Trang trại trồng rau trên sân thượng ưu việt nhất trên thế giới

2020-06-29 22:50:59

Ngày nay, nông nghiệp đô thị đã và đang trở thành một trong những xu hướng phổ biến và quen thuộc đối với cuộc sống của con người. Sân thượng của các tòa nhà chung cư hay văn phòng được xem là nơi lý tưởng để phát triển thành những trang trại trên cao.

Trang trại Brooklyn Grange là trang trại sân thượng ưu việt hội tụ đầy đủ 3 tiêu chí: hoành tráng nhất, sạch đẹp nhất và lớn nhất trên thế giới.

Nằm trên đỉnh của một nhà kho 6 tầng, mô hình nông trại hữu cơ Brooklyn Grange với diện tích 10.000m2 được xem là trang trại trên sân thượng lớn nhất trên thế giới, mỗi năm cung cấp hơn 200 tấn rau hữu cơ các loại cho các nhà hàng và người dân trong vùng.

Để chống thấm, cũng như hạn chế tác hại của bộ rễ cây ảnh hưởng đến bề mặt sân thượng, các kiến trúc sư đã xây dựng hệ thống chống thấm gồm 3 lớp. Đầu tiên là một lớp cản rễ để tránh rễ cây bám vào bề mặt sân thượng. Sau lớp cản rễ là đến một lớp thảm dày. Lớp thảm này có tác dụng thoát nước. Trên các tấm thảm sẽ gắn những cốc nhỏ để giữ nước khi mưa lớn, đồng thời cung cấp lại nước cho cây khi đất bị khô. Cuối cùng là một lớp nỉ mỏng để thảm không bị theo nước xả trôi.

Ở trang trại Brooklyn Grange, các loại rau được trồng theo nguyên tắc hữu cơ. Từ khi gieo hạt cho đến khi thu hoạch, người nông dân không hề sử dụng bất kỳ một loại phân bón tổng, phân bón hóa học, thuốc trừ sâu cũng thuốc diệt cỏ.

Để hạn chế mầm bệnh cho cây trồng, trang trại Brooklyn Grange sử dụng hỗn hợp các loại giá thể không chứa thành phần đất. Các khoáng chất sẽ được tổng hợp thành dạng viên, sau đó vùi vào gốc để cung cấp dinh dưỡng dần cho cây trồng.
Sau vụ đầu tiên trồng và bán các sản phẩm của trang trại ra thị trường thành công, mô hình này đã nhanh chóng được nhân rộng ở nước Mỹ.

Theo các chuyên gia, ở các thành phố lớn như, vấn đề ô nhiễm là mối quan tâm lớn đối với dân thành phố. Chất gây ô nhiễm đáng lo ngại nhất ở các thành phố là các kim loại nặng như chì, khí thải từ các ô tô. Cả hai loại này đều nặng hơn không khí, chính vì vậy mà các loại rau trồng trên mái nhà như ở Brooklyn Grange sẽ tránh được các chất gây ô nhiễm, tạo nguồn thực phẩm sạch và lành mạnh. Ngoài ra, mô hình trên giúp tận dụng những diện tích bỏ thừa trên sân thượng, khắc phục được tình trạng thiếu đất nông nghiệp do đô thị hóa. Trong tương lai, mô hình trang trại trên sân thương sẽ phát triển và lan rộng ở các đô thị trên thế giới.

Sưu tầm


Xem thêm