Cà phê toàn cầu chín muộn vì mưa lũ, giới đầu cơ có động thái bất ngờ

2020-10-13 16:58:38

Không chỉ riêng tại nước ta, sản xuất cà phê ở nhiều quốc gia cũng đang chịu ảnh hưởng bởi thời tiết bất lợi. Điều này đã khiến cho giới đầu cơ cà phê trên thế giới có động thái mới.

Do ảnh hưởng của 2 cơn bão liên tiếp đổ bộ vào nước ta, cộng với ảnh hưởng từ hiệu ứng La Nina 2020 – 2021, tại khu vực Tây Nguyên đã diễn ra mưa lớn từ nhiều ngày qua. Tình trạng “thừa mưa, thiếu nắng” kéo dài, nhiều vùng cà phê có thể sẽ bị chín muộn hơn so với mọi năm từ 1 đến 1,5 tháng, tức phải đến cuối tháng 11/2020 hay sang đầu tháng 12/2020. Sản lượng cà phê của nước ta do vậy cũng bị ảnh hưởng.

Thế nhưng thông tin này dường như vẫn chưa thay đổi được tâm lý người mua khi mà giá cà phê trên sàn phái sinh robusta London, nơi các nhà kinh doanh cà phê Việt Nam thường dùng để tham chiếu, lại đang diễn biến xấu đi. Trong vòng một tháng qua, giá đóng cửa sàn phái sinh robusta London khi kết thúc phiên giao dịch ngày 9/10 đứng ở mức 1.260 đô la/tấn, giảm 156 đô la/tấn so với mức 1.416 đô la/tấn trước đó.

Thu hoạch cà phê gặp khó vì thời tiết bất lợi, Ảnh internet.

Giao dịch cà phê trong nước cũng trở nên yên ắng lạ thường. Giá cà phê những ngày gần đây vẫn đang có chiều hướng giảm. Bên cạnh đó, tình hình thời tiết còn diễn biến bất thường, việc thu hái cà phê vì vậy cũng chưa biết khi nào mới có thể bắt đầu. Điều này khiến cho các nhà xuất khẩu chưa muốn chào bán giao xa. Một số doanh nghiệp xuất khẩu chưa muốn ký hợp đồng bán mới do khó lường trước được thời gian khi nào mới mua được nguyên liệu cà phê. Đồng thời, với mức giá thấp như hiện tại, nhà vườn chưa chắc đã muốn bán sớm. Dự kiến ít nhất phải 1 tuần tới, khi tình hình thời tiết khả quan hơn, giao dịch cà phê mới có thể khởi sắc.

Không chỉ riêng nước ta, hiệu ứng La Nina còn gây ảnh hưởng đến nhiều nước sản xuất cà phê khác như Colombia, Indonesia, Peru… Các trung tâm Dự báo thời tiết còn dự đoán, La Nina sẽ tiếp tục gây mưa lớn cho khu vực vùng vành đai Thái Bình Dương đến tháng 12/2020. Trong khi đó, cà phê Brazil cũng được dự báo mất mùa lớn do hạn hán trầm trọng. 
Mặc dù đã bước vào niên vụ mới, nhưng với tình hình mưa lũ như hiện tại, sản lượng cà phê thế giới vẫn đang ở mức thấp. Trong đó, hai cường quốc sản xuất cà phê là Việt Nam và Brazil, chiếm tới hơn 50% sản lượng của thế giới, bị ảnh hưởng không nhỏ. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ước chừng sản lượng cà phê của Brazil năm 2020 vừa mới thu hoạch xong sẽ đạt khoảng 67,9 triệu bao (bao = 60 kg). USDA cũng dự báo sản lượng cà phê Việt Nam đạt chừng 30,2 triệu bao. Thông tin này đã phần nào chặn đứng làn sóng thanh lý các hợp đồng dư mua trên 2 sàn cà phê thế giới những ngày cuối tuần trước. Do vậy, giá trên các sàn cà phê cũng biến động thất thường trong từng phiên giao dịch.

Chuyên gia dự đoán, giả sử giá cà phê tại sàn London không tăng, mức thấp nhất tuần này cho cà phê Robusta xuất khẩu loại 2,5% đen vỡ tại Tây Nguyên có thể nằm tại 31,5 triệu đồng/ tấn. Còn nếu bán ra cho hàng giao ngay hay giao xa, thị trường đang chờ mức 32,5 triệu đồng trở lên. Nhiều kì vọng sẽ đạt ở mức 33 triệu đồng/tấn.

Cổng Nông Dân

Xem chi tiết: Thời tiết bất lợi gây biến động sản lượng và giá cà phê

Giá cà phê hôm nay 13/10: Thời tiết bất lợi, nông dân vẫn kỳ vọng ở vụ thu hoạch mới

Ý kiến bạn đọc ()
Nguyên đuc vy
14/10/2020 05:31

Nam nay mất mùa đâm ma du báo 30,2trieeu bao sai lầm lon

Trả lời


Xem thêm