Báo động: Dịch tả lợn châu Phi đang trở lại, Bộ NN&PTNT ra công văn khẩn

2020-05-06 15:11:29

Sau một thời gian tạm lắng thì gần đây, dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) lại bùng phát trở lại và diễn biến rất phức tạp. Đặc biệt, tại một số địa phương vừa công bố hết dịch thì nay đã quay trở lại. Trước tình hình trên, Bộ NN&PTNT đã gửi văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tập trung phòng, chống bệnh DTLCP tái phát, lây lan diện rộng.

DTLCP bắt đầu xâm nhiễm vào nước ta từ tháng 2/2019. Đến nay, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đã có 99% số xã có bệnh DTLCP qua 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới. Một số địa phương đã thông báo hết bệnh DTLCP.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, tại một số địa phương như: Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Hà Nội, Hà Tĩnh, Quảng Nam... đã ghi nhận bệnh DTLCP tái phát một hoặc nhiều lần ở những xã đã qua 30 ngày không có ổ dịch mới. Vì vậy, nguy cơ bệnh DTLCP tiếp tục tái phát và lây lan ra diện rộng trong thời gian tới là rất cao. Nhất là khi hiện nay, nhiều địa phương đang đẩy mạnh tái đàn, tăng đàn lợn và việc áp dụng các biện pháp an toàn sinh học ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ còn hạn chế.

Cán bộ Thú y tiêu hủy lợn nhiễm dịch TLCP ở thôn Bản Súng, xã Vân Tùng, huyện Ngân Sơn.

Trước tình hình trên, ngày 5/5, Bộ NN&PTNT ra công văn số 3041/BNN-TY đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện tốt những việc sau:
- Nhiệm vụ trọng tâm của các địa phương trong thời gian tới là tăng cường thông tin, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức về tính chất nguy hiểm của bệnh DTLCP, nguy cơ dịch bệnh tái phát và lây lan ra diện rộng. 
- Hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng dịch như vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hóa chất và chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học nhằm hạn chế đến mức tối đa nguy cơ DTLCP bùng phát trở lại.
- Chủ động giám sát để phát hiện sớm các ổ dịch mới và xử lý kịp thời không để dịch lây lan rộng.
- Cần giám sát đàn lợn và kiểm soát vận chuyển lợn cũng như các sản phẩm từ thịt lợn. Xử lý nghiêm các trường hợp không báo cáo dịch bệnh, bán chạy, giết mổ và vứt xác lợn bệnh hoặc nghi mắc bệnh ra môi trường.
- Các tỉnh thành lập đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc việc phòng, chống dịch. Cần xử lý dứt điểm các ổ dịch chưa qua 30 ngày không để dây dưa kéo dài.
- Với những địa phương đã qua 30 ngày không phát sinh dịch, các tỉnh thực hiện công bố hết dịch theo quy định. Từ đó giúp người chăn nuôi nắm tình hình và tổ chức tái đàn, tăng đàn.
- Khẩn trương kiện toàn, củng cố và tăng cường năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp theo quy định của Luật thú y để bảo đảm lực lượng tổ chức phòng và chống dịch bệnh có hiệu quả.

Cổng Nông Dân 

Ý kiến bạn đọc ()
Phạm tuấn vũ
08/05/2020 08:41

Thấy các bác ha nội nhận được hết tiền hỗ trợ tiêu hủy lợn mà em buồn .nam định bọn em tiêu hủy lợn từ tháng 5/2019. Mới nhận được 50%.mỏi mòn đợi 50% còn lại để tai đàn mà mu mít quá. Ý Yên Nam Định

Trả lời

ĐOÀN VĂN TÒNG
07/05/2020 14:32

em ở khánh hòa muốn tái đàn mà giống heo đắt quá

Trả lời


Xem thêm