trị xuất khẩu cho hạt cà phê.
Người trồng cà phê cũng phải thay đối phương thức sản xuất sang canh tác bền vững, áp dụng các quy trình sản xuất đạt chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp trong nước và liên kết với các nhà phân phối tại EU. Trên thị trường, người mua đang tìm kiếm những loại cà phê có chất lượng cao hơn, nhất là các loại cà phê đặc sản. Theo Cục Xuất nhập khẩu đây cũng là xu hướng tiêu dùng hiện đại buộc các nước sản xuất cà phê phải nâng cao công nghệ chế biến sau thu hoạch.

Sản xuất cà phê theo hướng bền vững, nâng cao công nghệ chế biến sau thu hoạch

Trong bối cảnh thị trường cà phê trong nước đang có nhiều biến động, hiệp định EVFTA được ví như là con đường “cao tốc” kết nối nông sản nước ta với thị trường EU và ngược lại. Tuy nhiên, phải tận dụng và phát huy tốt những thế mạnh sẵn có thì nông sản nước ta mới có thể đứng vững trước sự canh tranh khốc liệt của thị trường này. Đúng như lời của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết: "Không có ngành hàng nào chỉ toàn lợi thế và ngành hàng nào chỉ toàn bất lợi. Nếu khai thác tốt thế mạnh, làm ra sản phẩm chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn thì không sợ không có thị trường”. 

Cổng Nông Dân


 


Xem thêm