Phân bón trong nước chuẩn bị đón “cơn bão giá” kỷ lục vào tháng 10/2021

2021-09-29 17:19:57

Giá phân bón trong nước đang có dấu hiệu tăng trở lại sau những biến động từ thị trường phân bón thế giới và vụ Đông Xuân cận kề.

Giữa tháng 8/2021, trước sự tăng giá phi mã của mặt hàng phân bón, Bộ Công thương và Bộ NN&PTNT đã nhiều lần họp bàn tìm giải pháp tháo gỡ. Và đến cuối tháng 8 đầu tháng 9, giá phân bón trong nước đã chấm dứt được đà tăng. Thế nhưng nguyên nhân khiến giá phân bón “hạ nhiệt” không đến từ những động thái cứng rắn của cơ quan quản lý Nhà nước mà do khi đó, cả miền Bắc và miền Nam đều đã kết thúc giai đoạn chăm bón.

Thời điểm này, khi nông dân đang chuẩn bị cho vụ Đông Xuân cận kề thì giá phân bón lại “không hẹn” mà tăng.

Nguồn cung hạn chế

Dịch Covid-19 khiến giá cước vận chuyển tăng cao cùng các lệnh cấm vận đã làm cho nguồn cung phân bón thế giới thời gian gần đây rơi vào cảnh khan hiếm. Tại Việt Nam, nhập khẩu DAP liên tục ở mức thấp trong 3 tuần liên tiếp với trung bình chỉ 511 tấn/tuần. Thêm vào đó, các tàu phân bón nhập khẩu đều không muốn về cảng Sài Gòn do lo ngại dịch bệnh. 

Trong khi đó, một số nhà máy sản xuất DAP trong nước phải đóng máy vì nguyên liệu đầu vào khan hiếm và bị ách tắc trong khâu lưu thông. Sau khi công ty Apatit Lào Cai tuyên bố không thể cung cấp được quặng apatit cho sản xuất DAP và lân, nhà máy DAP Lào Cai đã phải tuyên bố ngừng sản xuất. Còn DAP Đình Vũ tuyên bố chỉ có thể cầm cự sản xuất được hết tháng 9/2021. Ngay lập tức, giá DAP của hai nhà máy này tại Tp. Hồ Chí Minh tăng vọt từ 14.300.000 đồng/tấn lên 15.500.000 đồng/tấn. Vậy nhưng nhiều đại lý vẫn không thể tìm được nguồn hàng để mua.

Mức giá kỷ lục

Những ngày cuối tháng 9/2021 giá Urea, Kali và DAP thế giới đang có dấu hiệu tiếp tục đà tăng. Riêng giá phân Ure thế giới duy trì đà tăng tuần thứ 3 liên tiếp kể từ đầu tháng 9. Điều này kéo theo giá phân bón trong nước tăng theo.

Giá Ure đã tăng trở lại sau 5 tuần liên tiếp giảm. Đơn cử như giá Ure Cà Mau đã quay lại mức 11.300.000 đồng/tấn - đây là giá bán cho các đại lý cấp 1. Còn giá bán trên thị trường bán buôn sau đại lý cấp 1 là hơn 12.000.000 đồng/tấn.

Nhiều khả năng mặt hàng phân bón trong nước sẽ thiết lập mức giá kỷ lục mới từ tháng 10/2021.

Cổng Nông Dân
 


Xem thêm

Trứng vịt giảm giá mạnh

Trứng vịt giảm giá mạnh so với thời điểm trước Tết Nguyên đán, nhiều chủ lò ấp trứng buộc phải “cắt lỗ” để đẩy hàng tồn.