Tin vải thiều Bắc Giang 3.000 đồng/kg, người dân phải mang đi đổ sông là bịa đặt

2018-06-03 14:11:02

Trước thông tin cho rằng vải thiều xuống giá kỷ lục đầu mùa chỉ còn 10.000 đồng 3kg vải, người dân bị ép giá phải đổ sông, tỉnh Bắc Giang khẳng định không có sự việc trên.

Tin giá vải Bắc Giang 3.000 đồng/kg là bịa đặt.

Mấy ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin cho rằng việc tiêu thụ vải thiều của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Có nơi tiểu thương “ép” giá chỉ 3.000 đồng/kg, tậm chí 1.000 đồng/kg. Không những thế trên mạng xã hội còn xuất hiện một đoạn clip ghi lại hình ảnh một người đàn ông chở một xe vải vứt xuống sông vì cho rằng bị ép giá. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi những thông tin trên hoàn toàn thất thiệt.

Người dân Bắc Giang đang vào đợt cuối thu hoạch vải sớm.

Có mặt trực tiếp tại huyện Lục Ngạn được xem là “thủ phủ” trồng vải của tỉnh Bắc Giang, bắt gặp nhiều điểm thu mua vải khá nhộn nhịp ven đường. Thời điểm hiện tại đang bước vào thu hoạch vải sớm còn vải thiều chính vụ thì hơn 1 tuần nữa mới đến. Năm nay thời tiết thuận lợi, năng suất, sản lượng vải tăng mạnh khiến giá vải ngay từ đầu vụ đã thấp hơn khá nhiều so với thời điểm này năm 2017.

Ghi nhận thực tế, giá thu mua vải tận gốc, tùy từng loại vải, dao động từ 6.000 – 20.000 đồng/kg.

Chị Nguyễn Thị Nga, tại Thị Trấn Chũ (Lục Ngạn) cho biết, vải Thanh Hà đẹp vẫn bán được giá trên 20.000 đồng/kg, vải u hồng giá 8.000-15.000 đồng/kg, loại vải giá từ 5.000-6.000 đồng/kg là vải sâu cuống bỏ ra không ăn được. Chất lượng vải tốt vẫn được giá cao, vải thiều chính vụ thì chưa chín, khoảng 15 ngày nữa mới được thu hoạch. Hiện vải chín sớm là u hồng và u dài. Giá vải còn tính theo thời điểm bán trong ngày, bán buổi sáng được giá nhất nhưng đến trưa mới đưa vải đi bán thì giá sẽ giảm vì khi đó các xe hàng đã cân đủ số lượng, chỉ mua ít với giá rẻ.

Theo anh Nguyễn Văn Q, đầu mối thu mua vải để xuất khẩu sang Trung Quốc cho biết, thông tin vải rớt giá là chưa đúng lắm. Thời điểm này là vải sớm, chưa có nhiều thương nhân Trung Quốc sang mua chứ vào chính vụ khoảng 15 ngày nữa là rất đông. Hôm nay tôi đang cân vải sớm Thanh Hà (Hải Dương) để bán sang Trung Quốc. Giá vải sớm tôi đang mua là 15.000-30.000 đồng/kg.

Khoảng một tuần nữa, vải thiều tại Bắc Giang mới chính thức bước vào mùa thu hái

Ông Đinh Đức Cảnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên cho biết: Tổng diện tích vải của cả huyện là 13.000ha. Chúng tôi đã chủ động tuyên truyền, hướng dẫn người dân chăm sóc từ đầu năm nên sản lượng và chất lượng vải tăng mạnh. Mặt khác, huyện cũng đã phát triển diện tích vải theo tiêu chuẩn VietGAP lên trên 6.000ha, giúp giá vải của huyện luôn giữ ở mức cao. Hiện việc mua bán vải của người dân diễn ra rất thuận lợi, giá tuy có thấp hơn năm ngoái nhưng không có giá dưới 7.000 đồng/kg, hoặc 10.000 đồng/3kg như thông tin trên mạng xã hội. Vùng vải VietGAP còn có giá 20.000 đồng/kg.

Điều đó cho thấy, các thông tin cho rẳng vải thiều Bắc Giang rơi vào cảnh giá thấp, “ế” không ai mua là hoàn toàn bịa đặt, nhằm mục đích gây hoang mang cho người nông dân và người tiêu dùng, ép người dân bán vải rẻ. Đó là thông tin nguy hại, gây ảnh hưởng không tốt đến sản xuất và tiêu thụ vải của bà con.

Việc tiêu thụ vải thiều của tỉnh đang thuận lợi

Theo UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: Hiện, sản lượng vải thiều của Bắc Giang tiêu thụ bình quân khoảng 1.200 tấn/ngày. Tính từ đầu vụ đến nay, toàn tỉnh đã tiêu thụ được hơn 9.000 tấn quả vải, giá trị ước đạt 170 tỷ đồng.

Ngay từ đầu vụ vải thiều sớm trên địa bàn tỉnh đã có khoảng 60 thương nhân trong và ngoài nước đến thu mua vải thiều, với hơn 40 điểm cân hoạt động liên tục. Dự báo vào chính vụ hoạt động thu mua vải rất sôi động, sẽ có hàng nghìn điểm cân với trên 1.000 thương nhân, trong đó có trên 300 thương nhân nước ngoài thường xuyên có mặt tại các địa phương thu mua vải thiều.

Bên cạnh đó, ngày 29/5 vừa qua, đoàn lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã sang thành phố Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) để tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2018.

Hội nghị đã thành công tốt đẹp, thu hút sự tham gia của hàng trăm cơ quan ban ngành cùng các doanh nghiệp Trung Quốc. Tại hội nghị, tỉnh Bắc Giang đã trực tiếp mời hơn 80 doanh nghiệp Trung Quốc sang Bắc Giang để khảo sát thực tế vùng vải và thu mua vải thiều. Phía Trung Quốc cũng cam kết sẽ tạo mọi điều kiện để vải thiều được thông quan nhanh nhất. Trong những ngày cao điểm của vụ vải, các cửa khẩu sẽ tăng thời gian làm việc tránh tình trạng vải thiều bị ùn ứ tại cửa khẩu.

Có thể thấy việc tiêu thụ vải thiều đang thuận lợi. Bà con trồng vải bà con phải hết sức bình tĩnh. Tránh tình trạng hoang mang, lo ế nên bán vội để tạo điều kiện cho thương lái ép giá.

Theo phân tích của chuyên gia Agritech

(Tham khảo: 24h.com.vn, cafef.vn,  vietnamnet.vn)

 


Xem thêm