Giá thịt heo tăng chóng mặt, người dân Thái Lan kêu gọi chính phủ can thiệp

2022-01-06 11:36:58

Giá thịt heo cao đang gây thiệt hại cho cả người bán lẫn người tiêu dùng Thái Lan. Trong năm 2021, giá thịt heo tăng tới gấp 2 lần, nhiều tổ chức, doanh nghiệp kêu gọi chính phủ can thiệp.

Theo Bangkok Post, giá thịt heo tại các chợ truyền thống tính từ tháng 5/2021 đến hết năm tăng hơn 100% lên 210 - 250 baht/kg (tương đương 143.000 - 171.000 đồng/kg).

Giá thịt heo cao khiến một số quán ăn phải thay đổi menu, chuyển sang thịt gà và cá nhằm cắt giảm chi phí. 

"Tôi sử dụng thịt gà cho món cà ri đỏ nấu với bí thay vì thịt lợn”, một chủ quán ăn cho biết.

Một tiểu thương bán thịt heo cho biết việc kinh doanh đang gặp khó khăn do giá quá cao. Nhiều khách quen đã bỏ chuyển sang ăn thịt gà vì giá rẻ hơn. 

Cả người tiêu dùng và giới kinh doanh đang mong muốn chính phủ can thiệp và kiểm soát giá thịt. 

Ông Wattanasak Sur-iam, Vụ trưởng Vụ Nội thương cho biết đã họp với Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã để tìm giải pháp cho vấn đề này.

Ông Preecha Kitthaworn, Chủ tịch của Hiệp hội những người chăn nuôi heo miền Nam, cho biết giá thịt heo cao là do thiếu hụt nguồn cung gây ra bởi sự lây lan của hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản ở heo (PRRS) kể từ năm 2020.

Ngoài ra, nhiều người chăn nuôi heo bỏ chuồng vì chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao khiến nó không kinh tế, ông nói.

Hiệp hội Chăn nuôi heo Thái Lan cho biết chỉ có 80.000 người chăn nuôi heo trên toàn quốc, giảm so với 200.000 người do dịch PRRS tiếp tục lan rộng trong đàn và chi phí sản xuất tăng. Hiệp hội cho biết nhiều người không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đóng chuồng và tìm kiếm công việc khác.

Theo vietnambiz.vn, 5/1/2022


Xem thêm