Lý do bơ booth mất giá, rơi vào cảnh “giải cứu”

2020-09-15 17:26:33

Hiện nay, các hộ nông dân trồng bơ booth tại khu vực Tây Nguyên đang bước vào thời kỳ thu hoạch rộ. Tuy nhiên, sau nhiều năm thắng lớn, năm nay bơ booth đang đối diện với mức giá bán thấp nhất trong nhiều năm qua.

Nguồn cung dồi dào
Những ngày gần đây, trên một số tuyến đường của TP HCM xuất hiện khá nhiều điểm bán bơ booth với mức giá chỉ 15.000 – 25.000 đồng/kg. So với những năm trước, giá loại giống bơ ngoại nhập này chỉ còn 1/3. Đây là giống bơ nhập ngoại chất lượng, cơm vàng, béo nên khi được bán với giá rẻ như trên đã thu hút khá đông người mua.

Tại chợ nông sản Thủ Đức (TP HCM), thời gian này mỗi đêm lượng bơ đổ về chợ lên đến 35 tấn/đêm, trong đó chủ yếu là bơ booth từ Đắk Lắk. Do khối lượng bơ đổ về chợ nhiều nên giá bán sỉ cũng thấp hơn rất nhiều so với mọi năm, dao động trong khoảng 15.000 – 20.000 đồng/kg.

Cây bơ booth chủ yếu được trồng xen canh trong vườn cà phê, hồ tiêu tại các tỉnh Tây Nguyên. Mùa bơ booth năm nay đã bắt đầu được gần 1 tháng, và giá giảm liên tục. Hiện giá bơ booth bán tại vườn chỉ dưới 10.000 đồng/kg, thậm chí loại quả nhỏ và xấu mã chỉ 4.000 – 5.000 đồng/kg. Đây là mức giá rẻ kỷ lục trong nhiều năm qua, khiến các nhà vườn chỉ hòa vốn.
Ông Trần Thành (xã K’Dang, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai) cho biết, trước đây gia đình ông chỉ chuyên canh cây hồ tiêu. Cách đây vài năm, giá hồ tiêu xuống thấp, cộng với hồ tiêu bị bệnh chết hàng loạt nên gia đình ông đã chuyển sang trồng xen canh cây bơ booth do thấy giống bơ này ngon, dễ trồng, quả để được lâu và giá bán hồi đó cũng cao. Không chỉ gia đình ông mà xung quanh vùng này, nhà nào cũng trồng bơ booth. Năm ngoái những cây bơ booth trồng xen canh cho thu bói nên sản lượng ít, nhưng bù lại giá cao nên gia đình ông rất phấn khởi. Sang năm nay, sản lượng nhiều hơn thì giá bán tại vườn chỉ còn 7.000 - 8.000 đồng/kg. Với giá bán như hiện nay thì gia đình ông không có lãi. Ông lo sợ vài năm tới, lượng bơ booth thu hoạch nhiều thì giá chắc chắn sẽ còn thấp hơn.

Hiện bơ booth được bán với giá chỉ dưới 10.000 đồng/kg

Là người trồng bơ lâu năm và được mệnh danh là “vua bơ Tây Nguyên”, ông Trịnh Xuân Mười (Đắk Lắk) cho biết, thời vụ thu hoạch của các loại bơ khác là vào mùa hè, trong khi đó bơ booth thu hoạch muộn hơn (cuối tháng 8 đến tháng 10). Lúc này các loại bơ khác đã hết, chỉ còn mình bơ booth nên giá cao. Mấy năm gần đây, bà con vùng Tây Nguyên đổ xô trồng cây bơ booth xen canh trong vườn cà phê và hồ tiêu nên sản lượng bơ rất lớn, dẫn đến giá giảm mạnh. Hiện bơ booth thu mua tại vườn với giá chỉ còn 5.000 – 10.000 đồng/kg, thậm chí bơ xấu không bán được. Quả bơ Việt Nam chỉ chủ yếu bán tươi nên một khi bơ ế chỉ còn cách đổ bỏ.

Khó xuất khẩu
Việt Nam là một nước sản xuất bơ với sản lượng lớn nhưng số lượng bơ xuất khẩu rất hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu do bà con nông dân trồng bơ nhỏ lẻ và chưa chọn lựa những giống bơ đáp ứng cho thị trường xuất khẩu. Các nước trên thế giới đang trồng và xuất khẩu bơ Hass và Lambhass. Đây là những giống cho năng suất cao và chất lượng tốt, thời gian chín lâu, dễ đóng gói, dễ chế biến theo qui trình công nghệ và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Trong khi đó, nông dân Việt Nam trồng cái mình muốn bán, đây cũng là điểm khó cho việc xuất khẩu trái bơ. Hiện những giống bơ trồng phổ biến và được thị trường trong nước ưa chuộng như 034, Cuba thì không thể xuất khẩu do vỏ mỏng, mau hư. Bơ booth khắc phục được những nhược điểm trên như vỏ dày, bảo quản được lâu nhưng do không đúng thị hiếu người tiêu dùng nước ngoài nên không có nhiều tiềm năng xuất khẩu.

Để phát huy tiềm năng của cây bơ cũng như thúc đẩy xuất khẩu quả bơ vào các thị trường mới, bà con nên chọn trồng những giống bơ theo thị hiếu người tiêu dùng thế giới và áp dụng quy trình canh tác đúng chuẩn mới đạt năng suất, chất lượng.

Cổng Nông Dân 


Xem thêm