Nuôi bồ câu thương phẩm lợi nhuận 20 triệu đồng/tháng

2024-04-04 13:51:30

Thấy gia đình con gái ở huyện Gò Công, tỉnh Tiền Giang có thu nhập ổn định nhờ nuôi bồ câu, năm 2023, ông Trương Văn Cư (ấp Long Thạnh, xã Long Trì, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) quyết định đầu tư, phát triển kinh tế gia đình với việc nuôi chim bồ câu.

Sau khi trừ chi phí, ông Trương Văn Cư (ấp Long Thạnh, xã Long Trì, huyện Châu Thành) có lợi nhuận khoảng 20 triệu đồng/tháng từ việc nuôi bồ câu thương phẩm.

Với 3.000m2, ông Cư đầu tư hơn 600 triệu đồng làm trang trại, mua 1.200 cặp bồ câu Pháp, bồ câu Xiêm về nuôi. Qua quá trình nuôi, thấy bồ câu dễ nuôi, nhanh lớn, ít dịch bệnh, thức ăn đơn giản, nhu cầu thị trường cao, lại không tốn nhiều công chăm sóc nên ông quyết định mở rộng chuồng, tăng đàn bồ câu. Hiện tại, chuồng bồ câu của ông có hơn 2.000 cặp, trong đó có 1.500 cặp đang sinh sản.

Ông Cư cho biết, một trong những khâu quan trọng của nuôi bồ câu là chọn giống bố mẹ và chăm cho đến khi chúng sinh sản được. Con giống được lựa chọn phải khỏe mạnh, lông mượt, nhanh nhẹn và không có dị tật.

Vì các lứa bồ câu đẻ xen kẽ liên tục nên ông Cư xuất bán hàng tuần. Trung bình mỗi tuần, ông xuất bán cho thương lái khoảng 300 con bồ câu thương phẩm, với giá 112.000 đồng/cặp bồ câu Pháp, 92.000 đồng/cặp bồ câu Xiêm. Sau khi trừ chi phí, ông có lợi nhuận khoảng 20 triệu đồng/tháng.

Hiện tại, ông Cư đã am hiểu về kỹ thuật nuôi chim bồ câu nhưng vẫn không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ sách, báo, các chủ trại mà ông quen biết để nâng cao kỹ thuật. Bên cạnh đó, ông sẵn sàng chia sẻ kỹ thuật chăm sóc, phòng dịch bệnh đối với chim bồ câu cho những nông dân muốn tìm hiểu, học hỏi.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Thành – Trần Văn Nĩnh cho biết: Mô hình Nuôi chim bồ câu thương phẩm của ông Trương Văn Cư là hướng phát triển kinh tế hiệu quả. Thời gian tới, Hội Nông dân huyện sẽ cùng ông Cư hỗ trợ tư vấn kỹ thuật nuôi cũng như định hướng thị trường cho hội viên, nông dân để phát triển mô hình Nuôi bồ câu thương phẩm một cách bền vững./.

Minh Trực

Theo nhachannuoi.vn, ngày 04/04/2024