CS-Cách kích hoa phi điệp chơi tết Nguyên đán hiệu quả cao

2020-11-08 23:18:41

Cây lan phi điệp hay còn gọi hạc giả là loài hoa không còn xa lạ đối với những người yêu hoa lan. Lan phi điệp rất dễ ra hoa vào mùa hề, tuy nhiên vào mùa đông cây lại rất khó để nở hoa, nếu không có biện pháp xử lý đúng và điều kiện môi trường phù hợp. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc cách kích hoa lan phi điệp ra hoa đúng vào dịp tết.

Phi điệp khoe sắc rực rỡ ngày xuân

1. Thời gian tiến hành kích hoa cho cây hoa lan
- Đối với những cây phi điệp mùa hè, thời gian cho ra hoa đứng ngọn, rụng lá đến khi cho ra nụ và ra hoa là trong khoảng 2,5 tháng. Chính vì vậy cần xác định rõ thời điểm để bắt đầu kích cho cây lan phi điệp là từ 15-20 tháng 10 âm lịch, tiến hành kích cho cây ra hoa để cho hoa nở đúng vào dịp tết.

2. Thời điểm kích kie phù hợp nhất đối với cây hoa lan phi điệp
- Thời điểm để kích kie là yếu tố quan trọng, do nếu bạn không chọn đúng thời điểm, sử dụng không đúng nồng độ thuốc kích kie cây sẽ không ra kie hoặc ra chỉ ra toàn là lá. Khi lan phi điệp phát triển được 10 tháng tuổi trở lên có thể kích kie được. Thời điểm kích kie phụ thuộc vào từng giống hoa lan phi điệp.

- Đối với lan phi điệp hè thì thời điểm thích hợp để kích là từ tháng 1-2 âm lịch, còn với lan phi điệp xuân thì tiến hành kích kie từ tháng 9-10 âm lịch.

Cách kích kie cho cây lan phi điệp

- Thời điểm kích kie cho cây hoa lan còn phù thuộc vào từng khu vực và nhiệt độ từng vùng nóng hay lạnh mà điều chỉnh kích kie cho lan. Thời điểm có nhiệt độ ấm áp, ánh sáng vừa đủ và độ ẩm cao là thời điểm thích hợp nhất để kích kie, lúc này cây nhanh mọc hơn.

3. Tiến hành kích hoa cho cây lan phi điệp
- Đối với cây lan phi điệp để kích được hoa nở vào ngày tết rất khó, bởi lúc này đang vào thời điểm mùa đông lạnh, ẩm độ thấp, cây khó ra hoa. Để một nụ hoa nở được cần rất nhiều yếu tố như điều kiện ánh sáng, nhiệt độ và các tác động cơ giới để giúp cây ra hoa đạt hiệu quả.

- Tùy vào phương pháp kích hoa mà cây sẽ cho nụ hoa phát triển nhanh hay chậm hoặc cho ra nụ hoa đồng loạt hay ra không đồng đều. Cây lan phi điệp rất ít khi ra hoa vào mùa đông, thường cây sẽ cho ra mùa hè. Đối với những cây lan được trồng ở khu vực miền Bắc lan phi điệp rất khó ra hoa, kể cả hoa dạ yến xuân. Chính vì vậy, để cây lan phi điệp ra hoa cần có thủ thuật và phương pháp kích hoa đúng cách.
 
Vậy làm thế nào để cây hoa lan phi điệp cho hoa nở vào mùa đông đúng dịp tết?

- Để cây hoa lan phi điệp ra được hoa nở đúng dịp tết cần thực hiện các bước sau:

+ Bước 1: Sử dụng kie Duy xanh và kie Duy đỏ để kích cho cây lan. Khoan lỗ lên thân cây lan, khoan với mật độ 2 mắt khoan 1 lỗ, tuy nhiên ở mùa đông nên tạo lỗ kích dày hơn 1 mắt/ 1 lỗ. Sử dụng Kie Duy đỏ bơm vào ống tiêm vào lỗ thân lan, tiêm đầy lỗ.

