CS-Kỹ thuật trồng hoa lily trong chậu

2019-06-28 16:48:48

Lily là một trong những loại hoa đơn có giá trị kinh tế cao, có nhiều màu sắc đẹp, hoa thơm, lâu tàn. Hoa lily có xuất xứ từ Hà Lan, rất được ưa chuộng ở nhiều nước trên thế giới.

Ở Việt Nam, lily được trồng chủ yếu ở Đà Lạt. Từ năm 2001 lily bắt đầu được trồng ở các tỉnh phía Bắc, với diện tích và quy mô trồng đang tăng lên nhanh chóng.

1. Chuẩn bị đất (giá thể) và chậu trồng
Nói đến kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa lily bước đầu tiên phải chú ý tới đó là khâu chọn đất (giá thể trồng) và củ giống. Theo đó giá thể trồng cần phải có nhiều mùn, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và khả năng thoát nước tốt. 


Hoa lily vàng

Giá thể: Yêu cầu tơi xốp, sạch, thoát nước tốt, không chứa mầm bệnh hại, pH = 5,5-7. 
Tỷ lệ phối trộn: Đất + xơ dừa + phân chuồng (hoai mục) với tỷ lệ 1:1:1 (về thể tích). Hoặc đất + trấu hun + phân chuồng mục tỷ lệ 1:1:1. 
Chậu trồng: Dùng chậu nhựa hoặc chậu sứ có kích thước 22 x 16 x 25 cm trồng 3 củ/chậu; 32 x 20 x 30 cm trồng 5 củ/chậu.
Lưu ý: 
- Củ giống phải khỏe, sạch , không có mầm bệnh.


Ảnh củ

- Giá thể phải được xử lý nấm bệnh, phơi đất khô dưới nắng to ít nhất 3 ngày, để diệt mầm bệnh, sau đó trộn phân, trấu bổ sung thêm lân như trên.
2. Cách trồng
Cho giá thể vào chậu (dày tối thiểu 10cm), đặt mầm củ quay ra phía ngoài sau đó phủ giá thể dày đến đỉnh củ. Khi trồng xong phải tưới nước thật đẫm đảm bảo độ ẩm cho củ và giá thể. Xếp chậu cách nhau 10 - 15cm (tính từ mép chậu). Để tiện chăm sóc nên xếp 4 chậu/hàng với chậu 3 cây và 3 chậu/hàng với chậu 5 cây.
2. Tưới nước
- Luôn phải giữ ẩm cho giá thể trong suốt quá trình trồng
- Tưới cây ở phần gốc, tránh làm lá và nụ bị ướt.
3. Che và chiếu sáng bổ sung sau trồng
- Che lưới đen: dùng 1 hoặc 2 lớp lưới đen (tùy vào thời tiết) che cách chậu từ 2,0 - 2,5m. Sau 15-20 ngày, bỏ lưới đen ra. Những ngày nắng nóng thì có thể che lưới đen lại.


Hoa lily trắng

- Bổ sung ánh sáng: sau trồng 35 - 45 ngày, cần chiếu sáng bổ sung 3h (18 - 21h) mỗi ngày, liên tục trong 20 ngày để giảm tỷ lệ thui nụ, nụ biến dạng.
4. Bón phân thúc
- Sau trồng 3 tuần (cây lily cao 15 - 20cm) thì tiến hành bón thúc. Sử dụng phân Đầu Trâu có thành phần N-P-K (20-20-15+ Te) pha loãng 1kg/250 lít nước hoặc để tưới cho 600 chậu 3 cây (100 m2). Định kỳ 7 ngày/1 lần tưới.
5. Phòng trừ sâu bệnh
Sâu hại: Lily rất ít bị sâu hại, một số loại sâu hại chính là:
Rệp: chủ yếu là rệp xanh đen, rệp bông.
- Thường làm cho cây còi cọc, ngọn quăn queo, nụ bị thui hoặc dị dạng.
- Sử dụng Actara 25WG liều lượng 1g/bình 8 lít (25-30g/ha), Suprathion 40EC liều lượng 10-15 ml/bình 8 lít, ...
Sâu hại bộ cánh vẩy (sâu khoang, sâu xanh, sâu xám)
- Sâu tuổi nhỏ ăn phần thịt lá để lại lớp biểu bì phía trên. Sâu tuổi lớn ăn khuyết lá non, ngọn non, mầm non, khi cây có nụ sâu ăn đến nụ và làm hỏng nụ. 
- Sử dụng Suprathion 40 EC liều lượng 10 -15 ml/bình 8 lít; Pegasus 500 SC liều lượng 7 - 10 ml/bình 8 lít.
Bệnh hại
Bệnh thối củ, vảy củ (Fusarium)
- Cây ngừng sinh trưởng, bộ lá xanh nhợt đi. Trên vảy củ và phần dưới thân cây sát củ xuất hiện chấm màu nâu và phát triển rộng làm thối củ.


Ảnh chậu lily hồng

- Khi mới chớm bệnh có thể dùng Daconil 75WP tưới vào gốc cây với liều lượng 10g/8l nước; Anvil 10-15g/8l nước. Nếu bệnh nặng nên nhổ bỏ tránh lây sang cây khác.
Bệnh teo, rụng nụ
- Khi nụ hoa mọc dài 1-2cm có màu xanh nhạt dần dần chuyển màu vàng và làm rụng nụ. Đôi khi trong quá trình phát triển cũng gặp hiện tượng nụ hoa chuyển hoàn toàn sang màu trắng, khô, teo lại và rụng.
- Do vậy, cải thiện bằng cách chiếu sáng đầy đủ, bổ sung dinh dưỡng, nước tưới, cải tạo đất... có thể khắc phục được hiện tượng này.
6. Thu hoạch
 - Khi chậu có 1 nụ trắng chuyển hồng hoặc chuyển vàng (khoảng 80 ngày sau trồng) là có thể sử dụng để trang trí. Nếu vận chuyển đi xa xếp chậu khít chặt nhau để giảm va đập khi vận chuyển. Có thể dùng bao hoa bao lại những nụ hoa to trước khi vận chuyển.
- Trong quá trình sử dụng để chậu hoa ra ngoài ánh sáng 1-2h (8-10h sáng) mỗi ngày. Tùy vào độ ẩm của chậu có thể 2-3 ngày tưới/1 lần.

Theo Cổng nông dân
 


Xem thêm








CS-Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa mai

Thị trường hoa, cây cảnh những ngày giáp tết luôn sôi động, hoa mai là loài hoa đẹp nhất trong dịp tết nhưng để trồng và chăm sóc loại hoa này không hề dễ dàng...





Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng