Thanh long Việt Nam đứng trước nỗi lo không có cửa xuất khẩu

2020-10-07 11:58:52

Bên cạnh Trung Quốc, Thái Lan là một trong những thị trường lớn của thanh long nước ta. Thế nhưng giờ đây, nước này không còn là bạn hàng “dễ tính” như trước. 

Mới đây, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nước ta phản ánh về việc một số đơn hàng thanh long xuất khẩu sang Thái Lan bị trả lại. Nguyên nhân là do dư lượng thuốc BVTV có trong sản phẩm đã vượt ngưỡng quy định của nước này. 

Sự việc này diễn ra sau khi quy định điều chỉnh việc giám sát dư lượng BVTV đối với nhập khẩu nông sản tươi, do Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm (FDA) Thái Lan ban hành, đã bắt đầu có hiệu lực từ 1/8/2020. Theo đó, thực phẩm tươi nhập khẩu vào Thái Lan sẽ được phân loại thành ba nhóm dựa trên mức độ rủi ro: nhóm rủi ro rất cao, nhóm rủi ro cao và nhóm rủi ro thấp. Trong đó, nhóm rủi ro rất cao được hiểu là những bên không tuân thủ các quy định của Thái Lan liên quan đến dư lượng thuốc BVTV.

Quy định này được ban hành khiến không ít doanh nghiệp xuất khẩu rau quả nước ta sang Thái Lan bị bất ngờ. Bởi trước giờ, chất lượng hàng xuất sang Thái Lan tương đương với xuất sang thị trường Trung Quốc. Và Thái Lan vốn được xem là bạn hàng “dễ tính”. 

Ông Nguyễn Minh Phương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Safari – doanh nghiệp chuyên xuất khẩu thanh long sang thị trường Trung Quốc, còn lo ngại rằng: nếu Trung Quốc cũng áp dụng tiêu chuẩn như Thái Lan thì nhiều mặt hàng nông sản của nước ta sẽ không có cửa xuất khẩu. Điều này không phải là không có căn cứ khi mới đây, hai doanh nghiệp ở Đồng Tháp đã bị cấm xuất khẩu xoài sang Trung Quốc. Nguyên nhân là do một số doanh nghiệp khác đã mạo danh mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói của hai đơn vị này để xuất khẩu nhiều lần các lô hàng vi phạm quy định về kiểm dịch thực vật.

Trong xu hướng ngày càng đi lên của sản xuất sạch và đề cao mục tiêu vì sức khỏe người tiêu dùng, việc các nước nâng cao tiêu chuẩn quy định về chất lượng nông sản là điều tất yếu. Điều này đòi hỏi các mặt hàng rau quả của nước ta sẽ càng phải nâng cao hơn tiêu chuẩn sản xuất. Phương thức sản xuất cũ với sự tùy tiện trong việc sử dụng BVTV đã không còn phù hợp trong thời đại mới. Nếu thanh long Việt Nam không thay đổi để nâng cao chất lượng và được quản lý một cách bài bản thì tương lai không xa, việc bị từ chối nhập khẩu là điều khó tránh khỏi.

Cổng Nông Dân
 


Xem thêm