Nước mắt chan mưa: trâu bò, lợn gà bị lũ nhấn chìm

2020-10-13 11:55:24

Những ngày này, người dân các tỉnh miền Trung đang gồng mình chống chọi với đợt mưa lũ lịch sử. Hình ảnh người nông dân chỉ biết bất lực đứng nhìn tài sản của mình trôi theo dòng lũ khiến nhiều người không khỏi xót xa. 

Thừa Thiên Huế: Hàng loạt cá diêu hồng đến kỳ thu hoạch chết trắng
Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề từ đợt mưa lũ này.
Tính đến thời điểm hiện tại, hàng trăm tấn cá diêu hồng, cá rô phi và cá trắm của các hộ dân nuôi lồng bè tại thôn La Khê Trẹm, Hương Thọ, Hương Trà (thị xã Hương Trà) chết trắng. Với những người dân nuôi cá lồng bè tại đây, họ dường như trắng tay chỉ sau một đêm lũ lớn tràn về.

Quảng Bình: Nông dân nuôi cá lồng thiệt hại hàng tỷ đồng
Quảng Bình cũng là một tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt mưa lũ vừa qua. 
Từ ngày 6-10/10/2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình xảy ra mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng. Theo thống kê ban đầu, đợt mưa lũ lần này gây ngập lụt hơn 14.700 ngôi nhà, hàng trăm ha hoa màu và thủy sản bị thiệt hại. 
Xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh là địa phương có cá lồng chết nhiều nhất. Tại thôn Phú Ninh, có 19 hộ nuôi cá chẽm, đợt mưa lũ lớn đã làm cá chết hàng loạt. Cá chết chủ yếu là loại cá chẽm có trọng lượng từ 2kg trở lên. Nhiều hộ gia đình thiệt hại hàng tỷ đồng, rơi vào thế trắng tay nợ nần.

Quảng Trị: Địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất
Trong số những địa phương chịu ảnh hưởng của đợt mưa lũ lần này, Quảng Trị được cho là tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Do mưa lũ kéo dài, nước ngày một dâng cao khiến đàn gia súc và thủy sản của người dân đều bị lũ cuốn đi. 
Ngày 10/10, một trang trại nuôi gà quy mô lớn tại xã Triệu Ái (huyện Triệu Phong) đã bị lũ nhấn chìm khiến 10.000 con gà bị chết do ngạt nước. Chủ trang trại xót xa khi phải rao bán giá rẻ, chỉ 30.000 đồng/con mong vớt vát chút vốn.
Ngày11/10, do nước lũ về đột ngột đã khiến một chủ hộ nuôi cá tại đập 59, thôn Thượng Nghĩa, xã Cam Nghĩa (huyện Cam Lộ) đã mất trắng 9.000 con cá mè trọng lượng từ 0,5 – 1 kg/con. Do trọng lượng cá mè đang nhỏ nên không thể bán được cho người dân, chủ hồ cá xác định mất trắng.

Một số hộ dân may mắn đưa đàn lợn lên nơi an toàn.

Những hộ nuôi lợn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cũng bị thiệt hại nặng nề. Nước lũ đột ngột dâng cao khiến nhiều hộ gia đình không kịp di dời đàn lợn đến nơi cao nên đã bị nước lũ nhấn chìm. 
Hiện tại, người dân miền Trung vẫn đang gồng mình chống lũ. Những thiệt hại do trận lũ lịch sử gây ra vẫn chưa thể kể hết và khó khăn còn đang chờ đợi trước mắt.

Theo thông tin của một số chủ trang trại chia sẻ, lợn, gà và cá sau khi được vớt lên thì đều đã chết hết. May nhờ được một số người đưa lên mạng xã hội kêu gọi chung tay giải cứu nên được rất đông người dân ủng hộ, phần nào giúp các chủ trang trại vớt vát được chút vốn.

Cổng Nông Dân


Xem thêm