Làm gì để phát triển thị trường cho nông sản sạch?

2018-09-20 14:24:21

Sáng 19/09, Liên minh Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách và tổ chức Oxfam Việt Nam tổ chức Diễn đàn chính sách nông nghiệp (VAPF) số 9 với chủ đề “Làm gì để phát triển thị trường cho nông sản sạch?”

Các chuyên gia trao đổi, thảo luận tại diễn đàn

Diễn đàn có sự góp mặt của các chuyên gia, các nhà hoạch định chính sách và đại diện các doanh nghiệp trong lĩnh nông nghiệp cùng trình bày và đưa ra các vấn đề thảo luận liên quan đến thị trường cho nông sản sạch.

Tại diễn đàn, Công ty CP công nghệ nông nghiệp Agritech đã đặt câu hỏi về quy trình quản lý chất lượng nông sản sạch từ nơi sản xuất đến các điểm tiêu thụ và đưa ra một số giải pháp để phát triển sản xuất và tiêu thụ nông sản sạch.

Diễn đàn Chính sách nông nghiệp số 9 có 3 phiên thảo luận, với các chủ đề:

- Phiên Tiêu thụ: Nhu cầu thực phẩm sạch; Những khó khăn và thuận lợi về nguồn cung thực phẩm sạch; Đề xuất chính sách.

- Phiên sản xuất: Những khó khăn và thuận lợi trong sản xuất thực phẩm sạch; Những khó khăn và thuận lợi trong việc bán hàng và nắm bắt nhu cầu thị trường; Đề xuất chính sách.

- Phiên Cộng đồng: Vai trò của tổ chức cộng đồng trong liên kết sản xuất – thương mại; Những thuận lợi và khó khăn trong tổ chức liên kết; Đề xuất chính sách.

Diễn đàn là sự đối thoại giữa bốn nhà: nhà nông, người làm chính sách, chuyên gia và doanh nghiệp để trả lời những thắc mắc trên đồng thời tìm hướng giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất cũng như tiêu thụ nông sản sạch.

Tại diễn đàn, các chuyên gia ngành Nông nghiệp cho biết, hiện nay, cả nước có hơn 76.666ha canh tác hữu cơ; 33/63 tỉnh, thành phố phát triển các mô hình nông nghiệp hữu cơ, nhưng tập trung chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hòa Bình, Lào Cai, Hà Giang, Hà Nam, Quảng Nam, Lâm Đồng…Tuy nhiên, chỉ có 20% nông sản sạch được doanh nghiệp đảm nhận tiêu thụ sản phẩm trên thị trường, còn lại nông dân tự sản, tự tiêu. Hơn nữa, người tiêu dùng chưa có niềm tin về sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, dẫn tới đầu ra sản phẩm không ổn định.

Để nông sản sạch chiếm lĩnh thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhiều ý kiến cho rằng UBND các tỉnh, thành phố cả nước cần sớm triển khai Nghị định 109/2018/NĐ-CP Nông nghiệp hữu cơ đưa vào thực tiễn địa phương. Các bộ, ngành cần rà soát, đồng thời đề xuất cơ chế, chính sách tạo động lực, khuyến khích người dân, doanh nghiệp liên kết chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn; đầu tư cơ sở hạ tầng; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản sạch.


Xem thêm