Sau khi tiêm thuốc vào cây lan xong nên đặt chậu nơi thoáng mát, không nên để ngoài có ánh sáng chiếu trực tiếp và đặt chậu như vậy sau 2 ngày không tưới nước và không bổ sung dinh dưỡng cho cây.

+ Bước 2: Sau 2 ngày những vết mắt được tiêm thuốc đã khô thì nên để chậu ra ngoài tuy nhiên không nên để nơi ánh sáng cao quá. Sau 2 ngày mới bắt đầu tưới nước cho cây, lúc này chỉ nên tưới phun sương dưới gốc cây và tưới ướt giá thể lan. Phía trên từ phần kích hoa trở lên không nên có tác động gì đến làm ảnh hưởng đến cây.

+ Bước 3: Sử dụng kie xanh có tác dụng ép cây ra hoa sử dụng với nồng độ 1ml pha với nữa lít nước sạch phun đẫm lên toàn bộ cây để thuốc ngấm dần và đều vào cây. Sử dụng liên tục 9 ngày và chia 3 ngày sử dụng kie Duy xanh một lần cho cây hoa lan phi điệp.
+ Bước 4: Sau khi kích kie yếu tố nhiệt độ là yếu tố quan trọng, quyết định đến việc thành công kích hoa hay không. Chính vì vây, cần phòng chánh đông cho cây hoa lan phi điệp, nếu ban ngày nhiệt độ cao có thể mang cây ra ngoài trời, với những ngày không có ánh nắng nên đưa cây vào phòng có nhiệt độ cao, nơi có đèn sưởi càng tốt, sẽ giúp kích thích cây ra hoa nhanh.

Để đánh thức các mắt ngủ để trong phòng và kích thích kie duy xanh 3 ngày 1 lần làm liên tục 3 lần. Nhiệt độ thích hợp nhất để cây hoa lan phi điệp ra hoa là 27-32oC.

+ Bước 5: Để quyết định cây ra hoa đạt thì sau khi cây lột bỏ được lớp áo, nhú mầm ra ngoài thì tiếp tục sử lý kie duy xanh 3 ngày/lần, và sử lý cho cây 3 lần như vậy. Tuy nhiên, khi áp dụng kie duy xanh nếu sử dụng lần 2 thấy nụ nứt ra to thì nên dừng lại, còn không thấy hiện tượng gì vẫn tiếp tục làm lần 3 cho cây.

4. Bổ sung phân bón cho cây lan phi điệp
- Để cây khỏe mạnh không bị mất sức khi ép cây ra hoa cần bổ sung thêm chất dinh dưỡng giúp cây khỏe mạnh và nhanh lên mầm, nụ hoa giúp cây cứng cáp hơn. Sử dụng Cytokinin Zeatin 0.1% phun với nồng độ pha như sau:

+ Bước 1: pha DD đậm đặc: 1,4g Cytokinin Zeatin 0,1% + 0,2g Na-NAA hòa tan trong 1L nước sạch. (Hoặc 14g Cytokinin Zeatin 0,1% + 2g Na-NAA hòa vào 10L nước sạch).

+ Bước 2: pha DD phun: Hút 50 - 100 ml DD đậm đặc pha vào 10 lít nước sạch để sử dụng. (Hoặc 0,5 - 1L/100 lít nước; 5 - 10L/1000L nước sạch).

- Có thể phun đều lên hoặc tiêm vào vị trí tạo lỗ để kích cây hoa lan. Sử dụng Cytokinin Zeatin giúp cho cây đánh thức mắt ngủ khỏe mạnh hơn và giúp cây phát triển khỏe mạnh.

Chúc bạn thành công!

Theo camnangcaytrong.com


Xem thêm



CS-Kỹ thuật trồng hoa lily trong chậu

Trồng hoa lily trong chậu cần chuẩn bị giá thể trồng nhiều mùn, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, khả năng thoát nước tốt. Củ giống phải khỏe, sạch bệnh






CS-Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa mai

Thị trường hoa, cây cảnh những ngày giáp tết luôn sôi động, hoa mai là loài hoa đẹp nhất trong dịp tết nhưng để trồng và chăm sóc loại hoa này không hề dễ dàng...





Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng