Nông dân khóc ròng khi phải thả vật nuôi để cắt lỗ

2020-08-08 22:43:24

Những ngày gần đây, do diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19 đã khiến cho một số mặt hàng nông sản khó tiêu thụ, thậm chí không có đầu ra. 

Trang trại nuôi chim bồ câu của ông Lê Minh Quang tại xã Lương Hòa Lạc (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) là cơ sở cung cấp chim bồ câu thịt quy mô lớn ở huyện Chợ Gạo. Trước đây, chim bồ câu của gia đình ông không đủ cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn. Thế nhưng, những ngày gần đây gia đình ông đang gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ. Ông Quang buồn bã chia sẻ, từ khi có dịch Covid-19, các nhà hàng, quán ăn, bếp ăn tập thể đã dừng hoạt động. Thời gian đầu thì lượng mua giảm dần, nhưng đến nay thì gần như không có người mua. Hiện chim bồ câu của gia đình ông đã đến tuổi bán nhưng không có người mua. Do đó, ông đành phải thả bớt số chim trong trang trại ra ngoài tự nhiên, số ít còn lại thì không cho ăn thức ăn công nghiệp, chỉ để chim tự kiếm thức ăn. Mặc dù rất tiếc, nhưng nếu không thả bớt số chim bồ câu ra ngoài thì gia đình càng lỗ do chi phí thức ăn cao. Với tình trạng như hiện nay, gia đình ông khó có khả năng tái sản xuất sau dịch.

Trường hợp của ông Quang cũng là tình trạng chung của những hộ chăn nuôi tại tỉnh Tiền Giang. Hiện các loại gia cầm như gà, vịt, chim cút... giá giảm từ 20 - 30%, thậm chí là không bán được. Với mức giá này người chăn nuôi không có lãi, thậm chí là thua lỗ. 

Giá gà giảm từ 20 - 30%, thậm chí là không bán được

Đáng nói, không chỉ những hộ chăn nuôi bị ảnh hưởng mà các nhà vườn cũng gặp khó khăn trong việc tìm đầu ra cho nông sản. Giá một số loại cây trồng chủ lực của tỉnh Tiền Giang giảm mạnh. Cụ thể: Giá trái bưởi da xanh giảm còn khoảng 25.000 đồng/kg, thanh long 5.000 đồng/kg, giảm xuống từ 2-3 lần so với tháng trước. 

Nguyên nhân khiến giá nhiều mặt hàng nông sản sụt giảm là do dịch covid- 19 đang diễn biến hết sức phức tạp, khiến việc xuất khẩu gặp khó khăn hơn. Còn trong nước, để phòng, chống dịch Covid-19, nhiều nhà hàng, quán ăn tại một số địa phương đã tạm dừng hoạt động. Chợ là nơi tiêu thụ chính cho các sản phẩm của nông dân, những ngày qua cũng giảm số người họp chợ, vì thế lượng hàng hóa tiêu thụ cũng ít hơn. 

Cổng Nông Dân 


Xem thêm