CB-Góc Chuyên gia: Khắc phục hiện tượng chết nóng trên gia cầm

2021-06-02 16:23:02

Cho gia cầm uống đủ nước, trong đó phải có 1,5 g Super - vitamin hoặc Doxyvit Thái kết hợp với 0,05 g Vitamin C 99% và 1,5 g T. Cúm gia súc hoặc Anti - Gum, tất cả được pha vào 1 lít nước cho gia cầm uống tự do, chúng sẽ nhanh chóng hồi phục và trở lại bình thường.
Nguyên nhân

Khi nhiệt độ ngoài trời lên đến 35 - 36oC hoặc cao hơn thì nhiệt độ không khí trong chuồng nuôi hoặc trong xe vận chuyển gia cầm có thể lên đến 38 - 40oC, đây chính là nguyên nhân trực tiếp gây ra hiện tượng cảm nóng và chết nóng ở gia cầm.

Chuồng trại ngột ngạt, độ ẩm cao, nền chuồng ướt, nhiễm khí độc CO2, H2S, NH3 do thiếu các thiết bị thông gió.

Mật độ gia cầm đông, không đủ máng ăn, máng uống và thiếu nước uống cũng như thức ăn giàu đạm, giàu năng lượng (> 3.300 Kcal) đều là các yếu tố thúc đẩy tỷ lệ gia cầm chết nóng.

Loài mắc bệnh
Tất cả các loài gia cầm, ở tất cả mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh. Tuy nhiên, bệnh dễ xảy ra ở những giống siêu thịt, đặc biệt là gà, vịt, ngan và những cá thể quá béo.

Triệu chứng
Gia cầm mệt lả, khát nước, bỏ ăn;

Há mồm thở dốc, nhịp tim, nhịp thở đều tăng;

Hai cánh sã, thả tự do, lúc đầu nách cánh mở rộng cách xa thân để tỏa được nhiều nhiệt ra khỏi cơ thể, sau đó thu hẹp dần rồi buông thõng do quá mệt;

Dáng đi không vững, run rẩy, co giật;

Thân nhiệt tăng cao trên 44 độ C rồi chết.

Điều trị
Giảm ngay mật độ gia cầm trong chuồng nuôi.

Khẩn trương thông thoáng chuồng trại hoặc thả gia cầm ra nơi thoáng mát, có bóng râm.

Dừng ngay việc vận chuyển và cho gia cầm nghỉ trong bóng râm.

Cho gia cầm uống đủ nước, trong đó phải có 1,5 g Super - vitamin hoặc Doxyvit Thái kết hợp với 0,05 g Vitamin C 99% và 1,5 g T. Cúm gia súc hoặc Anti - Gum, tất cả được pha vào 1 lít nước cho gia cầm uống tự do, chúng sẽ nhanh chóng hồi phục và trở lại bình thường.

Phòng bệnh
Đối với gia cầm được vận chuyển đi xa, phải có xe chuyên dụng để vận chuyển gia cầm, nhưng nên tránh vận chuyển vào giờ nóng cao điểm.

Trước khi vận chuyển cho gia cầm ăn ít, nhưng đảm bảo uống đủ nước, trong 1 lít nước uống nên pha 1 g T. Colivit; 1 g Super - Vitamin hoặc Doxyvit. Thái: 0,05 g Vitamin C 99% và 1 g T. Cúm gia súc hoặc Anti - Gum, trong thời gian vận chuyển đường dài phải cho gia cầm nghỉ giải lao và được uống nước nêu trên.

Đối với gia cầm nuôi trong chuồng cần đảm bảo chuồng trại có đủ điều kiện chống nóng (thiết kế 2 mái). Có hệ thống quạt gió thông khí, giảm tối đa độ ẩm trong chuồng nuôi vào những ngày nóng nực, đặc biệt không được để chất độn chuồng bị ướt, hạn chế khí độc CO2, H2S, NH3.

Đảm bảo mật độ nuôi theo giống, lứa tuổi gia cầm một cách phù hợp.

Trong quá trình nuôi, cần chú ý thức ăn phải đủ chất, nước uống đảm bảo đủ và sạch, gia cầm được uống tự do.

PGS.TS Lê Văn Năm

Theo nguoichannuoi.vn


Xem thêm


N-Lưu ý khi tái đàn vật nuôi

Ðể hạn chế những rủi ro, mang lại hiệu quả kinh tế khi nhập đàn, tái đàn gia súc, gia cầm, người nuôi cần thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật.


N-Chăm sóc gia cầm sau mưa lũ

Sau mưa lũ, nguồn thức ăn cho gia cầm khan hiếm. Đồng thời, môi trường cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng, đây được xem là thời điểm dễ phát sinh dịch






N-Bí quyết chọn vịt giống

Chăn nuôi vịt nói chung và vịt thịt nói riêng thì khâu chọn vịt giống đóng vai trò vô cùng quan trọng, quyết định đến sự phát triển...



N-Kinh nghiệm úm ngan vào mùa hè

Việc úm ngan giúp nâng cao chất lượng nuôi, giảm bớt tỷ lệ hao hụt. Tuy nhiên vào mùa hè khi nhiệt độ cao, nóng bức, cần có những lưu ý kỹ thuật riêng



Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng