SB-Bệnh thối nhũn bông, trái thanh long

2018-05-09 16:33:24

Hiện tượng nhánh thanh long bị thối mà bạn đã mô tả chúng tôi cũng đã gặp ở những vườn thanh long khác, nhất là vào mùa mưa hoặc vào những thời gian có sương mù nhiều trong năm. Đây là một bệnh do vi khuẩn gây ra. Loài vi khuẩn này xâm nhập vào trong cây thông qua các vết thương cơ giới trên cây như vết cắn phá của một số loài kiến, sâu hại, vết thương do nhà vườn, những vết thương do cắt tỉa nhánh hàng năm, vết xây xát do các nhánh cọ quệt vào nhau, vết gãy nứt tự nhiên của những nhánh do mang quá nhiều trái nặng kéo xuống.
1. Tác nhân gây hại:
Do vi khuẩn Erwinia chrysanthemi và nấm Rhizopus sp. (tác nhân thứ cấp) gây ra.

2. Triệu chứng bệnh:
Bệnh thường xuyên xuất hiện ở giai đoạn cây ra nụ, sau khi hoa nở và ở giai đoạn quả non. Triệu chứng ban đầu là nụ hoặc quả có vết bị thối nhũn, có bọt khí nổi trên bề mặt vết bệnh, bên trên vết bệnh có xuất hiện lớp tơ nấm màu đen và lan rộng rất nhanh chóng làm thối cả quả, có mùi hôi và có dịch nhựa màu nâu vàng chảy ra. Ngoài ra, bệnh cũng có thể tấn công và gây thối nhũn đầu trái.

3. Đặc điểm phát sinh và phát triển của bệnh:

Bệnh gây hại quanh năm, phát triển mạnh trong điều kiện mùa mưa (ẩm độ cao và nhiệt độ khoảng 25-350C.
4. Nguồn bệnh và sự lây lan
– Bệnh thư­ờng tồn tại trong xác bả thực vật có trên vườn hoặc trên cành, bông bị bệnh không được tiêu hủy.
– Bệnh có thể lây lan thông qua gió, mưa bão, côn trùng gây vết thương,…
– Những vườn bị bệnh thối quả thường thấy xuất hiện rất nhiều ngâu,bù xè (Protaetiasp. và Hypomeces squamesus).
5. Biện pháp quản lý
– Tạo điều kiện thông thoáng và thoát nước tốt cho vườn trong mùa mưa.
– Vệ sinh vườn thường xuyên và tiêu huỷ nguồn bệnh triệt để. Nếu có cắt tỉa và tạo tán cây sau thu hoạch, có thể phun ngừa thuốc trừ nấm gốc đồng, hoặc thuốc sinh học gốc Chitosan (Biogreen,…), Streptomycin sulfate (Poner, Stepguard,…)
– Tăng cường bón vôi cho cây thanh long 1-2 lần/năm (vào đầu và cuối mùa mưa).
– Bón phân cân đối và hợp lý. Nên bón nhiều phân hữu cơ hoai mục kết hợp với nấm đối kháng Trichoderma nhằm giúp cây sinh trưởng mạnh, chống chịu tốt với bệnh.
 – Nên ngắt bỏ đài hoa (rút râu) sau khi hoa nở khoảng 3-4 ngày đối với mùa nắng và 2-3 ngày đối với mùa mưa. Sau đó phun một số loại thuốc trừ nấm để nhằm ngăn chặn mầm bệnh xâm nhiễm thông qua vết thương sau khi rút râu.
– Có thể phun xen kẽ theo định kỳ 5-7 ngày/lần bằng thuốc sinh học Chitosan hoặc các loại thuốc trừ nấm gốc Kasugamycin, Streptomycin sulfate , Oxolinic acid (Starner,…). 

Lưu ý, giai đoạn nụ hoa 14-20 ngày sau trổ và 7-10 ngày sau rút râu là hai giai đoạn mẫn cảm nhất đối bệnh thối nhũn và nên có biện pháp quản lý ngâu phù hợp (bắt bằng tay, bả độc,…)

Theo Trung tâm Nghiên cứu Phát triển cây thanh long Bình Thuận

Ý kiến bạn đọc ()
Cổng Nông Dân
30/03/2019 09:03

Chào chị Phượng!

Câu hỏi của chị đã được chuyên gia trả lời.

Chị vui lòng vào link sau để xem: Thời điểm vuốt tai quả thanh long.

Trả lời

Nguyễn thị kim phượng
29/03/2019 15:24

Thanh long e mới rút râu.. Thời gian rút tới bao nhiêu ngày mình mới vuốt tai được ạ

Trả lời

Cổng Nông Dân
28/12/2018 08:57

Chào chị Nguyen Thi Ngan!

Bệnh thối nhũn bông, trái thanh long do vi khuẩn Erwinia chrysanthemi gây ra. Bệnh thối nhũn trên cây thanh long xuất hiện quanh năm, nhất là vào điều kiện nóng ẩm như là mùa mưa. Bệnh thường tồn tại trong tàn dư thực vật có trong vườn hoặc trên cành, hoa hay trái bệnh không được tiêu hủy đúng cách. Bệnh lây lan qua gió, nước mưa hoặc qua côn trùng.

Để khắc phục cây thanh long khi đã bị bệnh thối nhũn bông, trái thanh long chị cần thực hiện như sau:

Trị bệnh: 

- Cần cắt bỏ những cành nhánh, hoa và trái bị nhiễm bệnh mang đi tiêu hủy.

-  Sau đó phun bằng các loại thuốc như Starner 20WP; New Kasuran 16,6BTN; Canthomil 47WP; BL.Kanamin 47WP...

Phòng bệnh:

Trồng thanh long với mật độ vừa phải, không quá dày để vườn có độ thông thoáng nhất định. Cần chú ý đến việc đào mương rãnh để thoát nước, tránh ngập úng vào mùa mưa.

- Sau mỗi đợt thu hoạch cần tiến hành vệ sinh vườn, thu gom những cành nhánh, bông và trái bị nhiễm bệnh tiêu hủy, dọn sạch cỏ dại và tàn dư thực vật có trong vườn.

- Rải vôi bột khử trùng và phun thuốc phòng ngừa sau khi tiến hành cắt tỉa cành để làm giảm áp lực bệnh cho vườn thanh long.

- Bón phân cân đối và hợp lý, hạn chế bón thừa đạm. Nên bón nhiều phân hữu cơ hoai mục, hữu cơ vi sinh để tăng cường hệ vi sinh có lợi trong đất, giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt, tăng khả năng chống chịu lại sâu bệnh hại.

- Nên rút râu sau khi hoa nở (3-4 ngày sau khi hoa nở vào mùa nắng, 2-3 ngày vào mùa mưa), sau đó phun thuốc phòng ngừa mầm bệnh xâm nhiễm qua vết thương khi rút râu. Giai đoạn nụ hoa sau 14-20 sau khi nở và 7-10 sau khi rút râu là giai đoạn mẫn cảm với bệnh thối nhũn, chị cần lưu ý.

- Có thể phun xen kẽ theo định kỳ 5-7 ngày/lần bằng thuốc sinh học Chitosan hoặc các loại thuốc trừ nấm gốc Kasugamycin, Streptomycin sulfate , Oxolinic acid (Starner,…).

Trả lời

Nguyen thi ngan
27/12/2018 17:10

Neu bi roi thi lam the nao

Trả lời


Xem thêm










CS-Xử lý cho thanh long nghịch vụ

Mùa thanh long tự nhiên là từ tháng 4 tới tháng 9, tuy nhiên, vào mùa nghịch, một số nhà vườn đã dùng kỹ thuật chong đèn tạo quả trái vụ để chủ động thu hoạch...



Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng