Quảng Trị: Người tiên phong trồng dưa lưới ở vùng cát

2018-06-07 14:16:17

Chuyển từ nghề biển sang làm nông nghiệp công nghệ cao bằng mô hình trồng dưa lưới trên vùng cát quê hương, anh Dương Quốc Vinh, ở thôn Cang Gián, xã Trung Giang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị rất phấn khởi vì vụ đầu tiên đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Niềm vui thành công từ vụ dưa lưới đầu tiên của gia đình anh Vinh

Những ngày này gia đình anh Vinh đang tất bật thu dưa lưới để bán cho các siêu thị trong và ngoài tỉnh với giá 50.000 đồng/kg ngay tại vườn. Anh Vinh cho biết: “Trước khi thực hiện mô hình trồng dưa lưới này, tôi đã làm nghề biển nhiều năm. Mô hình này được sự đầu tư hỗ trợ của Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và UBND tỉnh Quảng Trị với số tiền 1,3 tỷ đồng, có tổng diện tích 500 m2 , trồng 800 gốc, bắt đầu thực hiện từ tháng 3/2018. Dưa lưới được trồng theo công nghệ Nhật Bản, sử dụng giá thể bằng đất cát; các chất dinh dưỡng và nước tưới được pha chế theo tỷ lệ nhất định đưa qua hệ thống tưới nhỏ giọt, tiết kiệm nhằm đảm bảo cho từng giai đoạn sinh trưởng của cây”.

Trong thời gian thực hiện mô hình, gia đình anh Vinh được các chuyên gia Nhật Bản hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc dưa lưới theo công nghệ cao, cách phòng trừ sâu bệnh hiệu quả mà không sử dụng đến thuốc trừ sâu nhằm đảm bảo cho ra sản phẩm an toàn. Nhờ tuân thủ nghiêm ngặt và áp dụng tốt hướng dẫn của chuyên gia Nhật Bản, mô hình dưa lưới của anh Vinh phát triển tốt, cho ra quả đồng đều. “Lứa dưa này gia đình tôi thu được khoảng gần 1 tấn, quả đạt trọng lượng bình quân từ 1,5- 2 kg. Hầu hết số dưa của gia đình tôi thu hoạch đã được bán cho một số siêu thị như Utimex (Hà Nội) và ở thành phố Đông Hà đã ký hợp đồng tiêu thụ trước đó. Thật sự tôi làm mô hình mới này nên hết sức bỡ ngỡ, nhưng được sự hướng dẫn tận tình của các chuyên gia và đúc rút dần kinh nghiệm nên bây giờ cũng đã khá yên tâm và tự tin. Đặc biệt là giá trị kinh tế mang lại khả quan nên gia đình tôi hết sức phấn khởi”, anh Vinh cho biết thêm.

Mô hình trồng dưa lưới tại thôn Cang Gián, xã Trung Giang của anh Vinh nằm trong số các mô hình trồng trọt nhằm chuyển đổi sinh kế cho người dân tại các xã bãi ngang sau khi ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển. Phó Chủ tịch UBND xã Trung Giang Dương Thị Xuân cho biết: “Mô hình trồng dưa lưới của anh Vinh đã cho thu hoạch lứa đầu tiên và bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao. Cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu khắc nghiệt. Từ đây cho thấy cây dưa lưới có triển vọng nhân rộng trong thời gian tới, đặc biệt là ở vùng cát, vùng biển bãi ngang. Tuy nhiên, vốn đầu tư ban đầu cho mô hình này cao nên cần sự hỗ trợ lớn. Nếu có được đầu ra ổn định với giá thành tốt thì chắc chắn loại cây trồng này sẽ mang lại thu nhập cao cho người dân thực hiện mô hình”.

HIẾU GIANG

Theo vietlinh.vn, 07/06/2018

 


Xem thêm