Dịch tả lợn châu Phi đang phức tạp, lợn chết vứt bừa bãi ở rừng trồng cao su

2023-11-14 10:08:11

Người dân ngang nhiên vứt lợn chết ra khu vực rừng trồng cao su, trong khi dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp tại tỉnh Quảng Trị. Lãnh đạo tỉnh này yêu cầu kiểm soát chặt, ngăn chặn dịch lây lan diện rộng.

Từ ngày 26/10 đến nay, tại Quảng Trị tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp. Dịch xảy tại 20 hộ chăn nuôi ở 7 thôn, 3 xã của 2 huyện, thị xã với tổng số 61 con bị bệnh, chết, buộc tiêu hủy với tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 2,6 tấn.

Sở NN&PTNT Quảng Trị cho biết, dịch bệnh đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, khó kiểm soát. Nguyên nhân do virus có đường lây truyền rất nhanh, hiện chưa có thuốc điều trị và đàn lợn trên địa bàn chưa được tiêm vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Xác lợn chết vứt la liệt ở rừng trồng cao su.

Ngoài ra, sau thời gian dịch bệnh cơ bản được kiểm soát xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là ở một số hộ chăn nuôi trong việc áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, nhất là việc mua bán con giống không rõ nguồn gốc.

"Việc buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn gia tăng mạnh phục vụ nhu cầu thực phẩm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, thời tiết tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển. Nguy cơ bệnh xâm nhập, lây lan và bùng phát trên diện rộng rất cao", Sở NN&PTNT Quảng Trị thông tin.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp bao vây, khống chế, nhanh chóng dập tắt các ổ bệnh, không để lây lan sang các địa phương khác.

Ông Đồng chỉ đạo Sở NN&PTNN vào cuộc hướng dẫn, kiểm tra các địa phương, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh để triển khai các biện pháp phòng, chống. Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác kiểm dịch vận chuyển lợn, sản phẩm lợn. Kiểm soát giết mổ tại các cơ sở, điểm giết mổ lợn, các chợ và các nơi có nguy cơ cao.

 

Lực lượng chức năng xử lý xác lợn chết vứt không đúng nơi quy định.

Trước đó, tại xã Gio An, huyện Gio Linh (Quảng Trị), người dân phát hiện 5 con lợn chết bị vứt ở khu rừng trồng cao su thuộc nông trường Trường Sơn. Sau khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương cử lực lượng xuống để kiểm tra.

Ông Nguyễn Văn Song, Chủ tịch UBND xã Gio An cho biết, số lợn này không phải của các hộ dân chăn nuôi trên địa bàn, đều có bấm ở tai, có số và bấm đuôi nên khả năng số lợn này được nuôi ở trang trại. Trước đó, người dân cũng phát hiện một con lợn chết bị vứt trên địa bàn.

"Chúng tôi chỉ đạo lực lượng tiến hành tiêu hủy số lợn chết bị vứt lại bằng cách chôn lấp để đảm bảo vệ sinh môi trường. Đồng thời, tiến hành rà soát hộ chăn nuôi ở trên địa bàn, đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện dịch bệnh tả lợn châu Phi", ông Song nói.

Theo suckhoedoisong.vn, 14/11/2023


Xem thêm