Tiên phong hình thành mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả và bền vững

2023-08-23 10:53:21

Năm 2023 là năm đầu tiên THACO bước vào giai đoạn phát triển mới là Tập đoàn công nghiệp đa ngành, hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh trọng yếu của nền kinh tế đất nước. Trong đó, quyết tâm và tập trung thực hiện chiến lược về nông nghiệp đã đề ra với mong muốn tiên phong hình thành mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả và bền vững hơn, qua đó, góp phần nâng tầm nông nghiệp Việt Nam.

Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại THACO

Nông nghiệp công nghệ cao – xu thế tất yếu

Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, nông nghiệp vẫn giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Tuy nhiên, sự bùng nổ của công nghệ thông tin; quá trình hội nhập quốc tế đòi hỏi chất lượng nông sản càng cao; cùng với diện tích đất bị thu hẹp do đô thị hóa, do biến đổi khí hậu trong khi dân số tăng nên nhu cầu lương thực không ngừng tăng lên… là những thách thức rất lớn đối với sản xuất nông nghiệp. 

Giải bài toán cho các vấn đề này, theo các chuyên gia, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là xu hướng tất yếu, là câu trả lời cho việc phát triển nền nông nghiệp nước nhà.

Nông nghiệp công nghệ cao ứng dụng hợp lý những công nghệ mới, tiên tiến vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả, tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng nông sản, thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của xã hội và bảo đảm sự phát triển nông nghiệp bền vững. 

Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khoa học và công nghệ  đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã giúp cải thiện cơ cấu giống và tăng năng suất cây trồng vật nuôi; thúc đẩy cơ giới hóa nông nghiệp cải thiện năng suất lao động; thúc đẩy ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số trong nông nghiệp; từng bước hoàn thiện hệ thống canh tác bền vững; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp; góp phần quan trọng trong tăng trưởng ngành, thúc đẩy tái cơ cấu và xuất khẩu.

Các trang trại chăn nuôi quy mô, tuân thủ quy trình nghiêm ngặt từ chọn giống đến chế độ chăn thả và thức ăn.

Cơ giới hóa ở tất cả các khâu

Sau khoảng thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng, năm 2017, hưởng ứng kêu gọi của Chính phủ về phát triển nông nghiệp là một trong những ngành kinh tế chủ lực của Việt Nam, cùng với lợi thế về cơ khí và ô tô, THACO quyết định thực hiện chiến lược "công nghiệp hóa nông nghiệp", hoạt động dựa trên quản trị công nghiệp và ứng dụng công nghệ cao khép kín chuỗi giá trị nông nghiệp, thông qua Công ty Cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (THACO AGRI).

Hiện nay, với diện tích đất hơn 84.000 ha cùng cơ sở hạ tầng đang được nâng cấp và xây dựng mới, THACO AGRI phát triển  nông – lâm nghiệp ở các mảng trồng trọt, chăn nuôi, chế biến nông sản, cung ứng máy móc thiết bị nông nghiệp và lâm nghiệp. Trong đó, tất cả các khâu trong chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp từ canh tác đến thu hoạch, vận chuyển, lưu kho, chế biến và phân phối đều được cơ giới hóa.

Tại nông trường, các hoạt động nặng nhọc như xới đất, gieo trồng đã được thay thế bằng máy móc (dàn cày ngầm, dàn xới…).

Quá trình chăm sóc như phun thuốc, bón phân cũng được sự hỗ trợ của máy móc nhằm đảm bảo sản phẩm nông nghiệp chất lượng và đồng đều hơn.

Việc thu hoạch và chế biến được thực hiện hầu hết bằng máy móc cơ cấu chuyên dụng (rơmoóc kéo chuối, rơmoóc ben chở gốc cây…); giúp tiết kiệm được rất nhiều sức lực và thời gian.

Các trang trại chăn nuôi quy mô, tuân thủ quy trình nghiêm ngặt từ chọn giống đến chế độ chăn thả và thức ăn.

Với mục tiêu nâng tầm nông nghiệp Việt, THACO AGRI không chỉ thực hiện cơ giới hóa, mà cái "tầm" của nông nghiệp Việt còn được nâng lên ở phương diện về nhân sự. Đầu tư vào nông nghiệp, THACO AGRI đồng thời giúp nâng cấp những người nông dân "chân lấm tay bùn" thành những công nhân tại các nông trường, trang trại, cung cấp sinh kế và nâng cao mức sống cho người dân tại khu vực mà THACO AGRI đầu tư. Từ đó, thay đổi tư duy làm nông nghiệp, giúp người dân tiếp cận với các phương thức hiện đại.

Theo kế hoạch, năm 2023, THACO AGRI sẽ phát triển diện tích trồng chuối tại các Khu liên hợp đạt 14.000 ha, duy trì các vườn cây ăn trái khác với tổng diện tích là 8.500 ha, diện tích cao su chăm sóc khai thác lâu dài là 12.000 ha.

 THACO AGRI tiếp tục thực hiện chiến lược nuôi bò sinh sản, sản xuất phân hữu cơ cung cấp cho các vườn trồng, diện tích đầu tư trang trại bò sinh sản là 6.000 ha với quy mô đàn bò đến cuối năm 2023 là hơn 100.000 con.

Đối với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh heo và thức ăn chăn nuôi, THACO AGRI lập kế hoạch phát triển công suất chuồng trại đến cuối năm 2023 là 215.000 con, bao gồm: cụ kỵ, ông bà, bố mẹ và heo thịt.

Trong năm 2023, THACO AGRI sẽ triển khai đầu tư xây dựng các dự án: Nhà máy chế biến trái cây đầu tiên tại Khu liên hợp Koun Mom (Campuchia), các Nhà máy sản xuất vật tư phục vụ nông nghiệp và  các trang trại nuôi cá nước ngọt tại các Khu liên hợp; đặc biệt, tập trung triển khai xây dựng Cánh đồng thực nghiệm, Tổng kho, Nhà máy sấy và chế biến lúa tại Khu Công nghiệp chuyên Nông lâm nghiệp Thái Bình.

Tổng doanh thu hợp nhất trước thuế năm 2023 của THACO AGRI ước đạt 10.000 tỷ đồng, dự kiến chi đầu tư 8.200 tỷ đồng.

Quyết tâm đưa khu công nghiệp Thaco – Thái Bình hoạt động vào năm 2025

Chiều ngày 18/8, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức buổi làm việc với Tập đoàn Trường Hải – Thaco để nghe nhà đầu tư báo cáo tình hình và kế hoạch triển khai đầu tư hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Thaco – Thái Bình.

Theo đó, KCN ngoài các nhà máy sản xuất còn có khu chức năng: nhà điều hành, khu chế biến nông sản thực phẩm, khu đào tạo nhân lực nông nghiệp công nghệ cao, khu nông trường thực nghiệm, khu sản xuất vật tư phục vụ nông nghiệp, khu cảng vận tải hàng hóa của KCN... Nhà đầu tư đề xuất một số nội dung và mong muốn tỉnh Thái Bình hỗ trợ tháo gỡ khó khăn; đồng thời cam kết quyết tâm hoàn thành đầu tư, đưa dự án chính thức hoạt động vào năm 2025.

Theo baochinhphu.vn, ngày 22/08/2023


Xem thêm