SB-Tuyệt chiêu diệt ốc bươu vàng bằng xơ mít

2020-09-30 23:22:47

Ốc bươu vàng là sinh vật ngoại lai có hại cho lúa và một số cây trồng dưới nước. Đặc tính của chúng là rất thích ăn lá non và lá bánh tẻ. Đặc biệt, khi cắn phá chúng còn tiết ra chất nhờn khiến cây lúa không thể sinh trưởng, phát triển. Các phương pháp bắt ốc chủ yếu hiện nay vẫn là bắt tay hoặc tiêu diệt bằng thuốc hóa học. Tuy nhiên, những phương pháp này đều bộc lộ một số nhược điểm như tốn thời gian, độc hại và chưa thể tiêu diệt ốc triệt để.

Cây lúa giai đoạn mạ non là thức ăn ưa thích của ốc bươu vàng

Hiện tại người nông dân ở Malaysia đã đưa ra sáng kiến rất hay, dùng miếng vỏ xơ mít chín để làm bã dụ ốc bươu vàng. Với cách làm này, bà con vừa tiết kiệm công sức vừa tiết kiệm chi phí, ngoài ra còn bảo vệ được môi trường rất hiệu quả.

Cách thực hiện như sau: Bà con sử dụng những miếng xơ mít đã chín, có mùi thơm để làm bã. Vào mỗi buổi chiều, bà con mang những miếng xơ mít đặt ở chỗ có nhiều ốc bươu vàng trên ruộng lúa. Cách 10m bà con đặt một miếng xơ mít và cắm một đoạn tre làm dấu. Bà con đặt làm sao cho cho miếng xơ mít này không bị chìm trong nước. Ốc bươu vàng ngửi thấy mùi thơm sẽ tập trung bám vào miếng xơ mít để ăn chất ngọt. 
Sáng hôm sau, bà con chỉ cần mang rổ hoặc vợt ra thu gom ốc rồi đem tiêu hủy. Ở vị trí nhiều ốc có thể gom được 3-5 kg quanh một miếng xơ mít. Phương pháp này đơn giản mà hiệu quả.
Bà con cũng có thể áp dụng phương pháp trên để gom ốc bươu vàng trong ao nuôi tôm cá.

Cổng Nông Dân


Xem thêm












Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng