Nông dân đầu tư nông nghiệp công nghệ cao

2023-06-01 14:33:36

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao (CNC) là một trong những nhiệm vụ đột phá của tỉnh Đồng Nai. Theo đó, ngành nông nghiệp của tỉnh tập trung thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp CNC. Trong đó, nông dân, các chủ trang trại, giám đốc HTX là lực lượng chính chủ động tiếp cận công nghệ hiện đại, mạnh dạn ứng dụng CNC vào mọi lĩnh vực sản xuất.

Nông trường trồng rau, trái công nghệ cao trong nhà màng của Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và phát triển nông nghiệp WinEco (H.Long Thành)

Đồng Nai cũng có lợi thế về vị trí địa lý và các điều kiện thuận lợi khác để thu hút các doanh nghiệp (DN) đầu tư vào nông nghiệp CNC, liên kết với các HTX, nông dân xây dựng được các chuỗi giá trị tham gia tốt vào sân chơi quốc tế.

Nông dân 4.0

Là thủ phủ chăn nuôi của cả nước, từ rất sớm, Đồng Nai đã định hướng phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp hiện đại. Với 2 vật nuôi chủ lực là heo và gà, chăn nuôi trang trại chiếm khoảng 90%. Trong đó, khoảng 21% trang trại chăn nuôi sử dụng chuồng lạnh, chuồng kín; 11,5% trang trại ứng dụng công nghệ tự động hóa; khoảng 45% tổng đàn heo, 31% tổng đàn gà của các DN được truy xuất nguồn gốc. Trong đó, nhiều trang trại chăn nuôi đang sử dụng công nghệ hiện đại hàng đầu của thế giới.

Tiêu biểu, HTX Nông nghiệp công nghệ cao Long Thành Phát (H.Long Thành) là đối tác cung cấp nguồn thịt gà an toàn xuất khẩu đi thị trường Nhật Bản. Ông Lê Văn Quyết Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao Long Thành Phát cho biết: “Để nuôi được con gà đủ chuẩn xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản, từ nhiều năm trước, những chủ trang trại tham gia chuỗi liên kết nuôi gà xuất khẩu của Đồng Nai đã thực hiện quy trình nuôi đạt chuẩn GlobalGAP. Họ cũng đổ vốn lớn xây dựng chuồng trại hiện đại; lập quy trình chăn nuôi khắt khe theo tiêu chuẩn của người tiêu dùng Nhật Bản”.

Trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, tỉnh cũng định hướng phát triển theo hướng CNC, an toàn. Tiêu biểu như H.Nhơn Trạch đã hình thành được những vùng nuôi tôm thâm canh ứng dụng CNC. Ông Nguyễn Trường Đại, nông dân đi tiên phong ứng dụng CNC nuôi tôm công nghiệp ở xã Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch) phân tích, với công nghệ nuôi mới như: lót bạt ny-lông ở đáy ao, làm lưới che phía trên ao nuôi, có hệ thống xử lý nước ao, máy cho tôm ăn tự động… năng suất tôm mỗi vụ thu hoạch cao gấp nhiều lần so với nuôi ao đất; có thể tăng lên từ 4-5 vụ/năm chứ không chỉ làm được 2 vụ như cách nuôi truyền thống.

Trong lĩnh vực trồng trọt, nông dân cũng sớm hình thành tác phong nông nghiệp, mạnh dạn ứng dụng CNC vào sản xuất. Từ năm 2011, ông Đỗ Nhật Tâm, nông dân tại xã Xuân Định (H.Xuân Lộc) đã mạnh dạn đầu tư hàng tỷ đồng làm nhà màng trồng dưa lưới. Người nông dân năng động này luôn quan tâm cải tiến, ứng dụng thêm những kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất. Nhờ vậy, sản phẩm làm ra không chỉ tiêu thụ tốt tại các cửa hàng, siêu thị trái cây sạch tại nhiều đô thị lớn mà được DN bao tiêu xuất khẩu đi Nhật Bản.

“Lão nông” Trần Văn Mười ở xã Tân An (H.Vĩnh Cửu) đã mạnh dạn chi khoảng 600 triệu đồng mua máy bay không người lái để phun thuốc, bón phân cho vườn bưởi 10ha của gia đình. Ông Mười so sánh, sử dụng máy bay không người lái trong phun thuốc, bón phân giúp tiết kiệm được 20% chi phí công lao động. Ngoài những lợi ích về nhân công, thời gian, việc máy bay phun thuốc từ trên cao, rải đều, bao trùm toàn bộ cây trồng cho hiệu quả phòng trừ sâu bệnh tốt hơn. Điều quan trọng là sức khỏe nông dân được bảo đảm vì không còn phải tiếp xúc trực tiếp với phân bón, thuốc hóa học.

