SB-Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

2019-07-06 10:52:34

Để phòng trừ dịch hại trên cây trồng đạt hiệu quả cao, khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), bà con cần chú ý những điểm sau:
Nguyên tắc 4 đúng

Dùng đúng thuốc: Chọn đúng loại thuốc có hiệu quả kinh tế, kỹ thuật cao đối với dịch hại cần phòng trừ, an toàn cho cây trồng, ít ảnh hưởng đến sinh vật có ích, môi trường, con người và vật nuôi.

Dùng đúng lúc: Dùng thuốc khi dịch hại mới phát sinh hoặc ở ngưỡng gây hại cần phòng trừ và ở các giai đoạn phát triển dễ mẫn cảm với thuốc thì hiệu quả diệt trừ cao, chi phí giảm.

Đối với những loại thuốc nội hấp, phun thuốc vào buổi sáng hiệu lực của thuốc sẽ cao hơn.

Dùng đúng liều lượng và nồng đồ theo hướng dẫn ghi trên nhãn.

Dùng đúng cách: Phun, rải thuốc vào chỗ dịch hại thường tập trung nhiều.

Dùng thuốc luân phiên

Trong một vụ sản xuất không nên dùng liên tiếp nhiều lần một loại thuốc mà nên thay đổi cho từng đối tượng dịch hại để ngăn ngừa sự xuất hiện sớm hoặc hạn chế tính kháng thuốc.

Dùng thuốc hỗn hợp

Chỉ nên pha các loại thuốc trừ sâu thuộc các nhóm thuốc khác nhau (nhóm thuốc Carbamate thường hỗn hợp được với thuốc nhóm lân hữu cơ, Pyrethroid, thảo mộc); các thuốc có cách tác động khác nhau (tiếp xúc, nội hấp, lưu dẫn); các thuốc có cơ chế tác động khác nhau (ức chế thần kinh tê liệt, chống lột xác), pha các loại thuốc có đối tượng phòng trừ khác nhau như thuốc trừ sâu pha chung với thuốc trừ bệnh. Thuốc trừ sâu và thuốc trừ bệnh hóa học pha được với thuốc điều hòa sinh trưởng cây trồng (như Dekamon), phân bón lá. Thuốc trừ sâu vi sinh có thể hỗn hợp với kali, đạm (trừ urê) nhưng không hỗn hợp được với thuốc có nguồn gốc kháng sinh.

Các biện pháp an toàn khi sử dụng thuốc BVTV

Chỉ mua thuốc nguyên chai, nguyên gói, không bị rò rỉ, có nhãn mác đầy đủ, còn trong hạn sử dụng.

Không chở thuốc BVTV chung với lương thực, thực phẩm, không để đổ vỡ khi vận chuyển.

Trước khi sử dụng cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết: cân, đong pha chế, đồ bảo hộ lao động, kiểm tra lại bình phun.

Khi phun rải thuốc không dùng tay tiếp xúc với thuốc, không để thuốc dính vào da và quần áo, không phun ngược chiều gió, không ăn uống và hút thuốc khi phun thuốc.

Nếu thuốc dính vào da, mắt, cần rửa ngay bằng nước sạch.

Sau khi phun thuốc cần thay áo quần, tắm rửa sạch sẽ. Không rửa bình phun và đổ thuốc thừa xuống sông, kênh rạch, ao hồ. Không tận dụng các bao bì, chai vỏ thuốc vào các mục đích khác.

Giữ đúng thời gian cách ly từ khi phun thuốc lần cuối đến khi thu hoạch sản phẩm.

Bảo quản thuốc nơi khô ráo, thoáng mát, xa trẻ em và gia súc.

Theo kinhtenongthon.vn


Xem thêm