Nóng! Thêm nhiều ổ dịch mới, diễn biến dịch tả lợn châu Phi ngày càng phức tạp

2020-10-15 16:24:32

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai. Toàn bộ đàn lợn đã được đem đi tiêu hủy.

Ảnh minh họa

Dịch tả lợn tại huyện Ia Pa
Ngày 10/10, gia đình ông Văn Tiến Hải (thôn Bình Hòa, xã Chư Răng) có đàn lợn gồm 22 con bị ốm, xuất hiện triệu chứng bỏ ăn, sốt và xuất huyết ngoài da nên đã báo với UBND xã Chư Răng (Gia Lai). Sau đó, UBND xã Chư Răng đã báo cáo lại tình hình với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Ia Pa. Cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã đến gia đình ông Hải kiểm tra tình hình và lấy mẫu bệnh phẩm gửi Chi cục Thú y vùng V xét nghiệm. Tới chiều ngày 12/10, kết quả xét nghiệm gửi về cho thấy, đàn lợn của gia đình ông Văn Tiến Hải dương tính với dịch tả lợn châu Phi.
Lực lượng chức năng đã tổ chức rải vôi, phun hóa chất để tiêu độc khử trùng xung quanh ổ dịch. Cùng với đó, lực lượng chức năng đã hướng dẫn gia đình ông Hải thực hiện các bước trong công tác chống dịch. Toàn bộ đàn lợn của gia đình ông đã được đem đi tiêu hủy theo quy định.

Xử lý hóa chất trước khi đưa đi tiêu hủy đàn lợn dương tính với dịch tả châu Phi

Dịch tả lợn tại thị xã Ayun Pa
Ngày 14/10, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Gia Lai cho biết, 120 con lợn của 6 hộ dân ở hai phường Hòa Bình và Cheo Reo (thị xã Ayun Pa) có kết quả xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn Châu Phi. Được biết, người dân đã báo cáo với cơ quan chức năng ngay khi nhận thấy lợn có các triệu chứng bất thường. Nhờ vậy, cơ quan chức năng đã đến kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời. Toàn bộ 120 con lợn với trọng lượng 3.525kg đã được đem đi tiêu huỷ. Đồng thời, tiêu độc khử trùng chuồng trại theo quy định. Chính quyền cũng thực hiện các thủ tục hỗ trợ bà con theo quy định ở mức 38.000 đồng/kg.

Như vậy, dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại huyện Ia Pa và thị xã Ayunpa, tỉnh Gia Lai. Qua điều tra dịch tễ, nguyên nhân ban đầu là do mầm bệnh đã có từ trước. Bên cạnh đó, việc vệ sinh chuồng trại không được thực hiện nghiêm túc. Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên diện rộng, UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn chỉ đạo các đơn vị và địa phương thực hiện đồng thời nhiều biện pháp, khoanh vùng dập dịch và chuẩn bị sẵn sàng để đối phó khi có dịch xảy ra.

Cổng Nông Dân


Xem thêm