Ông Mười còn chủ động chuyển đổi từ lối canh tác truyền thống sang sản xuất theo hướng hữu cơ, ưu tiên sử dụng phân chuồng và tận dụng tất cả các phụ phẩm nông nghiệp sẵn có trong vườn như bưởi non, bưởi dạt, sả, ớt… để tự làm phân bón, thuốc sinh học phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng. “Giải pháp này cũng giúp đất vườn ngày càng tơi xốp, màu mỡ, cây trồng cũng sinh trưởng tốt hơn. Chi phí đầu vào giảm nên tôi vẫn có lợi nhuận khi bán bưởi sạch với giá hàng thường”- ông Mười nói.

Thu hút doanh nghiệp tham gia

Đồng Nai là mảnh đất lành thu hút DN đầu tư nông nghiệp CNC. Họ thực sự trở thành những đầu tàu góp phần thúc đẩy nông nghiệp CNC của địa phương phát triển. Điểm nổi bật trong phát triển nông nghiệp CNC của Đồng Nai là cả nông dân và DN không áp dụng rập khuôn mà rất sáng tạo trong ứng dụng CNC vào sản xuất, có nhiều cải tiến giúp giảm chi phí đầu tư, vừa phù hợp với điều kiện sản xuất tại địa phương. Trong đó, nhiều DN là đầu tàu, liên kết với nông dân để nhân rộng các mô hình nông nghiệp CNC vào thực tế.

Cụ thể, Công ty TNHH Thương mại Trang Trại Việt đầu tư nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ tại H.Xuân Lộc là mô hình CNC ấn tượng vì biến chất thải chăn nuôi thành tiền thay vì phải mất chi phí lớn để xử lý. Chủ DN này là ông Trần Quang Tính xuất thân từ kỹ sư cơ khí nên có nhiều cải tiến về máy móc, thiết bị để phù hợp hơn với thực tế sản xuất trong nước dựa trên nguyên tắc công nghệ hiện đại của thế giới. Ông Trần Quang Tính chia sẻ: “Mô hình trang trại nuôi gà của DN không có mùi hôi vì phân thải ra được làm khô, xử lý ngay. Sự cải tiến của tôi về dây chuyền sản xuất phân bón giúp tiết kiệm chi phí đầu tư gấp nhiều lần so với việc nhập nguyên công nghệ từ nước ngoài về sử dụng”.

Ngoài ra, Công ty TNHH Thương mại Trang Trại Việt còn đầu tư trang trại rộng 13ha với hệ thống nhà màng trồng rau, quả sạch. Ông chủ DN này cũng không “bê nguyên” công nghệ từ nước ngoài về sử dụng mà có nhiều cải tiến, thậm chí tự chế tạo những thiết bị, máy móc trong nhà màng; tự thiết kế robot được lập trình tự động trong việc tưới nước cho cây trồng; ứng dụng năng lượng mặt trời để vận hành hệ thống làm mát trong nhà màng để có chi phí sản xuất rẻ nhất…

Theo ông Tính: “DN sẵn sàng chuyển giao từ công nghệ nhà màng đến kỹ thuật sản xuất sạch và bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Đây là cơ hội tốt để nông dân chuyển đổi sang hướng sản xuất an toàn, có giá trị kinh tế cao để thoát khỏi vòng luẩn quẩn chỉ chạy theo số lượng nên được mùa là mất giá”.

Công ty TNHH Đầu tư sản xuất và phát triển nông nghiệp WinEco đầu tư nông trường trồng rau công nghệ cao trong nhà màng, nhà lưới, nhà kính tại xã Long Phước (H.Long Thành) với quy mô lớn. Đây là vùng sản xuất rau sạch công nghệ cao đầu tiên của tỉnh Đồng Nai đã được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu vào thị trường châu Âu. Nông trường đã xây dựng quy trình sản xuất tập trung khép kín từ việc chọn nguồn đất - nước, giống, gieo hạt, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế - đóng gói - bảo quản sau thu hoạch và vận chuyển đến tiêu thụ vào hệ thống siêu thị. Mục tiêu lớn nhất của DN là sẽ tổ chức liên kết, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật canh tác an toàn đến người nông dân để hướng đến phát triển nông nghiệp CNC, an toàn tại địa phương.

Phan Anh

Theo vietlinh.vn, ngày 13/05/2023


Xem thêm