NT-Nuôi cá Anh Vũ - loài cá tiến Vua, kiếm bội tiền

2019-10-28 16:14:35

Anh Vũ được coi là loài cá có giá trị cao. Chúng được biết đến là loài cá thịt ngon và có tác dụng chữa bệnh

Kỹ thuật nuôi cá Anh Vũ tiến Vua
Đặc điểm cá Anh Vũ:
Cá Anh Vũ có đặc điểm: mình giống cá trôi, hàng vảy thẳng tắp, vảy bạc gặp ánh nắng mặt trời thì lấp lánh ánh xanh pha chút màu hồng, vây và đuôi có những tia đỏ, xám, đầu to, môi dưới dày thụt vào tựa như môi lợn, thịt có vị thơm, không tanh.
Cá Anh Vũ có tập tính sống cầu kỳ, khó tính. Cá thường sống ở ngã ba sông suối có đá ngầm (dải đá ngầm) vùng nước sâu, nước trong, sạch, thức ăn của cá là rong, rêu, tảo. Do sống ở nước xiết, nên cá phải có cái miệng cực khoẻ để há ra, bám vào vách đá cho khỏi bị trôi đi, để cái miệng ấy hằng ngày hằng giờ cạo vào rêu đá, bóc rêu ra ăn. Lâu dần cái mõm cá hóa ra giống cái mõm lợn
Ao nuôi: Ao nuôi, bể nuôi có độ sâu khoảng 1,8m. Mực nước 1,2 tới 1,7m từ đáy ao
Cải tạo hệ thống ao nuôi giúp nước lưu chuyển thường xuyên, dưới đáy ao đổ một lớp cát suối dày khoảng 20cm, trên là một lớp đá cuội tạo thành nhiều hang hốc giống với môi trường tự nhiên.
Hệ thống nước sạch và thi thoảng phải tạo dòng chảy tự nhiên như sông suối, hoặc có vòi phun nước tạo thành mưa từ xung quanh xuống và nước chảy ngầm dưới đáy bể.
Chọn cá giống:
- Cá giống nhỏ từ 5 – 8 cm có trọng lượng khoảng 15 – 20g, chọn con khỏe, thả cá với mật độ 10con/m2
- Cá giống loại to từ 200g – 300g dài khoảng 15cm – 18cm. Cá thả với mật độ 4con/m2
Thức ăn: Thức ăn của cá Anh Vũ chủ yếu là tảo lục, tảo khuê và các loại động vật không xương sống nhỏ sống dưới nước bằng cách dùng môi cạo thức ăn bám trên đá.
Theo phương pháp nuôi ta có thể sử dụng thức ăn công nghiệp có tỷ lệ đạm 30 - 35%, kết hợp bột đậu tương rang nghiền nhỏ và bột mì để tăng mùi vị và chất kết dính để thức ăn lâu tan trong nước, tăng hiệu quả sử dụng thức ăn. Đồng thời sử dụng lượng thức ăn hàng ngày bằng 5% trọng lượng cá có trong ao, mỗi ngày cho cá ăn 2 lần vào buổi sáng, tối.
Điều kiện nhiệt độ: cá Anh Vũ sống dưới mực nước sâu nên ưa nhiệt độ lạnh từ 50 – 22oC Thường xuyên kiểm tra môi trường nước, các yếu tố không khí như O2, CO2, PH, NH3, PO4 phù hợp với điều kiện sinh trưởng của cá.
Với điều kiện nuôi nhốt, thức ăn công nghiệp, cá sinh trưởng nhanh, chất lượng tốt, có màu sắc đẹp.
Sau gần 1 năm nuôi, tỷ lệ sống đạt trên 70%, không có biểu hiện bệnh tật, trọng lượng trung bình khoảng 0,5 - 1kg.
Cá Anh Vũ chỉ ăn rêu tảo và sống ở nước trong, trong những hang đá sâu và khi nước lạnh mới mò ra tìm mồi. Vì vậy, việc bắt được một con Anh Vũ là cả một kỳ công. Chính vì vậy mà giá của cá Anh Vũ rất đắt.
Với những khoa học công nghệ phát triển người ta đã cấy ghép và nuôi trồng nhân tạo giống cá này, đã có nhiều mô hình nuôi và cấy tạo thành công.

Theo nuoicaanhvu.blogspot.com


Xem thêm