Cung vẫn vượt cầu nhưng giá tiêu sẽ tăng mạnh trong thời gian tới

2020-05-08 17:04:15

Cung vượt xa cầu khiến hồ tiêu rớt giá đã là thảm cảnh chung, không chỉ riêng Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Thế nhưng một tin vui cho người trồng tiêu nước ta là thời gian tới, giá tiêu sẽ có dấu hiệu khởi sắc.

Trong tháng 4 vừa qua, nhiều thị trường hồ tiêu trên thế giới biến động không đồng nhất. Trong khi giá tiêu đen giao tại cảng của Malaysia và Brazil giữ ở mức ổn định thì giá tiêu Ấn Độ lại có xu hướng giảm. Còn giá tiêu của Việt Nam và Indonesia lại có xu hướng tăng.

Lí giải cho điều này, theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) thì dịch Covid-19 đã làm chuỗi cung ứng tiêu trên toàn cầu bị gián đoạn bởi các yêu cầu cách ly xã hội và hạn chế thông quan hàng hóa của nhiều nước trên thế giới. Từ đó đẩy giá tiêu tăng lên.

Còn ông Hoàng Phước Bính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) lại cho rằng: giá tiêu tăng là do một số thị trường bắt đầu nhập khẩu trở lại sau thời gian tạm ngưng vì dịch Covid-19. Đơn cử như Trung Quốc, các nhà nhập khẩu nước này đang tăng cường thu mua cả tiêu đen và tiêu trắng của nước ta. Trong đó, tiêu trắng là mặt hàng được tiêu thụ mạnh hơn.

Mặt khác, giá tiêu xuống thấp trong thời gian qua được coi là đã chạm đáy. Do vậy, nhiều nhà đầu cơ tích cực mua vào. Đây cũng là một trong những nguyên nhân góp phần đẩy giá tiêu tăng lên. 

Trong bối cảnh nhiều mặt hàng nông sản gặp khó trong khâu tiêu thụ thì xuất khẩu tiêu là điểm sáng đáng chú ý. Dù ít nhiều bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng hoạt động xuất khẩu tiêu vẫn diễn ra khá ổn định. Để thích ứng với khó khăn, ngành hồ tiêu đã phải thay đổi cơ cấu sản phẩm xuất khẩu, tập trung khâu chế biến nhằm nâng cao giá trị sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Theo số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu, ước tính sản lượng xuất khẩu hạt tiêu trong tháng 4 đạt 40 nghìn tấn, trị giá 80 triệu USD. So với cùng kì năm ngoái, con số này đã tăng 8,2% về lượng, nhưng giảm 14,3% về trị giá. Còn nếu tính chung 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hạt tiêu đạt 121 nghìn tấn, trị giá 256 triệu USD, tăng 11,9% về lượng, nhưng giảm 9,4% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng xuất khẩu tăng nhưng giá trị giảm vì cung vượt xa cầu khiến giá tiêu trên thị trường thế giới thời gian này vẫn giảm so với cùng kì năm 2019. Dù sản lượng hồ tiêu toàn cầu năm 2020 được dự báo sẽ giảm khoảng 12% nhưng lượng tồn kho được dự kiến vẫn cao hơn tổng nhu cầu trên thị trường (theo Dự báo của Tập đoàn Nedspice).

Sản lượng hồ tiêu ở một số nước sản xuất lớn vẫn ở mức cao. Niên vụ năm nay, Việt Nam ước đạt 250 nghìn tấn hạt tiêu. Tính cả lượng tồn kho năm ngoái 90 ngàn tấn thì nguồn cung hạt tiêu nước ta đã lên đến 340 ngàn tấn. Sản lượng hạt tiêu của Ấn Độ ước đạt khoảng 65 ngàn tấn, tăng hơn 20 ngàn tấn so với năm 2019. 

Trong những tháng tới, giá tiêu được dự báo sẽ tăng khi mà dịch bệnh đã được kiểm soát và nhiều quốc gia mở cửa giao thương trở lại. Tuy nhiên, với nguồn cung dồi dào như hiện tại thì tình trạng cung vượt cầu vẫn tiếp diễn, và mức giá sẽ không được cải thiện nhiều.

Mặc dù vậy, theo ông Bính, cuối năm nay và sang năm sau, giá tiêu nhiều khả năng sẽ tăng mạnh hơn. Bởi khi đó sản lượng và năng suất tiêu của nước ta đã giảm đi đáng kể do người dân không mấy mặn mà đầu tư cho vườn tiêu sau nhiều năm giá tiêu xuống thấp.

Cổng Nông Dân

Ý kiến bạn đọc ()
Phạm Văn Hùng
10/05/2020 11:37

Lên đc 50 k

Trả lời


Xem thêm

Trứng vịt giảm giá mạnh

Trứng vịt giảm giá mạnh so với thời điểm trước Tết Nguyên đán, nhiều chủ lò ấp trứng buộc phải “cắt lỗ” để đẩy hàng tồn.