Báo động: Phát hiện nhiều địa chỉ bán tôm giống kém chất lượng

2020-07-08 15:14:50

Do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, trong thời gian qua việc nhập khẩu nguồn tôm bố mẹ để sản xuất giống rất ít, trong khi nhu cầu thả nuôi tăng cao. Nhiều cơ sở mua bán tôm giống đã lợi dụng cơ hội để bán tôm giống kém chất lượng cho bà con nông dân.

Phát hiện nhiều cơ sở bán tôm giống kém chất lượng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu

Thời điểm hiện tại, các tỉnh ven biển phía Nam bắt đầu bước vào vụ nuôi tôm chính vụ, đặc biệt là diện tích nuôi tôm công nghiệp và bán công nghiệp đang tập trung thả nuôi tôm, nên cần một lượng tôm giống khá lớn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc nhập khẩu tôm giống gặp khó khăn nên không cung ứng đủ số lượng tôm giống cho bà con. Chính vì vậy, tình trạng tôm giống kém chất lượng, không qua kiểm dịch xuất hiện tràn lan. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến dịch bệnh trên tôm bùng phát và lây lan trên diện rộng, khiến bà con bị thiệt hại khá nặng nề.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian vừa qua đơn vị chức năng của Sở đã tiến hành kiểm tra nhiều cơ sở mua bán tôm giống trên địa bàn. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện 49 trường hợp vi phạm với số lượng tôm giống lên đến hơn 75 triệu con. Những cơ sở trên đều vi phạm các quy định như: buôn bán tôm giống không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ chứng nhận kiểm dịch và sai phạm về kích thước con giống. Cơ quan chức năng đã thu giữ, tiêu hủy toàn bộ số tôm giống trên và xử phạt hành chính gần 500 triệu đồng.

Thời gian tới, các cơ quan chức năng của sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra chất lượng tôm giống trên địa bàn tỉnh.

Chọn con giống chất lượng là khâu trọng yếu ban đầu trong quá trình nuôi, quyết định đến sự thành bại của vụ nuôi. Vì vậy, bà con nên chọn mua tôm giống ở những sở uy tín, chất lượng trên địa bàn. 

Cổng Nông Dân


Xem thêm