Nhiều lô tôm Việt Nam bị Trung Quốc từ chối

2021-03-31 23:35:40

Trong 3 tháng đầu năm 2021, nhiều lô hàng thủy sản của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc bị phát hiện vi phạm chỉ tiêu về dịch bệnh khi phát hiện dương tính với bệnh hoại tử cơ quan tạo máu và bệnh đốm trắng.

Nhiều lô hàng tôm sú Việt Nam bị từ chối nhập khẩu vào Trung Quốc trong năm qua

Theo báo cáo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2021 đã có 6/14 lô hàng thủy sản xuất khẩu đi Trung Quốc bị phát hiện vi phạm chỉ tiêu an toàn dịch bệnh, dương tính với bệnh đốm trắng (WSSV) và bệnh hoại tử cơ quan tạo máu (IHHNV). Đặc biệt, một số lô hàng tôm đông lạnh của Việt Nam dù đã xử lý nhiệt nhưng lại bị phát hiện dương tính với bệnh hoại tử dưới vỏ, bệnh IHHNV và cả bệnh WSSV.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng đã gửi thông báo cho phía Việt Nam về tình trạng gia tăng số lô hàng thủy sản xuất khẩu vào Trung Quốc bị phát hiện vi phạm các quy định trong thời gian qua. Cụ thể là các lô hàng không đảm bảo các chỉ tiêu an toàn thực phẩm (có chứa vi sinh vật gây bệnh, kháng sinh cấm, tồn dư kim loại nặng). Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã cảnh báo lô tôm đông lạnh của Việt Nam vi phạm chỉ tiêu bệnh thủy sản (phát hiện bệnh đốm trắng, bệnh hoại tử dưới vỏ và cơ quan tạo máu đối với sản phẩm tôm đông lạnh) và lạm dụng phụ gia (phosphate trong sản phẩm cá tra fillet/tôm đông lạnh; peroxide trong sản phẩm cá khô).

Các lô hàng thủy sản xuất khẩu bị trả về do vi phạm những quy định về an toàn thực phẩm tại các nước nhập khẩu đã ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh, uy tín sản phẩm thủy sản Việt Nam trên thị trường thế giới. Từ đó làm giảm hiệu quả kinh tế của các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản và tác động tiêu cực đến đời sống của ngư dân và người nuôi trồng thủy sản.
Vì vậy, để hạn chế xảy ra tình trạng trên, người nuôi cần có các biện pháp phòng trị bệnh hiệu quả, sử dụng thuốc thú y thủy sản theo đúng quy định và không sử dụng chất cấm, kháng sinh nguyên liệu để phòng trị bệnh.

Cổng Nông Dân


Xem thêm