Nông nghiệp thông minh mang tới diện mạo mới cho nông nghiệp địa phương

2023-06-29 09:26:20

Tại Việt Nam, nông nghiệp luôn giữ vai trò trọng yếu trong nền kinh tế. Tuy nhiên, với sự bùng nổ của công nghệ hiện đại cùng những thay đổi về thị trường đòi hỏi nền nông nghiệp của nước ta cần có hướng đi mới. Việc hướng tới nông nghiệp thông minh, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp là xu hướng tất yếu và được kỳ vọng sẽ đưa nền nông nghiệp địa phương sang trang.
Việt Nam đang phải đối diện vấn đề thiếu nguồn nhân lực nghiêm trọng do dân số già hóa, lực lượng lao động trong ngành nông nghiệp cũng không ngoại lệ. Cùng với xu hướng di cư từ nông thôn ra thành thị hướng tới các khu công nghiệp - dịch vụ, thực trạng này trở nên ngày càng cấp thiết hơn.

Tại khu vực nông thôn, người dân đang hướng tới gia tăng tích tụ đất thông qua mua bán và thuê lại để sản xuất với quy mô lớn đòi hỏi việc canh tác, sản xuất nông nghiệp cần tiến hành hiệu quả hơn với mức chi phí tối ưu hơn. Những yếu tố trên là động lực mạnh mẽ để nền nông nghiệp Việt Nam thay đổi, hướng tới nông nghiệp thông minh và ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất.

Trình diễn vận hành máy cày tự động - thiết bị tự lái thông minh với nông dân tỉnh Đồng Tháp.

Trong làn sóng vận động hướng tới nền nông nghiệp thông minh, vai trò của thanh niên nông thôn là vô cùng quan trọng. Những người trẻ với khả năng thích nghi nhanh và nhạy bén với công nghệ trở thành đối tượng được hướng tới mạnh mẽ nhất trong chuỗi hoạt động chuyển đổi số tại địa phương.

Thấu hiểu điều đó, ngày 28-6 vừa qua, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Tháp phối hợp Công ty Trách nhiệm hữu hạn XAG MEKONG (XAG MEKONG) triển khai các hoạt động hỗ trợ thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp Số trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện cho thanh niên nông thôn tiếp cận và áp dụng những cải tiến trong khoa học, kỹ thuật của thế giới vào sản xuất. Từ đó, khuyến khích những người trẻ gắn bó, xây dựng và phát triển tại địa phương.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đồng Tháp và XAG MEKONG.

Hợp tác xã luôn hướng tới lợi ích của thành viên, tạo điều kiện để thanh niên nông thôn tham gia các lớp đào tạo trực tuyến và trực tiếp về chuyển đổi số nông nghiệp, chương trình trải nghiệm, làm quen với canh tác nông nghiệp sử dụng công nghệ tiên tiến bao gồm các thiết bị tự động và các loại máy bay không người lái thế hệ mới. Đây là bước đầu tiên trong việc chuyển đổi số nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp, hướng tới một nền nông nghiệp thông minh ngay chính trên đất sen hồng.

Việc tiếp cận, sử dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại trong sản xuất nông nghiệp giúp người nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu chi phí và có được nguồn nông sản sạch, đạt tiêu chuẩn vượt trội về cả chất và lượng. Nông sản Đồng Tháp từ đó sẽ nâng cao được tính cạnh tranh trên thị trường tiêu thụ, mở ra cơ hội xúc tiến thương mại và đem tới diện mạo mới cho nền nông nghiệp tỉnh.

Nông dân tiếp cận và trải nghiệm trực tiếp thiết bị bay thế hệ mới P100 Pro.

Cũng tại lễ ký kết hợp tác ngày 28-6, Hợp tác xã Nông nghiệp số Đồng Tháp tiến hành giới thiệu và trình diễn mẫu máy bay không người lái thế hệ mới - XAG P100 Pro. Đây là dòng máy được phân phối bởi Hợp tác xã Nông nghiệp số Đồng Tháp và XAG MEKONG - đơn vị đầu tiên được quyền phân phối sản phẩm này tại Việt Nam. Màn trình diễn đã mang đến cái nhìn và trải nghiệm chân thực nhất cho người dân về hiệu quả mẫu máy bay mới nhất này.

Bài và ảnh: QUỲNH PHƯƠNG

Theo baokiengiang.vn, ngày 28/06/2023


Xem thêm