Đòi tiền triệu 'bảo kê' thu mua cây keo

2023-11-17 09:22:20

Công an huyện Nông Cống (Thanh Hóa) đang tạm giữ hình sự ông N.D.Ch. để xác minh, làm rõ hành vi đòi tiền bảo kê hàng chục triệu đồng thu mua cây keo.

Tối ngày 16-11, trao đổi với Báo Người Lao Động, một lãnh đạo UBND xã Thăng Bình, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa xác nhận Công an huyện Nông Cống đang tạm giữ hình sự ông N.D.Ch. (SN SN 1962; ngụ xã Thăng Bình) để làm rõ hành vi "Chiếm đoạt tài sản".

Anh T.V.Đ. bức xúc khi bị đòi tiền "bảo kê" lúc đi mua keo của dân

Trước đó, anh N.T.Đ. (SN 1985; ngụ xã Yên Lạc, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa), một người chuyên thu mua gỗ keo, đã có đơn gửi lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và Công an tỉnh Thanh Hóa tố cáo việc anh bị một người đàn ông tên Ch. dọa nạt, ép buộc anh phải nộp tiền "bảo kê" mới cho thu mua cây keo của dân trên địa bàn xã Thăng Bình.

Theo anh D., khi anh tới mua keo của người dân, sau khi thống nhất mua được vườn keo, đến lúc khai thác thì bị một số người đến yêu cầu phải đưa tiền mới cho chặt cây.

"Đầu tháng 11-2023, khi tôi mua cây của một hộ dân trên địa bàn thôn Ngọ Thượng (xã Thăng Bình) thì bị ông Ch. tới đe dọa, yêu cầu phải chi tiền "bảo kê". Lý do, ông Ch. cho rằng đó là địa bàn của mình, nếu không chi tiền sẽ bị gây khó dễ trong quá trình thu mua keo. Tôi cũng nghĩ bọn họ chỉ đe dọa, ai ngờ ông Ch. đã cùng một số người khác kéo đến đe dọa, ép buộc tôi phải nộp 7 triệu đồng, nếu không đưa sẽ không để cho tôi tiếp tục thu mua cây"- anh Đ. cho biết.

Do ngại va chạm và muốn yên ổn làm ăn, anh Đ. đã đưa cho ông Ch. 7 triệu đồng. Tuy nhiên, khi anh Đ. chuyển sang nhà thứ 2 để thu hoạch, ông Ch. tiếp tục cùng nhiều người khác tới chặn đường vào đồi keo, ép buộc phải đưa 50 triệu đồng.

Trong đơn, anh Đ. trình bày nhóm người của ông Ch. thường xuyên thu tiền "bảo kê" thu mua keo trên địa bàn này. Tuy nhiên, không ai dám lên tiếng vì sợ mất chỗ làm ăn.

Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo, Công an huyện Nông Cống đã vào cuộc xác minh, ông Ch. cũng đã bị tạm giữ hình sự để phục vụ điều tra.

Hiện, vụ việc đang được Công an huyện Nông Cống tiếp tục làm rõ để xử lý theo quy định.

Theo baomoi.com, 17/11/2023


Xem thêm