Nhà máy chế biến thịt lợn "khủng" nhất miền Bắc – Thịt heo sẽ đến bàn ăn người Trung Quốc

2018-11-05 10:34:13

Sáng 4/11, tại huyện Hải Hậu (Nam Định) đã diễn ra lễ khánh thành tổ hợp sản xuất và chế biến thịt lợn theo công nghệ quốc tế Nhà máy Biển Đông DHS. Đây là nhà máy lớn nhất miền Bắc hiện nay, với quy mô 20ha, tổng giá trị đầu tư lên tới 300 tỷ đồng.

Lễ khánh thành diễn ra với sự chủ trì của Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Nam Định và sự tham dự của đại diện các tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình, Hà Tĩnh, TP.Hà Nội, Hải Phòng, đại diện Đại sứ quán Hà Lan, tham tán thương mại Trung Quốc và các doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản... 

Ông Vũ Trọng Nghĩa – Giám đốc Công ty TNHH Biển Đông DHS cho biết: "Tính đến thời điểm này, đây là nhà máy giết mổ và chế biến thịt lợn lớn nhất miền Bắc, với dây chuyền giết mổ công suất 300 con lợn/giờ (trọng lượng lợn từ 100-150kg). Toàn bộ dây chuyền giết mô lợn tự động được đầu tư đồng bộ, nhập khẩu từ Hàn Quốc và được Bộ NN&PTNT đánh giá là hiện đại bậc nhất cả về quy mô, công nghệ".

Ngay sau khi giết mổ, thịt lợn sẽ được đưa vào làm mát theo quy trình, nhằm đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cũng theo ông Nghĩa, với công nghệ giết mổ hiện đại, dây chuyền này sẽ cho ra sản phẩm thịt mát, được lưu trữ và phân phối trong hệ thống kho và vận chuyển lạnh từ 0 - 4oC trong suốt thời hạn sử dụng. Thịt lợn mát có hạn sử dụng trong vòng 5 ngày và đây cũng là cách thức sản xuất, bảo quản, kinh doanh phổ biến và được chuẩn hóa trên thế giới.

Với công suất giết mổ 300 con lợn mỗi giờ, nhà máy Biển Đông DHS sẽ góp phần phát triển vùng chăn nuôi lợn ổn định, đạt tiêu chuẩn an toàn dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Nam Định và các tỉnh phụ cận. 

Thịt heo Việt Nam sẽ đến được bàn ăn của người Trung Quốc

Người Trung Quốc đánh giá thịt heo Việt Nam ngon hơn so với thịt heo Trung Quốc. Thịt heo Việt Nam sẽ đến được bàn ăn của người Trung Quốc.

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn với 1,4 tỷ người, chỉ tính riêng tổng sản lượng thịt heo tiêu thụ mỗi năm đã lên tới 600 triệu con với tổng lượng tiêu thụ 60 triệu tấn, tiềm năng nhập khẩu rất lớn.

Về thịt heo Việt Nam XK sang Trung Quốc, do Việt Nam chưa thanh toán xong dịch bệnh lở mồm long móng nên chưa thể XK thịt heo sang Trung Quốc theo đường chính ngạch. «Nhưng theo số liệu chúng tôi nắm được năm 2016, Việt Nam XK thịt heo sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch với số lượng 600 nghìn tấn, khoảng hơn 5 triệu con và với kim ngạch XK 1 tỷ USD», ông Cẩm nói.

Cũng theo ông Hồ Toả Cẩm, tổng thương mại 2 chiều năm 2018 Việt Nam – Trung Quốc dự kiến khoảng 150 tỷ USD. Tuy nhiên, trao đổi thương mại rất lớn, nhưng các DN Việt Nam được hưởng từ trao đổi này vẫn còn khiêm tốn, nhất là các sản phẩm nông sản, trong đó có thịt heo.

Ông Hồ Toả Cẩm cho hay: Chúng tôi cũng đã thường xuyên làm việc, trao đổi với Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam làm thế nào đưa sản phẩm nông sản của Việt Nam như thịt heo sữa, trứng, rau quả sang Trung Quốc nhiều hơn. Về thịt heo, hai bên đang trao đổi, và hiện vẫn đang vướng về thủ tục. Do đó, ông Hồ Toả Cẩm nêu quan điểm, có thể chọn giải pháp linh hoạt hơn, đó là tìm một nơi nào đó khoảng 20ha ở biên giới giữa 2 nước để thành lập một khu cách li, heo hơi của Việt Nam đưa vào khu đó một thời gian, chuyên gia Việt Nam, Trung Quốc sẽ cùng thực hiện kiểm dịch, kiểm định nghiệm thu đạt chuẩn rồi xuất sang Trung Quốc.

"Đó là biện pháp tạm thời. Tin rằng với sự vào cuộc, sự tham gia của các DN như Biển Đông, De Heus, sẽ có nhiều sản phẩm thịt heo của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc theo đường chính ngạch. Hi vọng, trong thời gian tới, không chỉ Công ty Biển Đông DHS mà còn nhiều DN Việt Nam sử dụng các công nghệ tiên tiến  có thể XK thịt heo sạch, có nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm an toàn thực phẩm sang thị trường Trung Quốc", ông Toả nói.

Đặc biệt, người Trung Quốc đánh giá thịt heo Việt Nam ngon hơn thịt Trung Quốc. Qua đánh giá của các bộ ngành liên quan, ông Hồ Tỏa Cẩm nghĩ rằng thịt heo Việt Nam sẽ chắc chắn đến và vào được bàn ăn của người Trung Quốc.

Nếu Biển Đông DHS đáp ứng được những tiêu chuẩn của đối tác thì chắc chắn sẽ sớm XK được thịt heo

Ông Gabor Fluit - Tổng Giám đốc Tập đoàn De Hues (DHS) khu vực châu Á – nhận định: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… đều là những thị trường lớn đang có nhu cầu nhập thịt chế biến. Nếu Biển Đông DHS đáp ứng được những tiêu chuẩn của đối tác thì chắc chắn sẽ sớm xuất khẩu được thịt heo.

Xây dựng bằng được vùng an toàn dịch bệnh sẽ là cơ sở cần thiết để nhà máy Biển Đông DHS xây dựng chuỗi sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế. Do đó, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị, sau lễ khánh thành, Công ty TNHH Biển Đông DHS phối hợp với địa phương xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh trên cơ sở liên kết chặt chẽ với các hợp tác xã, trang trại ở Nam Định. Đồng thời phối hợp với các đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc chế biến sâu các sản phẩm thịt heo để cung cấp cho thị trường trong nước, hướng trọng tâm xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài, trước mắt là Hàn Quốc, Trung Quốc.

Tổng hợp theo danviet.vn, thegioitiepthi.vn, 05/11/2018

 


Xem thêm