Lô vải thiều 600 tấn đầu tiên của Việt Nam đã sẵn sàng sang Nhật Bản

2020-05-19 12:13:44

Theo ông Dương Văn Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, hiện đã có 3 doanh nghiệp về Bắc Giang ký hợp đồng để đưa quả vải sang thị trường Nhật Bản. Đến thời điểm này, địa phương đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để xuất khẩu vải thiều. 

Cuối năm ngoái, quả vải tươi của nước ta chính thức được phía Nhật Bản đồng ý cho xuất khẩu vào nước này. Tuy nhiên, đến đầu tháng 5/2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản (MAFF) đã gửi công hàm thông báo: Không thể cử chuyên gia của Nhật sang Việt Nam để kiểm tra, công nhận hệ thống xử lý khử trùng vải tươi xuất khẩu của Việt Nam. Lúc đó, nhiều người lo ngại rằng, lô vải đầu tiên của nước ta sẽ lỡ hẹn với thị trường Nhật Bản trong vụ này. 

Năm 2019, một doanh nhân của Nhật Bản đến khảo sát vùng trồng vải thiều Lục Ngạn- Bắc Giang 

Mặc dù vậy, Bộ NN&PTNT nước ta cùng với MAFF đã phối hợp chặt chẽ với nhau, chuẩn bị mọi điều kiện để đưa quả vải Việt Nam sang thị trường Nhật Bản. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - ông Lê Quốc Doanh cho biết: Phía Nhật Bản có thể ủy quyền cho phía Việt Nam, cùng với sự giám sát của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong quá trình kiểm tra, kiểm soát chất lượng.

Ông Doanh kì vọng, sự phối hợp này sẽ giúp vải thiều nước ta sớm được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản trong năm nay. 

Ngoài Nhật Bản, thị trường Trung Quốc cũng cho thấy những thông tin tích cực. Hiện việc xuất khẩu sang Trung Quốc khá thuận lợi. Thay vì 5 giờ thông quan như trong mùa dịch, nay số giờ thông quan đã tăng lên 9 giờ. Như vậy, một ngày có thể xuất khẩu đến 1.000 container hoa quả - ông La Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) cho hay.

Hiện đã có 207 thương nhân Trung Quốc đăng kí sang Việt Nam cùng doanh nhân Việt Nam thu mua vải. Vào thời điểm này mọi năm chỉ có khoảng 100 thương nhân Trung Quốc sang giám sát thu mua trái vải. Năm nay, tình hình dịch bệnh gây khó khăn nhưng thị trường vẫn rất nhộn nhịp. Vải thiều chín sớm được thu mua để xuất khẩu có giá khoảng 30.000 đồng/kg. 

Nhiều doanh nghiệp, siêu thị và các hệ thống bán lẻ trong nước như Big C, Hapro, Co.opmart... cũng đã có mặt từ sớm để khảo sát và ký hợp đồng tiêu thụ với các chủ vườn. Ngoài xuất khẩu thì thị trường nội địa với gần 100 triệu dân cũng nằm trong kịch bản tiêu thụ mùa vải năm nay. 

Vụ vải thiều năm 2020, tỉnh Bắc Giang có trên 28.000ha vải, sản lượng dự kiến sẽ tăng 10.000 tấn so với năm 2019. Trong đó, chỉ riêng huyện Lục Ngạn, sản lượng vải thiều ước đạt khoảng 85.000 tấn, với 20.000 tấn vải chín sớm. 

Cổng Nông Dân

Ý kiến bạn đọc ()
Nguyễn thanh tùng
22/05/2020 17:18

Nếu người trung quốc sang bên này thu mua Vải. Cơ quan chức năng đã có giải pháp gì phòng virus covid ?

Trả lời


Xem thêm